VATICAN20/10/10/2002 (ZENIT. org). - Các vị chân phước Daudi Okelo và Jildo Irwa, từ nay sẽ là những kiểu mẫu và những kẻ cầu bàu cho các giáo lý viên thế giới", Đức Gioan Phaolô II nhấn mạnh.

Đức Gioan Phaolô II sáng nay đã đưa lên vinh quang bàn thờ hai người trẻ Uganda, giáo dân, giáo lý viên và tử đạo, tuổi 12 và 16, các chân phước Daudi Okelo (1902c. -1918) và Jildo Irwa (1906c. -1918).

"Hai chứng nhân can đảm này còn là trẻ con khi, với lòng đơn sơ và với đức tin, các em đã đổ máu vì Chúa Kitô và Giáo hội, đức giáo hoàng nói bằng tiến anh trong bài giảng của ngài. Với một niềm hân hoan vui vẻ vì sứ vụ dạy đức tin cho các bè bạn của mình, hai em lên đường tới Bắc Uganda trong năm 1918. Ở đó, khi việc rao giảng tin mừng vừa bắt đầu, hai en đã chọn sự chết hơn là bỏ vùng đó và từ chối nhiệm vụ giáo lý viên của mình. Thật vậy, bằng sự sống và chứng từ của hai em, chúng ta có thể thấy các em được Chúa "yêu thương và tuyển chọn" (x. 1 Thess 1, 4).

“Hôm nay Daudi và Jildo được đưa lên vinh quang bàn thờ, đức giáo hoàng nói tiếp. Cả hai em đã cho tất cả công đồng kitô hữu như những tấm gương thánh thiện và nhân đức, và với tư cách là những kiểu mẫu và những người cầu bàu cho các giáo lý viên thế giới, cách riêng nơi nào những giáo lý viên còn chịu đau khổ vì đức tin mình, đôi khi phải đương đầu với sự loại trừ xã hội và có khi mối nguy hiểm đến tính mạng mình nữa. Ước chi sự sống và chứng từ của hai tôi tớ nhiệt tình của Tin Mừng linh hứng nhiều người- tại Uganda, Phi châu và khắp nơi- đáp ứng quảng đại tiếng gọi làm giáo lý viên, đem sự hiểu biết về Chúa Kitô tới cho những kẻ khác, và tăng cường đức tin của những công đồng mới nhận lãnh Tin Mừng Cứu rỗi".

Trước lúc đọc kinh truyền tin, đức giáo hoàng đã chào, luôn bằng tiếng anh, phái đoàn chính thức Uganda, và các khách thăm viếng nói tiếng anh, ngài nói: " Ước gì gương những người đã được phong chân phước hôm nay ban sức mạnh cho tất cả trong việc phục vụ kẻ khác. Với những ông thánh này và những bà thánh này, như những kẻ hướng đạo chắc chắn, và nhờ lời cầu bàu của Đức Trinh nữ Maria rất thánh, mong chúng ta có thể đi luôn trong những con đường ánh sáng, ân sủng và bình an

"Việc Giáo hội chứng thật sự tử đạo của các ngài đã mở đàng cho việc phong chân phươc các ngài.