Phép lạ Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều tất nhiên diễn tả tình thương và quyền năng của Chúa, đồng thời, nó còn diễn tả nhiều điều khác.

1. TÌNH YÊU HÀNH ĐỘNG. Dân đói, rất thường người ta có phản ứng xót xa thốt lên: “Tội nghiệp họ quá!” và nghẹn ngào rơm rớm nước mắt. Vậy thôi. Còn Chúa không chỉ xót xa nghẹn ngào, nhưng Ngài hành động cho họ bánh ăn. Hành động mới chứng tỏ yêu thật. Thế nên mỗi người rất cần tự hỏi lòng mình: Tôi đã LÀM gì để chứng tỏ tôi yêu cha mẹ, vợ chồng, con cái tôi? Tôi đã làm gì cho giáo dân, cho giáo sĩ, cho giáo xứ, cho cộng đồng?

2. QUẢNG ĐẠI CHO ĐI. Chúa Giêsu không làm phép lạ theo kiểu phán một lời là bánh trái từ trời rơi xuống ào ào, mọi người chỉ việc há miệng ra là bánh rơi đầy bụng! Nhưng Chúa làm phép lạ khởi đi từ lòng quảng đại của em bé cho tất cả 5 chiếc bánh và 2 con cá. Đang đói thường thì người ta phải giữ thủ thân mà ăn, chứ cho đi thì chết! Vậy mà Chúa đã khơi gợi lòng người mở ra, quảng đại cho đi.

3. BÀN TIỆC NƯỚC TRỜI. Giả sử Chúa vừa giơ bánh lên mà mấy ngàn người đang đói xô đẩy tranh cướp bánh thì hết phép lạ và Chúa có thể bị gãy tay! Nhưng mọi người không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, già trẻ, trắng đen đã vui vẻ cùng ngồi ăn chung những tấm bánh chan chứa tình huynh đệ anh em con cùng một Cha. Ôi, bữa tiệc tình thương, bữa tiệc Nước Trời!

Thời dịch bệnh Covid-19, một số người đói cơm bánh, nhưng hàng triệu người đang đói Thánh Thể. Thế nên, Chúa đang rất cần những mục tử dám hành động, dám quảng đại trao ban Thánh Thể thỏa mãn cơn đói khát sâu xa nhất của lòng người. Amen