Chicago, Ill., 8 tháng Tư, 2020 ( CNA ).- Tổng giáo phận Chicago đã tập hợp một nhóm 24 linh mục tình nguyện, tất cả đều dưới 60 tuổi và không có tiền bệnh, để đi ban phép Xức Dầu Thánh cho bệnh nhân Công Giáo mắc COVID-19.

Cha Matthew O’Donnell, chánh xứ Giáo xứ St. Columbanus ở phía Nam thành phố, đã là một thành viên được ba tuần nay, nói rằng ngài đã xức dầu cho hai người với COVID-19.

"Tôi biết rằng tất cả chúng tôi trong nhiệm vụ này ở Chicago đang làm điều đó bởi vì chúng tôi tin rằng đây là những gì chúng tôi được kêu gọi trong chức vụ linh mục, là có mặt cho mọi người," Cha O’Donnell nói với CNA.

"Và tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi đều ý thức về những rủi ro, nhưng tầm quan trọng của bí tích vượt xa điều đó."

Tổng giáo phận có 6 hạt. Trong mỗi hạt, Cha O'Donnell nói, tổng giáo phận muốn có ít nhất bốn linh mục để đáp ứng nhu cầu xức dầu, đồng thời cũng là để san sẻ không để cho một linh mục nào bị ‘quá tải’ vì số bệnh nhân COVID-19 trong khu vực của mình.

Ngài nói các cha xứ thông báo cho tổng giáo phận về một giáo dân có COVID-19, sau đó, tổng giáo phận thông báo cho một thành viên của đội ngũ linh mục tình nguyện về tên tuổi của bệnh nhân, tên bệnh viện và những thông tin thích hợp khác.

Sau khi tình nguyện, Cha O'Donnell nghĩ rằng sẽ còn lâu trước khi ngài nhận được một cuộc gọi xức dầu một bệnh nhân COVID-19.

Nhưng thực tế là chỉ ngày hôm sau, ngài đã nhận được yêu cầu đầu tiên.

"Biết rằng không có nhiều linh mục trẻ ở đây, là điều khiến tôi tình nguyện. Và muốn chắc chắn rằng các linh mục trong khu vực của tôi không bị quá tải, và không bị nguy hiểm vì vấn đề sức khỏe, cho nên tôi cũng muốn tình nguyện vì lý do đó nữa, "Ngài nói.

"Quan trọng hơn, biết rằng bí tích xức dầu cho người bệnh có thể mạnh mẽ như thế nào đối với cá nhân và gia đình họ, trong lúc các giáo xứ không thể có các nghi thức công khai, thì đây là cách để tôi thực sự truyền giáo và thực sự tiếp cận với mọi người và cho phép Giáo hội có mặt với mọi người trong những khoảnh khắc đau khổ lớn lao. "

Tại bệnh viện mà ngài đến xức dầu, bệnh viện cung cấp cho ngài một bộ đồ áo quần liền nhau, áo choàng, găng tay, khẩu trang N95, kính bảo hộ, lưới tóc, và giày che.

Khi ngài hoàn thành việc xức dầu, bệnh viện hướng dẫn ngài tháo bỏ tất cả các thiết bị một cách an toàn và cách thức khử trùng.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa của bệnh viện, Cha O'Donnell cho biết tổng giáo phận cũng đào tạo các linh mục trong đội về cách quản lý bí tích một cách an toàn cho các bệnh nhân COVID-19.

Một trong những thực hành được khuyến nghị là đảm bảo không nhúng tay vào dầu hai lần để tránh ô nhiễm dầu và sử dụng hai ngón tay khác nhau để xức lên đầu và tay bệnh nhân.

Các linh mục được khuyến khích đốt hoặc chôn chiếc bông thấm dầu và khử trùng bên ngoài chai dầu.

Cha O'Donnell cho biết ngài đã rất ngạc nhiên trước lòng biết ơn của nhân viên bệnh viện, nhiều người đã bày tỏ lòng biết ơn vì sự sẵn lòng đến và làm việc mục vụ cho bệnh nhân.

Mặc dù nhóm các linh mục trẻ không thể "tập hợp" trực tiếp, Cha O'Donnell nói rằng ngài thường xuyên liên lạc với số linh mục anh em và các thành viên trong nhóm.

"Tôi đã nói chuyện với nhiều người, một số chưa đi xức dầu, và một số đã đi rồi.”

Mỗi bệnh viện thì có cách thức thực hành an toàn khác nhau, nhưng giống nhau ở chỗ họ đảm bảo cho chúng tôi được an toàn và có đủ các thiết bị bảo vệ.

Ngoài việc xức dầu, Cha O'Donnell cũng đã nói chuyện qua điện thoại với một số gia đình bệnh nhân COVID-19.

Ngài chỉ ra rằng bệnh nhân coronavirus không thể có khách đến thăm viếng. Vì vậy, đối với ngài, là một linh mục, việc ngài có thể đến thăm và chuyển thông tin cho gia đình họ, mang lại sự bình an cho các gia đình.

Một số bệnh viện trong khu vực Chicago không cho phép các linh mục vào khu vực COVID-19 để thực hiện các nghi thức cuối cùng. Trong những trường hợp đó, các gia đình liên lạc với cha O'Donnell qua điện thoại, để được hướng dẫn tâm linh và cầu nguyện. Ngài đã nói chuyện điện thoại với hai hoặc ba gia đình mỗi tuần, không kể với giáo dân của ngài.

Cha O'Donnell cho biết nhiều giáo dân của ngài đã liên lạc với ngài, lo lắng liệu ngài có bảo vệ sức khỏe khi ngài đi xức dầu không?

Ngài trấn an họ rằng tổng giáo phận và các bệnh viện đã thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa cần thiết để giữ an toàn cho các linh mục.

Việc xức dầu là bí tích trao cho người Công Giáo đang gặp nguy cơ có thể chết.

Ân sủng đầu tiên của bí tích này là sự củng cố, an bình và can đảm để vượt qua những khó khăn cuả bệnh tật hoặc sự yếu đuối của tuổi già. Ân sủng này là một món quà của Chúa Thánh Thần, làm mới lại niềm tin và sự tin cậy vào Thiên Chúa và chống lại những cám dỗ của sự ác, cám dỗ nản lòng và sự thống khổ khi phải đối mặt với cái chết, theo Giáo lý Giáo Hội Công Giáo.

Sự trợ giúp của Chuá Thánh Linh không chỉ có nghĩa là dẫn dắt người bệnh đến việc chữa lành linh hồn, nhưng cũng là chữa lành thân xác nếu đó là ý muốn của Chúa. Hơn nữa, 'nếu anh ta có tội, anh ta sẽ được tha thứ', giáo lý giáo lý nói thêm.

Giáo lý cũng giải thích rằng, khi bất cứ ai trong số các tín hữu bắt đầu có nguy cơ tử vong vì bệnh tật hoặc tuổi già, thì thời điểm thích hợp để nhận bí tích xức dầu là càng sớm càng tốt. "