Phúc Âm tuần này cho thấy các môn đệ đang trải qua thời kỳ đầy biến động, tâm trạng khá giống với những gì chúng ta đang trải qua thời đại dịch Covid-19: Sống trong tâm trạng hoang mang lo sợ, ở nhà đóng kín cửa như thể triệt để cách ly. Một bầu khí ngột ngạt khó thở. Các tông đồ như thể các bệnh nhân bị nhiễm Covid nặng, rất cần những máy thở trợ giúp.

Giữa thảm cảnh đó, Chúa Giêsu phục sinh hiện ra công bố một Tin Mừng: Không có gì ngăn cản được Chúa đi vào trong ngôi nhà thế giới và ngôi nhà riêng của từng người. Ngài đến trao tặng “máy thở” cho nhân loại khi Ngài thổi hơi vào các môn đệ để ban sự sống mới, thần khí mới. Nói đến chuyện thổi hơi, có em thiếu nhi hồn nhiên khoe: Thưa cha, dạo này cách ly ở nhà, bố mẹ con thường xuyên kề miệng thổi hơi cho nhau ạ! Hihihihi Chắc bố mẹ muốn noi gương bắt chước Chúa Giêsu!

1.Thở hơi sự sống. Triệu chứng nổi bật của bệnh nhân nhiễm Covid là khó thở, có nguy cơ cao bị tắt thở nếu không có máy thở điều trị. Thở vô cùng quan trọng. Kinh Thánh mô tả ngay từ thuở tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã thở hơi trao sự sống cho con người. Và khi sống lại, một lần nữa Chúa thở hơi trao sự sống mới cho các môn đệ. Chúa thở hơi sự sống là quà tặng quý giá nhất nhưng thường bị lãng quên. Không phải đồ ăn hay thức uống, mà hơi thở mới là điều thiết yếu nhất cho sự sống. Thời đại dịch này, khi hàng trăm ngàn bệnh nhân phải thở máy, hàng chục ngàn y bác sĩ phải mặc quần áo bảo hộ y tế kín mít, hàng tỷ người phải đeo khẩu trang, chúng ta mới cảm nghiệm một điều: chỉ cần được tự nhiên hít thở khí trời đã là hạnh phúc lắm rồi.

2.Thở hơi Thánh Thần. Hơi thở không chỉ diễn tả sự sống, mà còn diễn tả Thánh Thần Chúa. Các môn đệ đang sống mà cứ bất an, lo sợ, chỉ khi nhờ Chúa thở hơi ban Thánh Thần, các ông mới sống một tinh thần mới: tinh thần bình an tha thứ, tinh thần tin tưởng yêu thương. Chúa cho xem chân tay và cạnh sườn Ngài nghĩa là cho xem những chứng tích tình yêu vĩ đại dám hi sinh mạng sống, đồng thời, đó cũng là những dấu tích thương đau mà các môn đệ đã góp phần gây nên cho Chúa. Vậy mà, Chúa phục sinh hiện đến không để báo thù cho hả lòng hả dạ, nhưng là để hết lòng hết dạ yêu thương tha thứ, nhờ đó, các môn đệ mới được hưởng ơn bình an đích thực.

Chúa Giêsu Phục sinh thở hơi trao ban sự sống mới, tinh thần mới của yêu thương, tha thứ, bình an, hy vọng giữa cảnh đời vẫn đầy hoang mang của cơn đại dịch. Sống lại phải sống khác xưa. Chúng ta sẽ thở ngắn than dài hay thở phào nhẹ nhõm, điều đó phụ thuộc chúng ta, như ông Tôma, có thực sự tín thác vào lòng Chúa thương xót hay không. Và mỗi người cũng được mời gọi trở thành khí cụ bình an hy vọng cho anh chị em xung quanh. Amen.