Một Hồng Y người Đức cho rằng đã đến “thời cao điểm” để khôi phục các lễ nghi Phụng Vụ công khai khi đất nước bắt đầu nới lỏng các biện pháp cô lập.

Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của tổng giáo phận Köln nói rằng các thánh lễ nên được cho phép tái tục “càng sớm càng tốt” sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel báo hiệu rằng các cửa hàng nhỏ và các trường học có thể được mở cửa trở lại trong những tuần tới.

Đức Hồng Y Woelki đã nói với CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, ngày 17 tháng 4 rằng “Không bỏ qua các quy định, đã đến ‘thời cao điểm’ để khôi phục cách nào đó các lễ nghi Phụng Vụ công khai. Tôi không nghĩ đến việc trở lại trạng thái bình thường chúng ta đã biết trước thời dịch bệnh. Tất nhiên, còn quá sớm để nói về điều đó”.

“Các quy định vệ sinh phải tiếp tục được tuân thủ, các quy tắc về khoảng cách và nhiều thứ khác nữa. Chúng ta đã học được những điều mới và cũng sẽ thực hành chúng một cách tận tình. Nhưng các cử hành Phụng Vụ nên được cho phép tái tục càng sớm càng tốt trong khuôn khổ được xác định một cách chính xác.”

Hôm thứ Năm, ngày 16 tháng Tư, Đức Hồng Y đã gặp ông Armin Laschet, Thủ hiến của bang North Rhine-Westphalia, miền tây nước Đức, nơi có thủ phủ là thành phố Köln.

Sau đó, Đức Hồng Y đã cảm ơn ông Laschet qua Twitter vì cam kết của ông sẽ giảm bớt các hạn chế đối với việc thờ phượng công khai càng nhanh càng tốt.

Trong khi khoảng cách xã hội và các biện pháp phòng ngừa khác là cần thiết, Đức Hồng Y nói rằng việc thực hành tôn giáo là một quyền cơ bản.

“Do đó, các cử hành tôn giáo phải được cho phép trong các điều kiện nhất định, càng sớm càng tốt,” ngài viết. “Sự trông mong của mọi người đối với việc chăm sóc mục vụ, định hướng và thờ phượng là rất lớn.”

CNA Deutsch cho biết tổng giáo phận Köln đang vạch ra kế hoạch khôi phục các Thánh lễ có công chúng tham dự trong khi tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn.

Các giám mục Đức khác cũng kêu gọi nới lỏng các hạn chế, bao gồm cả Đức cha Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức và Đức cha Gregor Maria Hanke của giáo phận Eichstätt.

Trong một diễn biến khác, Đức Hồng Y Woelki đã viết thư cho những trẻ em chuẩn bị rước lễ lần đầu. Trong bức thư, đề ngày 19 tháng Tư, ngài nói rằng, dù có một chút buồn bã vì các nghi lễ rước lễ lần đầu đã bị hủy bỏ, các em đã được trao tặng “món quà thời gian” để suy tư thêm về ý nghĩa của việc được rước lễ lần đầu.

Thủ tướng Angela Merkel cho biết hôm 15 tháng 4 rằng các quy tắc về khoảng cách xã hội sẽ được duy trì cho đến ít nhất là ngày 3 tháng 5. Nhưng các cửa hàng nhỏ hơn sẽ có thể mở cửa trở lại từ tuần tới và các trường sẽ mở cửa từ ngày 4 tháng Năm.

Đến nay, tại Đức có 141,397 trường hợp nhiễm bệnh trong đó có 4,352 trường hợp tử vọng. Tỷ lệ tử vong trên số người nhiễm bệnh tại Đức là thấp nhất thế giới.


Source:Catholic News Agency