Trong thánh lễ kính lòng thương xót Chúa: ĐTC mời gọi chúng ta hãy trỗi dậy cùng với thánh Toma

Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ Chúa Nhật kính lòng thương xót, Ngài mời gọi chúng ta hãy đón nhận tâm tình đầy yêu thương Chúa dành cho thánh Tông đồ Toma và chúng ta hãy chia sẻ lòng thương xót đó cho những người xung quanh.

(Tin Vatican - Sr Bernadette M. Reis, fsp)

Chúa Nhật tuần trước chúng ta mừng lễ phục sinh của chúa; hôm nay Đức Thánh Cha dâng lễ kính Lòng Thương Xót của Chúa tại Nhà thờ kính Chúa Thánh Thần ở Saxony, cách Quảng trường Thánh Phêrô khoảng 200 mét. Thánh lễ được cử hành mà không có sự hiện diện của các tín hữu.

Các môn đệ được hồi sinh

Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết được cả tuần rồi mà các tông đồ vẫn còn sợ hãi, ẩn mình trong căn phòng đóng kín cửa! Chúa Giêsu đã hiện ra ban bình an cho các ông!

Bắt đầu lại

Đức Thánh Cha nói Chúa Giê-su khởi đầu một kỷ nguyên mới cho thế giới. Sự phục hồi cho các tông đồ của Chúa giúp các ông thành công xuyên qua một tâm lòng trung thành, lòng thương xót kiên tâm như Chúa không bao giờ mệt mỏi để nâng chúng ta lên khỏi nhưng xa ngã! Thiên Chúa là một người cha hằng nâng đỡ và vực chúng ta trỗi dậy mỗi khi chúng vấp ngã.

Đức Thánh Cha nói chúng ta hãy trở nên bàn tay, đôi chân của lòng thương xót. Dẫu Chúa biết chúng ta sẽ bị quỵ ngã, nhưng Chúa luôn chờ đón chúng ta trỗi dậy sau mỗi lần chúng ta ngã xuống!

Chúa đang chờ đợi chúng ta dâng lên cho Ngài những thất bại của ta hầu chúng ta có thể cảm nghiệm được lòng thương xót của Ngài.

Thánh Toma được phục sinh

Tất cả các môn sinh của Chúa đã bỏ rơi Chúa! Họ đều mang một mặc cảm bội phản, nhưng Chúa không đếm xỉa gì tới lầm lỗi đó; mà thay vào đó Chúa cho họ thấy các vết thương của thân thể Ngài.

Vì thánh Toma không có mặt lần đầu khi Chúa hiện ra, nên vừa hiện ra lần này, Chúa đã mời ông hãy đụng chạm vào những vết thương của Chúa để ông được vững tin và cảm nghiệm được tình yêu bao la của Chúa.

Đức Thánh Cha nói chính lúc Toma đụng chạm vào các vết thương của Chúa, ông đã được phục sinh với Chúa… Chúng ta cũng được nhận lãnh Thần khí cùng một cách thế như Toma!

Con người chúng ta rất mong manh

Thánh Toma giúp chúng ta hiểu linh hồn của chúng ta quý giá như thế nào đối với tình yêu thương của Chúa, nó tựa như viên pha lê óng ánh đẹp xinh nhưng lại mong manh dễ vỡ! Nếu đời chúng ta giống như viên pha lê, thì chúng ta phải phản ánh lòng thương xót của Chúa cho người thế...

Ánh sáng niềm tin yêu này giúp chúng ta vững tâm chờ đợi một ngày tươi sáng khi cả thế giới sẽ được hồi phục sau cơn đại dịch này!

Cái tồi tệ hơn cả đại dịch Covid-19

Đức Thánh Cha nói: Cái tồi tệ hơn cả đại dịch Vovid-19 là "Sự thờ ơ ích kỷ”. Đức Thánh Cha cầu xin chúng ta hãy học hỏi từ cộng đồng Kitô giáo tiên khởi: Họ đã nhận và cảm nghiệm được lòng thương xót, và họ đã sống với lòng thương xót đó! Họ đã bỏ mọi sự mình có, góp chung lại với nhau và phân phát cho mọi người tùy theo nhu cầu của mỗi người.

Đức Thánh Cha nói: Đây không phải là một thể chế chính trị mà đây là một mẫu sống của người Kitô hữu chúng ta.

Tương lai của chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bài giảng của ngài bằng mời chúng ta hãy sống cuộc sống hiện tại này như là thời gian chuẩn bị cho tương lai của chúng ta.

Đức Thánh Cha nói: Nỗ lực phục hồi cần được mọi người chung sức, vì không có tương lai cho một ai đơn lẻ, như Tình yêu của Chúa Giêsu đã làm hồi sinh Toma thì lòng thương xót của Chúa cũng bao trùm tất cả, giúp chúng ta xây dựng một thế giới mới.