Buổi triều yết nhân Ngày Trái đất, ĐTC nói: Chúng ta cần săn sóc cho thưở vườn của ngôi nhà chúng ta!

Nhân Ngày Trái đất lần thứ 50, trong buổi triều yết bằng video vào thứ Tư (22/4/2020), Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi chung tay chăm sóc và lo cho hệ sinh thái của ngôi nhà chung của chúng ta và quan tâm tới anh chị em chúng ta, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Nhân kỷ niệm Ngày Trái đất lần thứ 50 vào thứ ba (21/4/2020), Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh rằng đại dịch coronavirus bi thảm dạy chúng ta rằng chúng ta có thể vượt qua những thử thách toàn cầu này bằng thể hiện tình đoàn kết với nhau và nâng đỡ những người dễ bị tổn thương nhất giữa chúng ta.

Khơi nguồn từ Kinh Thánh

Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành riêng một Thông điệp “Laudato Si”, để nói cho thế giới về sự cần chăm sóc trái đất, mẹ của chúng ta, nơi phát sinh ra rau cỏ, hoa trái nuôi sống chúng ta.

Như sách Sáng Thế Ký nhắc nhở, chúng ta không chỉ đơn thuần là những hữu thể xác thân; chúng ta còn có linh hồn là sự sống của Thiên Chúa. Cho nên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh chúng ta cùng nhau chung sống trong ngôi nhà chung này như một gia đình nhân loại trong sự hài hòa đa dạng với các tạo vật khác.

Là "hình ảnh của Thiên Chúa", Đức Thánh Cha nói, chúng ta được kêu gọi chăm sóc và tôn trọng tất cả mọi sinh vật, với một tình yêu và lòng trắc ẩn dành cho anh chị em của chúng ta, đặc biệt những người dễ bị tổn thương nhất, rập khuân theo tình yêu của Chúa dành cho chúng ta, được thể hiện trong Người Con của Ngài là Chúa Giêsu.

Tính vị kỷ

Tuy nhiên, vì sự ích kỷ mà chúng ta đã không chu toàn trọng trách là người bảo vệ và quản trị trái đất. Chúng ta đã làm ô nhiễm và coi thường nó, gây nguy hiểm cho chính cuộc sống của chúng ta. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô đánh giá cao với nhiều tổ chức quốc tế và địa phương đang cố làm thức tỉnh lương tâm của chúng ta. Giới trẻ, con em của chúng ta đã xuống đường để nhắc nhở chúng ta rằng sẽ không có tương lai, nếu chúng ta phá hủy chính môi trường sống của chúng ta.

Tin mừng Sáng tạo

Vì thất bại trong việc chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta, chăm sóc trái đất và anh chị em của chúng ta, Đức Thánh Cha nói là chúng ta phạm tội chống lại trái đất, chống lại anh chị em chúng ta và cuối cùng chống lại Đấng Tạo Hóa. Do đó, chúng ta cần nhìn vào ngôi nhà chung của chúng ta, trái đất của chúng ta theo một cách thế mới, để khôi phục lại mối quan hệ hài hòa với trái đất và với các sinh vật trong đó...

Chúng ta không nên coi trái đất là một kho tài nguyên để mạnh ai người ấy khai thác. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Đối với các tín hữu của Chúa, thế giới tự nhiên này là Tin mừng của sự Sáng tạo, nó thể hiện sức mạnh sáng tạo của Thiên Chúa trong công trình tạo dựng sự sống con người và trao cả thế giới này cùng tất cả những gì trong đó cho con người trông coi...

Đức Thánh Cha mời gọi tất cả mọi người hãy ý thức về sự tôn trọng thiêng liêng này đối với trái đất. ĐTC nói đây không chỉ là ngôi nhà của chúng ta mà còn là của Thiên Chúa nữa, vì vậy nơi "chúng ta đang sống là một vùng đất thánh”.

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha trích dẫn lời nói của người dân bản địa, họ dạy chúng ta rằng chúng ta không thể săn sóc trái đất, trừ khi chúng ta yêu mến và tôn trọng nó.

Sự biến đổi hệ sinh thái và cùng nhau hành động

Đức Thánh Cha nói cần phải ý thức về sự biến đổi hệ sinh thái bằng các hành động cụ thể để tránh các mối đe dọa cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha yêu cầu các nhà lãnh đạo hãy chuẩn bị kỹ lưỡng cho hai Hội nghị quốc tế quan trọng:

- Hội nghị quốc tế (COP15) về sự Đa dạng của sinh học sẽ được diễn ra ở Côn Minh, Trung Quốc vào tháng 10 năm 2020

- và Hội nghị quốc tế (COP26) về sự Biến đổi khí hậu, diễn ra ở Glasgow, Anh Quốc vào tháng 11 năm 2020.

Trên các bình diện địa phương và quốc gia, Đức Thánh Cha khuyến khích nên thành lập những phong trào bình dân, từ hạ tầng dân chúng hầu đạt được một sự lưu tâm về Ngày Trái đất chín chắn như đã được đề ra khi thành lập và duy trì ngày này. ĐTC thúc giục mỗi người chúng ta cần đóng góp phần nhỏ bé của mình vào công tác chung này…