Theo thông tin ngày 18.4, Giáo Hội Công Giáo tại Ý báo cáo 111 linh mục giáo phận đã chết do vi-rút, không kể đến các tình huống chưa được báo cáo (nhiều nam nữ tu sĩ và linh mục Dòng đã qua đời trong đại dịch hiện nay). Hội đồng Giám mục Ý tuyên bố: "Các linh mục đã hiến dâng cuộc sống của họ, một lần nữa họ thể hiện bộ mặt xinh đẹp của Giáo hội." Các linh mục chọn cuộc sống này để trở nên ích lợi cho người khác.

Giáo Hội Công Giáo cần thực hiện một kế toán toàn cầu cách kiên nhẫn về các linh mục đã mất mạng bằng cách chia sẻ nỗi khổ với giáo dân họ như đăng trên trang mạng (Avvenire.it), chúng tôi cố gắng cập nhật số lượng và câu chuyện liên quan đến việc tình tri ân và tình liên đới - giữa các linh mục người Ý và giáo dân của họ - sâu sắc đến mức tờ báo New York Times đã dành một bài viết dài trong những ngày gần đây. "Cái chết của tất cả các linh mục này là một dấu hiệu mạnh mẽ: nhiều người đã cao tuổi, nhưng vẫn hoạt động mục vụ giữa những nỗ lực của người dân trong thử thách này". Họ bị lây dịch và qua đời.

Tại sao con số linh mục chết gần bằng số bác sĩ (131)? «Các linh mục tham gia vào bi kịch của mọi người, bị nhiễm bệnh và chết một mình giống như những người khác. Tôi đã cử hành thánh lễ cho mỗi linh mục đã chết trong khi chờ đợi một lễ kỷ niệm với các cộng đồng yêu mến họ, và với những người rất đau buồn vì sự mất mát này. Họ không bị cô lập, họ không bị lãng quên. Bây giờ, mọi người cảm nhận được việc thiếu cử hành Thánh Thể, như vậy sự hiện diện của một linh mục cử hành Thánh lễ quan trọng như thế nào đối với mọi người. Linh mục giữ một cộng đồng đoàn kết bằng việc hiến dâng bánh và rượu là không thể thiếu. Tuy rằng "cách xa nhau nhưng không tách rời nhau, chúng ta đang sống hiệp thông với các thánh hơn bao giờ hết: đó không phải là phương tiện giao tiếp không thể thiếu, mà còn là sự hiệp thông sâu sắc ở trung tâm của Bí tích Thánh Thể. Bây giờ vấn đề là "lắng nghe những gì chúng ta được dậy bởi tất cả những điều này". Chắc chắn, chúng ta được mời gọi sống "đơn giản hơn trong cuộc sống để khám phá lại con người chúng ta nơi Chúa Kitô, và suy nghĩ lại về đời sống đức tin của chúng ta".

Trong Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô trống rỗng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhớ đến linh mục đang phục vụ giáo dân họ. Vào những ngày này, các linh mục chăm sóc và hi sinh cho những người bệnh trong bệnh viện, Người gọi họ là những vị thánh bên cạnh. Đức Cha Francesco Beschi, Giám mục của Bergamo, cho biết địa phận đã mất 24 linh mục trong 20 ngày, tại một khu vực nơi có hơn 2.600 người đã chết vì vi-rút này. Khoảng một nửa các linh mục đã nghỉ hưu và hết nhiệm vụ, nhưng những người khác vẫn còn làm mục vụ. Các linh mục đưa ra lời an ủi thông qua các nhóm WhatsApp, vẫy tay từ phía sau cửa sổ xe hơi khi họ mang thức ăn cho người bệnh, dựa vào khung cửa phòng ngủ bị nhiễm bệnh khi họ thực hiện các nghi thức cuối cùng và mặc các thiết bị bảo vệ cá nhân khi họ thì thầm cầu nguyện và khích lệ giáo dân ở bên giường bệnh viện. Họ phàn nàn rằng họ không thể đến gần hơn. Với một loại vi-rút ngăn cách gia đình và vợ chồng, các linh mục nói rằng họ cũng đau đớn khi phải xa cách đàn chiên khi họ cần linh mục nhất.

Linh mục Claudio Del Monte mang theo điện thoại do nhân viên trong bệnh viện Bergamo đưa cho cha, cùng với một cây thánh giá nhỏ và một số chất khử trùng tự chế. Thay vì mang cổ áo giáo sĩ thông thường của mình, cha đeo khăn lau dùng một lần, khẩu trang phẫu thuật được che bằng một khẩu trang khác, kính bảo vệ và mũ trùm đầu. Trên ngực cha đã vẽ một cây thánh giá màu đen bằng bút dạ. Cha kể lại một kinh nghiệm rằng cha đến bên giường của một người đàn ông lớn tuổi mà cha đã gặp vài ngày trước đó. Một mặt nạ oxy bây giờ che khuất khuôn mặt người đàn ông, và nhân viên chăm sóc tích cực mọi cách để cứu ông. Cha đã tha tội và chúc lành cho ông. Ông siết chặt tay cha và cha ở đó với ông ta cho đến khi ông nhắm mắt. Cha Del Monte 53 tuổi nói: Sau đó, tôi đọc lời cầu nguyện cho người chết. Tôi đổi găng tay và tiếp tục vòng đấu của mình. Sự bùng phát coronavirus của Ý là một trong những vụ chết người nhiều nhất thế giới, và trong khi các bác sĩ và y tá ở tiền tuyến phía bắc Ý đã trở thành biểu tượng của sự hy sinh chống lại kẻ thù vô hình, các linh mục và nữ tu cũng tham gia chiến đấu. Đặc biệt là ở những khu vực bị nhiễm dịch bệnh sâu đậm như Bergamo, các linh mục đang mạo hiểm, và đôi khi cho đi cả cuộc đời của họ để đáp ứng nhu cầu tâm linh của những người Ý già yếu và sùng đạo lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vi-rút.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP