Trong cơn dịch bệnh Covid-19 này tôi xin được chia sẻ ít điều:

Trước Thánh Lễ Chúa Nhật chúng ta thường đọc một số kinh để nhờ đó chúng ta biết mà sống Đạo, trong các kinh đó thì có kinh
Cải tội bảy mối có bảy đức:
Thứ nhất: Khiêm nhường, chớ kiêu ngạo.
Thứ hai: Rộng rãi, chớ hà tiện.
Thứ ba: Giữ mình sạch sẽ, chớ mê dâm dục.
Thứ bốn: Hay nhịn, chớ hờn giận.
Thứ năm: Kiêng bớt chớ mê ăn uống.
Thứ sáu: Yêu người chớ ghen ghét.
Thứ bảy: Siêng năng việc Đức Chúa Trời, chớ làm biếng

Trong cơn dịch Covid-19 đang ở cao điểm, thì mới đây một giáo dân tại Anoka, MN có gửi cho tôi mấy điều nhắn nhủ rất quan trọng để mình cũng như người khác không bị nguy hiểm.
Ngăn ngừa địch bệnh có 7 cách:
Thứ nhất ở nhà, chớ ra đường
Thứ hai bịt miệng bịt mũi tránh virus
Thứ ba giữ mình sạch sẽ, không lây bệnh
Thứ bốn hay nhịn, chớ nhậu nhẹt
Thứ năm kiêng bớt, chớ đi mua sắm
Thứ sáu yêu người cách 2 mét
Thứ bẩy siêng năng cầu nguyện chớ làm biếng.


Thưa quí vị, chẳng ai muốn bị bệnh và cũng chẳng ai muốn chết trong lúc này. Nhưng khi cơn dịch này xẩy ra, thì chúng ta tự hỏi có phải Thiên Chúa phạt nhân loại không? Tôi nghĩ Thiên Chúa là Đấng rất cao cả và toàn năng đấy, nhưng Ngài cũng là Đấng bị vu oan và kêu trách nhiều nhất: cho mưa, cho nắng, cho tuyết để tốt cho mùa màng cũng bị người ta kêu. Ở bẩn có ghẻ thì cũng đổ vạ cho Chúa. Dùng tự do của mình để mua bán hay ăn uống nhứng thú vật hoang dã gây nên bệnh dịch thì cũng nói Chúa làm đấy. Thiên Chúa là Đãng đặt ra những nguyên tắc tự nhiên để người ta sống cho hợp lý và phát triển. Thí dụ ban cho lữa thì nó có sức nóng và sự đốt cháy nhờ đó nguời ta dùng nấu ăn và áp dụng vào bao việc hữu ích khác. Vậy khi có ai ác tâm hay cẩu thả làm cháy rừng thì tại lỗi con người chứ đâu phải đến từ Chúa. Nhiều biến cố khác cũng giống như vậy. Nếu một sự việc nào xẩy ra mà kết qủa của nó không theo luật tự nhiên thì đó là phép lạ. Phép lạ là luật trừ và rất ít xẩy ra vì chính Thiên Chúa làm hay làm qua một tác nhân nào đó. Theo một nghiên cứu thì người ta phải công nhận rằng đau khổ mà con người đang gánh chịu trên thế gian này thì 85% đến từ tham vọng, ngu dốt hay ác tâm của con người (td. Chiến tranh, giết người, tai nạn, cướp bóc …) 10% đến từ sự giới hạn của tạo vật (td. Bệnh tật, già yếu, chết chóc…) 5% đến từ sự bất toàn của thiên nhiên (td. Động đất, núi lửa…)

Cái khôn ngoan của Thiên Chúa là Ngài biết sự đau khổ của cá nhân hay của toàn nhân loại, nhưng Ngài lại rút ra được những điểm tốt từ đó. Ngài là Đấng có thể viết thẳng trên những mặt cong. Ngài không dồn chúng ta vào đường cùng, nhưng ban cho cách để giải quyết, vì theo ngạn ngữ Phi Châu, ”Thiên Chúa đuổi ruồi cho những con bò bị cụt đuôi.”

Chắng có gì xẩy ra là tình cờ hay ngẫu nhiên đối với Thiên Chúa, huống chi một cơn dịch lớn lao như thế này. Mới đây tỉ phú Bill Gates có nói một câu: “Tôi có niềm tin mạnh mẻ rằng luôn có lý do tâm linh nào đó đằng sau các sự việc xẩy ra, dù xấu hay tốt.” Chúng ta cũng tin như vậy. Trong cơn dịch này, nếu biết lợi dụng, chúng ta sẽ trở nên khôn ngoan hơn, chin chắn hơn, mạnh mẽ hơn, cải thiện cuộc sống hơn.

Chúng ta cùng cầu nguyện và tin tưởng tuyết đối vào Thiên Chúa, là Cha nhân lành đang giang vòng tay quan phòng của Ngài ôm trọn thế giới.