Trước tình trạng lây lan của cơn đại dịch Covid-19: Thánh địa cử hành Tuần Thánh ra sao?

Với các biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19, Giáo Hội Công Giáo tại Đất Thánh đang tìm những phương cách mới để giúp các tín hữu tham gia vào các nghi thức phụng vụ Tuần thánh và Phục sinh.

(Tin Vatican)

Con vi khuẩn Covid-19 đã len lỏi vào mọi ngõ ngách địa cầu, ngay cả Đất Thánh, nơi linh thiêng nhất của Kitô giáo cũng không tránh khỏi. Cũng như nhiều nơi trên thế giới, chính quyền và giáo quyền đã phải có các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của nó bằng cách không tụ tập đông người, đóng cửa nhà thờ… mà Tuần Thánh và lễ Phục sinh là cao điểm của Năm phụng vụ; các nơi sẽ cử hành cuộc thương khó, cái chết nhuốc khổ của Chúa và sự phục sinh quang vinh của Chúa mà không có giáo dân tham dự.

Thử thách mới, phản ứng mới

Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, Giám mục Thánh địa cho đây là một tình huống độc đáo mà chúng ta chưa từng chứng kiến trước đây, cho nên đòi hỏi chúng ta phải tìm ra những phương cách mới để cử hành các nghi lễ.

Các nghi thức phụng vụ tại Đền thờ Thánh mộ Chúa đã được giảm thiểu tối đa. Các lễ nghi Tam nhật thánh và Lễ Phục sinh sẽ được phát tán trên các trang mạng và được truyền hình trực tiếp bằng tiếng Ả Rập do Trung tâm Truyền hình Công Giáo phát tuyến.

Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa mời gọi các linh mục chính xứ tại Gierusalem loan báo cho các tín hữu hay và phân phát cho họ những cành ô liu được làm phép...

ĐTGM mời gọi các gia đình hãy dành nhiều thời gian hơn để cầu nguyện cùng nhau tại nhà và tham gia vào các nghi thức phụng vụ trực tuyến được chuẩn bị bởi giáo phận.

Kỷ niệm cùng nhau mặc dầu ở xa nhau

Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa kêu gọi các giáo xứ trong Thánh địa hướng dẫn các tín hữu tham dự các nghi thức tam nhật thánh được phát trực tuyến từ Đền thờ Mộ thánh thay thế cho việc tham dự thể lý trực tiếp.

Việc hòa giải trong Mùa Phục sinh được thể hiện qua các hành vi xám hối cá nhân và khi có thể sẽ hòa giải với một linh mục càng sớm càng tốt.

Tuần lễ cầu nguyện qua kỹ thuật số

Trong một nỗ lực để mang lại cho các tín hữu trên khắp thế giới, cũng như tại Thánh địa là đi vào một cuộc hành trình ảo… Nhưng những sáng kiến dùng kỹ thuật số để trực tuyến các thánh lễ (cũng như dùng Zoom và Teleconference để qui tụ các nhóm hay các tín hữu lại)* cùng nhau cầu nguyện là một điều tốt cũng sẽ được thực hiện tại không gian ở Thánh địa.

Cha Roger Marchal, một linh mục Dòng Phan Sinh cho hay: Nhiệm vụ chính của Dòng trong việc trông coi thánh địa sẽ cố gắng cung cấp cho các tín hữu, giúp họ thêm yêu thương và gắn kết các Giáo hội của Chúa Kitô lại với nhau…

*Thêm vào do dịch giả