New York City, ngày 11-4-2020

Quí Cha quí mến,

Qua những mạng xã hội chắc một số Cha cũng đã biết tin con lên New York City để giúp hỗ trợ Y Tế trong thời Dịch Bệnh Vi Rút Vũ Hán. Nhưng con muốn viết thư này như một báo tin trong Gia đình anh em Linh Mục của Liên Đoàn chúng ta.

Con rời Houston vào thứ Hai Tuần Thánh, làm thủ tục giấy tờ với NYC ngày thứ Ba, và bắt đầu làm việc sáng thứ Tư, cho gần 3 tuần. Nơi làm việc là Elmhurst Hospital, thành phố Queens, là tâm điểm của Dịch Bệnh, thường hay lên TV News vì số người chết, người bệnh quá nhiều. Số bệnh nhân hiện nay quá tải 110%, hầu hết 95% là bệnh nhân Covit. Tất cả cơ sở, các ngành chuyên khoa đều tập trung chữa trị bệnh nhân Covit mà thôi. Thời gian này trong bệnh viện không còn giải phẫu, sản phụ, tâm thần,… nhung các bác sĩ và y tá chia thành nhiều Team để chữa bệnh nhân Covit.

Con trong Team Palliative Care, giúp về giảm đau và những nhu cầu khác như tinh thần, gia đình, tâm linh. Khi bệnh nhân Covit nhập viện là cách ly gia đình, không thể thăm viếng, và nếu hôn mê là kể như gia đình hoàn toàn mất liên lạc. Trong những ngày qua, nhiều lần con đã phải liên lạc với gia đình hỏi ý kiến về Do Not Resuscitate vì tình trạng bệnh đang nghiêm trọng. Con cũng đã phải Facetime để gia đình ở nhà có thể thấy mặt người thân, khóc, cầu nguyện, nói lời từ biệt khi bệnh nhân đang hấp hối. Con cũng đã vài lần làm Bí tích Xức Dầu vì Cha tuyên úy bệnh viện không thể vào khu vực ICU cách ly.

Mỗi lần vào phòng bệnh nhân Covit là phải đối diện với nguy hiểm rập rình. Vi rút vô hình, có thể ở khắp nơi tấn công, và tình trạng nhiễm trùng trong phòng bệnh nhân bao nhiêu cũng khó đoán biết được. Quí Cha ở các khu vực nhiễm bệnh nặng, như NY, NJ, Seatle, Cali, New Orleans, … hay đã từng đi Xức Dầu cho bệnh nhân Covit, rất biết sự nguy hiểm này.

Là những linh mục của Chúa, anh em chúng ta đã dấn thân trọn cuộc đời, hy sinh, phục vụ, làm chứng cho tình yêu của Chúa. Tạ ơn Chúa con được thêm cơ hội này để làm sáng rỏ hơn hình ảnh và lý tưởng đời linh mục chúng ta. Xin Chúa cho con thêm sức mạnh và con tim chia sẻ. Xin quí Cha thêm lời cầu nguyện cho con.

Hiệp nhất trong tình anh em linh mục của Chúa,

Lm. Anton Phạm Hữu Tâm, ICM