Trước cơn đại dịch Covid-19: Mối lo của các quốc gia không có một hệ thống y tế đầy đủ!

Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự lây lan virus Covid-19 tại các quốc gia không có một hệ thống y tế đầy đủ và làm sao để đối phó với sự lây lan của cơn đại dịch này?

(Tin Vatican - Lydia O’ Kane)

Trong mấy tuần qua, một số quốc gia Châu Phi đã báo cáo các trường hợp lây nhiễm virut tại Nam Phi và Ai Cập đang có các cuộc bùng phát nghiêm trọng.

Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) cho hay các quốc gia như Malawi, Sierra Leone và Nam Sudan thiếu các thiết bị quan trọng như máy thở và giường chăm sóc đặc biệt cho người nhiễm bệnh dịch.

Hệ thống y tế đơn sơ

Mối quan tâm lớn nhất của các quốc gia mà hệ thống y tế còn quá đơn sơ, mà nếu cơn đại dịch bị bùng phát tại các quốc gia ấy thì tình hình chắc chắn sẽ tồi tệ hơn ở Hoa Kỳ hoặc ở các nước châu Âu.

Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) đang giúp đỡ các quốc gia đang phát triển đối diện với những thách thức do Covid-19 gây ra.

Ông Matthew Carter, Giám đốc Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) cho hay mối quan tâm chính của họ là tổ chức nhắm tới các quốc gia ngoài châu Âu, như Sahara thuộc Châu Phi, hay các nước Á Châu, Trung Đông, Trung Mỹ và Châu Mỹ Latinh.

Tình hình các trại tỵ nạn

Ông cũng cảnh báo số lượng đông đảo các người tị nạn đang chạy trốn hoặc sống chen chúc trong các trại tỵ nạn chật chội. Sự chen chúc đó, theo ông, đang làm tăng khả năng và nguy cơ lây lan của đại dịch này!

Ông Carter nhấn mạnh đến các cộng đồng đặc biệt như ở thành phố Idlib nước Syria, nơi có gần một triệu người tị nạn sống chen chút trong các trại tỵ nạn. Ông cũng cho biết những tình huống tương tự như thế được tìm thấy ở Bangladesh, nơi có gần một triệu người tị nạn Rohingya.

Nâng cao nhận thức

Giám đốc của Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) nhấn mạnh rằng chúng ta không có lựa chọn nào khác cho những nơi đó, ngoại trừ các biện pháp phòng ngừa là chìa khóa tạm thời cho thời điểm này.

Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) đang nỗ lực làm việc với các nhân viên địa phương để giáo dục và nâng cao nhận thức này qua công tác giáo dục y tế...

Ông Carter cho hay rất nhiều những kinh nghiệm của chúng tôi, rút từ các chương trình trước đây, nơi Cơ quan đã làm việc và đối diện với các cơn dịch Ebola ở Tây Phi và gần đây ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Vì vậy, chúng tôi đang nghiên cứu một sự kết hợp đầy đủ về mọi lĩnh vực mà chúng tôi muốn cho cộng đồng nâng cao được các nhận thức này hầu đảm bảo được sự an toàn cho các chuyên gia và nhân viên phục vụ tại địa phương.

Tầm quan trọng của các cộng đồng đức tin

Ông Carter cho hay việc giáo dục, nâng cao những nhận thức này cần được sự hỗ trợ lớn lao của các vị lãnh đạo Giáo hội và các cộng đoàn đức tin khác để phân phát các tài liệu giáo dục, và chuyển tải sứ điệp này.

Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) cũng đang quảng bá và chỉ dậy tầm quan trọng của việc năng rửa tay bằng xà phòng và chất cồn, xin mọi người thực thi hầu bảo đảm cho sự an toàn cho chính mình và cho người khác.

Đề cập tới việc thiếu các thiết bị quan trọng như máy thở, vốn không có sẵn ở một số quốc gia, ông Carter cho hay theo thống kê thì toàn thể nước Ethiopia chỉ có khoảng hai mươi cái máy thở. Đây là lý do tại sao, theo ông, Cơ quan Từ thiện và phát triển Công Giáo (CAFOD) tập trung vào sự chuẩn bị, phòng ngừa, nâng cao nhận thức là điều rất quan trọng trong lúc này. Đây là những việc cấp thiết trong thời điểm quan trọng bây giờ, chứ không phải là cách ly một thời gian 4 tuần như phần lớn các nước trên thế giới đang áp dụng!