Fort Worth, Texas, ngày 18 tháng 3 năm 2020 ( CNA ).- Đức Giám Mục Michael Olson của Fort Worth đã ban hành một lá thư mục vụ ngày 18 tháng 3 cho việc cử hành Thánh lễ trong muà dịch coronavirus (COVID-19). Những chỉ thị ban hành gồm có một kế hoạch phân phát Bí tích Thánh Thể sau khi các Thánh lễ (kín) kết thúc.

Trong khi tất cả các Thánh lễ phải cử hành không có sự hiện diện của cộng đoàn dân Chuá (kín), ĐGM Olson khuyến khích việc cho rước lễ ở bên ngoài nhà thờ tại một nơi thuận tiện cho những người tiếp nhận đứng cách xa một khoảng cách an toàn.

“Sau khi tham khảo ý kiến với các linh mục và quan chức dân sự ở cấp địa phương và cấp tiểu bang, và hợp tác với họ vì lợi ích chung của xã hội, tôi thông báo với Anh Chị Em rằng Thánh lễ sẽ tiếp tục được cử hành theo lịch trình đã định trên toàn lãnh thổ của Giáo phận Fort Worth, nhưng không có sự hiện diện cuả giáo dân trong nhà thờ,” ĐGM Olson viết.

"Về việc Rước Lễ,” Ngài nói, “Mình Thánh sẽ được phân phát trong một không gian mở (ngoài trời), giữ một khoảng cách an toàn, trên tay và không qua cửa sổ xe hơi.”

Tại quận Tarrant, là quận cuả thị xã Fort Worth, chính quyền dân sự đã kêu gọi hủy bỏ các cuộc tụ họp hơn 250 người.

Khu vực Fort Worth đã có hai trường hợp được xác nhận là COVID-19 tính đến ngày 18 tháng 3.

ĐGM Olson nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn rằng mỗi cha xứ trong giáo phận sẽ chịu trách nhiệm nghĩ ra cách phân phát Mình Thánh trong giáo xứ của mình như thế nào sau những thánh lễ không có giáo dân (Sine Populo).

“Có thể là một nơi được chỉ định ngoài trời, mọi người sẽ không tụ tập hoặc xếp hàng, nhưng sẽ lần lượt đi tới, đón nhận Bí tích Thánh Thể, làm một cử chỉ tôn kính, rồi đi tiếp và tạ ơn ở một nơi an toàn”.

“Tôi để cho các cha sở, sau khi tham khảo ý kiến và nói chuyện với họ, để nghĩ ra cách thức thực hiện như thế nào. "

Hơn 100 giáo phận trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ đã đình chỉ Thánh lễ công cộng sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh thúc giục hủy bỏ các cuộc tụ họp từ mười người trở lên và thực hành việc giữ khoảng cách xã hội, tức là ít nhất 6 feet (2m) cách xa người khác.

Các chỉ thị của Địa phận Fort Worth dường như là duy nhất trong quy định của các giáo phận về việc phân phát Bí tích Thánh Thể sau Thánh lễ.

ĐGM Olson nói với CNA rằng “người ta thường coi nhu cầu tâm linh của con người là không thiết yếu,“ nhưng kế hoạch tiếp tục phân phối Bí tích Thánh Thể trong giáo phận của ngài là một cách thức để chăm sóc cả linh hồn lẫn thể xác.

"Đây thực sự là một hoàn cảnh đang thay đổi và chúng tôi phải uyển chuyển để hợp tác [với các cơ quan thế tục]," ĐGM Olson nói.

"Nhưng công việc của Giáo hội phải được tiếp tục, bao gồm việc cử hành Thánh lễ. Các giáo phận khác đang cử hành các Thánh lễ riêng tư, do đó Thánh lễ vẫn diễn ra. Chúng tôi ở đây chỉ muốn kết nối điều này với việc rước lễ... Đây không phải là một hành động thách thức. Đây chỉ là một hành động kết hợp. "

Lá thư mục vụ của ĐGM Olson nói rằng các linh mục và phó tế trên 60 tuổi thì không nên phân phát Mình Thánh, và nhấn mạnh rằng trong tình huống hiện tại thì việc tham dự thánh lễ là một việc làm hầu như là bất khả thi, và do đó không bắt buộc phải tham dự.

ĐGM Olson yêu cầu các linh mục cử hành thánh lễ tại nhà thờ theo đúng thời gian dự kiến và cho ý chỉ được công bố, với sự trợ giúp cuả một phó tế hoặc một em giúp lễ hoặc một tu sĩ.

Nếu thời tiết khắc nghiệt không cho phép việc rước lễ ngoài trời, Ngài nói, thì việc rước lễ có thể được thực hiện trong nhà thờ với khoảng cách xã hội an toàn và không có sự tụ tập theo như giới hạn cuả chính quyền.

Các chỉ thị trên sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 19 tháng 3.

Giáo phận Ft Worth đang làm việc với chính quyền địa phương để đánh giá xem có nên cử hành đám cưới và đám tang trong những tuần tới hay không.