Chúa Giêsu cầu nguyện cho mỗi người chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Thánh lễ tại nguyện đường thánh Marta sáng nay 23/4/2020 và cầu nguyện đặc biệt cho những kẻ đang trục lợi từ những khó khăn của cơn đại dịch này! Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy vững tin vào Chúa Giêsu vì Ngài đang chuyển cầu cho chúng ta.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Trong thánh lễ sáng thứ năm 23/4/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho những người đau khổ vì cơn đại dịch Covid-19.

Đức Thánh Cha cho hay: Ở nhiều nơi, một trong những ảnh hưởng của đại dịch này là nhiều gia đình đang đói khát… Và Đức Thánh Cha tiếp tục cảnh báo rằng thật không may có nhiều người thiếu đạo đức đang cho vay cắt cổ hoặc thu lợi từ tình huống trớ trêu này.

Đây là một đại dịch trong cơn đại dịch Covid! Đây là một đại dịch xã hội, Đức Thánh Cha nói.

Nhiều gia đình không có việc làm và không còn thức ăn cho con cái! Đức Thánh Cha tiếp tục cho hay họ là những con mồi cho những kẻ tước đoạt đi những cái nhỏ nhoi họ còn có...

Đức Thánh Cha nói: Tôi cầu nguyện cho những gia đình khốn khổ này, vì phẩm giá con người, chúng ta hãy cầu nguyện cho những kẻ đang chiếm đoạt, đang lợi dụng để thu vén! Xin Chúa hãy hoán cải tâm hồn họ và xin Chúa mở rộng con tim nhân ái của họ để họ biết trao ban…

Sau đó, trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã diễn giải về bài đọc trích từ sách Tông đồ Công vụ (5: 27-33).

Sự can đảm của thánh Phêrô

Đức Thánh Cha chia sẻ bài đọc thứ nhất kể lại những ngày đầu của Giáo hội, một thời điểm mà các Tông đồ bị bắt bớ, bị các binh lính bắt và điệu đến trước Tòa công luận và các thượng tế, những người đã ra lệnh nghiêm cấm các ngài không được rao giảng về Chúa Giêsu phục sinh!

Nhưng ngược lại, thay vì các tông đồ im lặng thì các ngài lại càng loan báo Tin vui về Chúa Giêsu phục sinh cho khắp thành Giêrusalem.

Đức Thánh Cha nói các Tông đồ, và đặc biệt thánh Phêrô, đã can đảm và mạnh dạn tuyên xưng đức tin của mình, Ngài trả lời thẳng thắn rằng: “Chúng tôi phải vâng lời Chúa, hơn là vâng lời người đời”...

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý chúng ta rằng trước đây thánh Phêrô chính là người đã run sợ trước một người nữ tỳ tại cửa quan mà chối Chúa Giêsu, chối không biết Thầy mình!

Đức Thánh Cha tự hỏi: Làm thế nào mà thánh nhân hoán cải và trung thành đến chết để làm chứng tá cho Chúa Giêsu?

Đức Thánh Cha trả lời: Đó là nhờ hồng ân Chúa Thánh Thần, và các Tông đồ và các môn sinh của Chúa đã rộng mở tâm lòng trước hồng ân Linh thánh của Chúa Thánh Thần (Công vụ 5:32).

Thánh Phêrô tiếp tục rao giảng thay vì muốn an phận nghe theo những người ngăn cấm! Ngài đã quyết theo cuộc hành trình loan truyền với tâm trạng can đảm liều lĩnh… để dẫn dắt dân thánh Chúa! Dầu trong thân phận con người, thánh nhân vẫn run sợ và lo âu… Thánh nhân đã biến lỗi lầm ‘chối Thầy’ thành sức mạnh tuyên xưng Thiên Chúa.

Bí mật' của thánh Phêrô

Trước khi trả lời bí mật đó, Đức Thánh Cha giảng giải cho chúng ta một số vấn đề giúp chúng ta hiểu thấu đáo hơn như Chúa Giêsu đã nói trước cho các đồ đệ của Chúa là 'Satan sàng lọc các con như sàng thóc' và đây là thời điểm chúng cám dỗ các con!

Còn bí mật của Thánh Phêrô chính là lời hứa của Chúa Giêsu: ”Thầy sẽ cầu nguyện cho con, để đức tin của con được kiên vững!’

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bài giảng của mình bằng xác quyết với chúng ta: Như Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho thánh Phêrô, ngài cũng cầu nguyện cho tất cả chúng ta. Sau đó, Ngài khuyến khích các tín hữu không chỉ cầu nguyện với Chúa Giêsu để Ngài ban cho chúng ta những hồng ân mà còn để chiêm ngưỡng Chúa là Người giúp chúng ta can đảm ôm lấy Thánh giá thương đau của đời mình.

Chúng ta hãy chiêm ngắm cách thánh Phêrô đã lột xác từ một kẻ hèn nhát trở thành một người can đảm nhờ món quà của Chúa Thánh Thần và nhờ lời cầu nguyện của Chúa Giêsu. Chúng ta cũng có cùng một niềm tin, hãy cảm tạ Chúa, vì Người cũng đang cầu nguyện cho mỗi người chúng ta.