Cao điểm trong thời gian dịch bệnh, Giáo hội cộng tác với Xã hội ngăn ngừa dịch bệnh bằng biện pháp hạn chế tập trung đông người: ngày 26-3-2020 ‘tạm ngưng tất cả các sinh hoạt phụng vụ tại các cơ sở tôn giáo cho đến khi có thông báo mới !’ Có cụ bà hỏi con: ‘Giê-Su-Ma, vậy thì Lễ Lá rồi Tuần Thánh này sẽ đi lễ làm sao hở ông?!’. Rồi đến biện pháp mạnh tay hơn: ngày 01-4-2020 cách ly xã hội: ai ở đâu ở yên chỗ nấy ! Không ít người trong chúng con băn khoăn lo lắng: Tuần Thánh là tuần cao điểm của Năm Phụng vụ; lễ Phục Sinh là Chúa Nhật Mẹ của mọi Chúa Nhật mà không đến Nhà Thờ tham dự Thánh lễ thì làm sao được !?! Bao nhiêu câu hỏi cứ làm chúng con phải ‘lăn tăn suy nghĩ’. Nhưng mừng thay – Mẹ Giáo Hội đã lo liệu chu đáo trong mọi tình huống, không được đến nhà thờ thì … dự lễ trực tuyến !

Từ đó, mọi người chúng con tham dự Thánh lễ tại gia, y như các tín hữu thời Công vụ Tông đồ của thánh Luca vậy. Có người còn chu đáo gửi cho nhau 01 list ghi rõ giờ lễ ở Giáo phận này, Giáo phận kia để tha hồ mà lựa chọn. Riêng gia đình chúng con chỉ hiệp dâng Thánh lễ với Tổng Giáo phận Sài Gòn, và chúng con có những cảm nhận sau:

- Nhờ không được tham dự thánh lễ tại xứ nhà mà chúng con lại được hiệp dâng thánh lễ tại nhiều nơi khác, cụ thể là Nhà thờ Tân Phước và Nhà thờ Đức Bà – Vương Cung thánh đường của Sài Gòn. Bình thường thì dễ gì mà chúng con được đến đây dự lễ (vì nhiều lý do lắm);

- Nhờ vậy mà chúng con được hiệp dâng thánh lễ với nhiều đấng bậc khác nhau, dễ gì mà được dự lễ do Đức Tổng Giám Mục Chủ tế? Vậy mà được hết: nay lễ Đức Tổng – mai Đức Cha phụ tá – mốt Cha Tổng đại diện – rồi tới cha Chưởng ấn – cha Giám đốc Đại chủng viện … có ngày con lại được dự lễ của Cha Giáo một thời nữa, ôi còn gì hạnh phúc bằng !

- Rồi chúng con còn được hiệp dâng thánh lễ ở nhiều nơi khác xa xôi mà toàn là Nhà Thờ Chánh Tòa không thôi ! Nay Giáo phận Mỹ Tho nghe giọng nói miền nam ngọt ngào – mai dự lễ ở Vinh có kiểu đọc kinh chầm chậm làm mình cứ bị hớ ! – mốt lại được hòa giọng Quảng Nam tại Nhà thờ Chánh tòa Đà Nẵng… Ôi còn gì sung sướng bằng !

- Chỗ chúng con là giáo xứ Bắc di cư, gốc từ Giáo phận Hà Nội nên các cụ vẫn còn chặt chẽ lắm, các bà các cô mà qua bên nam ngồi cùng gia đình là sẽ bị lườm nguýt, liếc xéo ghê lắm… bây giờ dự lễ online, cả gia đình chúng con quây quần bên nhau cùng sốt sắng tham dự khỏi sợ ai lườm liếc ! chúc bình an thì quay qua bắt tay thân mật chẳng làm ai khó chịu !

- Chỉ có một điều luyến tiếc lớn lao: đó là không được Rước Lễ thật sự. Vì hoàn cảnh thì phải chịu thôi ! Nhưng có vậy chúng con mới lại thêm yêu mến Bí tích Thánh Thể, mới giật mình vì những lần Rước Lễ qua loa trước kia, mới tự hứa sau này phải đàng hoàng cẩn thận hơn, có thèm khát mới thấy quí !

Con nhớ có lần nghe Đức Cha An Phong (GP. Vinh) giảng lễ có nói đến sự phong phú của tiếng Việt về lòng Biết Ơn, hôm nay cho con dùng luôn như sau:

- ĐỘI ƠN: Chúng con xin Đội Ơn Thiên Chúa Toàn Năng, đã để cho cơn dịch này xảy ra để chúng con biết giật mình mà suy nghĩ lại về thân phận mỏng dòn của con người, cả thế giới nháo nhào đóng cửa chạy trốn một sinh vật bé xíu xiu không nhìn thấy ! để rồi biết giảm bớt kiêu căng cậy mình đi.

- TẠ ƠN: chúng con xin Tạ Ơn Mẹ Giáo Hội, cụ thể là Tổng Giáo phận Sài Gòn đã lo liệu, sắp xếp cho chúng con vẫn được hiệp dâng Thánh lễ hàng ngày, rồi còn được tham dự giờ kinh Mân Côi với cả gia đình giáo phận nữa.

- CÁM ƠN: chúng con xin Cám Ơn các anh chị Ca đoàn của hai nhà thờ Đức Bà và Tân Phước, cách riêng ca đoàn Nhà thờ Đức Bà đã chọn lựa những bài hát cách đây mấy mươi năm làm chúng con vô cùng thích thú khi được nghe lại và cùng hát theo.

- NHỚ ƠN: chúng con xin Nhớ Ơn các anh chị trong Ban Truyền Thông Giáo phận đã thức khuya dậy sớm, miệt mài làm việc, tỷ mỷ từng chi tiết để cho chúng con dự những Thánh lễ, những giờ kinh với hình ảnh rõ ràng, âm thanh sắc nét.

- GHI ƠN: chúng con xin Ghi Ơn các anh chị, bạn bè thân hữu đã nhắc nhở, bảo ban, thông báo chương trình – thời gian và địa điểm để mời gọi cùng hiệp dâng Thánh lễ ở khắp nơi.

- BIẾT ƠN: xin cho con có đôi lời để nói lên lòng Biết Ơn các bạn trẻ nhiệt thành trong xứ con, đã tận dụng thời gian cách ly này để tân trang, sửa chữa lại toàn bộ bàn quỳ trong nhà thờ xứ. Các bạn đã sử dụng khả năng và thời gian Chúa ban để làm việc hữu ích cho giáo xứ, thật là quý hóa !

- TRẢ ƠN: với biết bao điều tốt đẹp nhận được mà khả năng thì hạn hẹp nên chúng con chỉ biết xin dâng tất cả lên Thiên Chúa toàn năng, xin Chúa nhân lành trả công cho tất cả quí vị thay cho chúng con. Xin Chúa ban những ơn cần thiết trên từng vị, từng người để chúng con giúp nhau cùng vượt qua cơn đại dịch này.