Tính cho đến sáng thứ Sáu 20 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới vẫn tiếp tục gia tăng ở mức kinh hoàng với 10,025 người chết, và số người nhiễm bệnh lên đến 244,693 người. Như thế, chỉ trong 24 giờ đã có thêm 1,072 người thiệt mạng vì coronavirus, và 25,661 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận. Tốc độ nhiễm bệnh đã tăng 25% trong 24 giờ qua.

Nếu chỉ tính trên các con số thống kê do bọn cầm quyền Bắc Kinh đưa ra, Ý đã dẫn đầu con số tử vong với 3,405 người. Tổng số người chết tại Hoa Lục, theo Bắc Kinh chỉ là 3,245 người.

Chỉ trong 24 giờ, số trường hợp tử vong tại Ý là 427 người. Tính sáng thứ Sáu 20 tháng Ba, số người chết vì coronavirus tại Ý đã lên đến 3,405 người, và 41,035 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Tình hình này cho thấy hệ thống y tế tại Ý đã quá tải, không đương đầu nổi với tình trạng dịch bệnh quá sức kinh hoàng.

Cho đến nay, Bắc Kinh thừa nhận trên toàn cõi Hoa Lục con số thương vong là 3,245 người chết, và 80,928 trường hợp nhiễm bệnh.

Tiếp theo là Iran với 1,284 người chết, tăng 149 người trong vòng 24 giờ; và 18,407 trường hợp nhiễm bệnh, tức là chỉ trong 24 giờ đã có thêm 1,046 trường hợp nhiễm bệnh mới được ghi nhận.

Tại Tây Ban Nha đã có 831 người chết; và 18,077 trường hợp nhiễm bệnh.

Trong một thông điệp gởi các tín hữu Chính Thống Giáo, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cho biết ngài đã quyết định đình chỉ tất cả các nghi lễ tôn giáo, các cuộc hội họp và các sự kiện khác trong tất cả các khu vực thuộc quyền tài phán của ngài trên toàn cầu cho đến ngày 31 tháng Ba.

Tại Bolivia, Đức Tổng Giám Mục Sergio Alfredo Gualberti Calandrina ở Santa Cruz kêu gọi tình liên đới đối với người nghèo sau khi một bệnh nhân coronavirus bị từ chối tại một số trung tâm y tế ở thành phố này, phía đông Bolivia.

Các Giám Mục nước này đã phải đình chỉ các thánh lễ bao gồm cả Tam Nhật Thánh và Lễ Phục sinh. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Ecuador, Chí Lợi, Paraguay, Uruguay và Costa Rica.

Tại Đức, Đức Cha Peter Kohlgraf của Mainz đã bị cách ly sau khi ngài tiếp xúc với một người sau đó đã được xác nhận nhiễm coronavirus.

Theo một tuyên bố từ Giáo phận Richmond, Đức Cha Barry Knestout đã đến một cơ sở chăm sóc sức khỏe vào sáng thứ Tư để nhận các xét nghiệm về coronavirus.

Ngài vẫn đang chờ kết quả của các xét nghiệm này, nhưng theo khuyến nghị của các bác sĩ, Đức Cha Knestout hiện đang tự kiểm dịch, theo hướng dẫn của Bộ Y tế Virginia và Trung tâm Kiểm soát Dịch Bệnh.

Đức Cha Knestout nhấn mạnh rằng ngài không cảm thấy bị bệnh nặng nhưng vẫn thực hiện việc cách ly như một biện pháp phòng ngừa.

Thông điệp video của Đức Thánh Cha trong buổi lần chuỗi Mân côi lúc 9g tối thứ Năm, 19 tháng 3, Lễ Thánh Cả Giuse.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đứng trước đại dịch coronavirus, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại lời kêu gọi cầu nguyện của các Đức Giám Mục Ý và mở rộng lời mời gọi kết hiệp trong lời cầu nguyện đến tất cả các tín hữu trên thế giới.

Ngài đã mời các gia đình, mọi thành viên của cộng đồng tín hữu và tôn giáo, hãy lần chuỗi Mân côi Năm Sự Sáng vào lúc 9g tối thứ Năm, 19 tháng 3, Lễ Thánh Cả Giuse.

Trong lời chào gởi đến các tín hữu người Ý trong bài huấn đức thứ Tư hàng tuần, hiện nay được phát trực tiếp thay cho buổi triều yết chung, Đức Thánh Cha đã hô hào các tín hữu Ý tham gia vào sáng kiến của các Đức Giám Mục Ý. Ngài cũng khẳng định sẽ cầu nguyện cho đất nước Ý trong những thời gian thử thách này. Đức Thánh Cha cũng cầu xin sự cầu bầu của Thánh Giuse và Đức Mẹ đối với những bệnh nhân và tất cả những người chăm sóc cho họ.

Trong một tuyên bố, các Giám mục Ý đã cảm ơn Đức Thánh Cha vì sự gần gũi của ngài, và nói rằng điều này đã trở thành động lực hỗ trợ và khuyến khích việc cầu nguyện và cùng nhau bước đi trên con đường của Tin Mừng.

Các Đức Giám Mục cho biết ý cầu nguyện cho buổi đọc kinh Mân Côi hôm Thứ Năm là một lời khẩn khoản kêu cầu lòng thương xót Chúa Cha để giải thoát chúng ta khỏi trận đại dịch này.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chuẩn bị một thông điệp video cho sự kiện này. Dưới đây là nội dung của toàn bộ thông điệp video của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến,

Tôi hiệp ý với buổi cầu nguyện mà Hội Đồng Giám Mục [Ý] đã muốn cổ vũ, như một dấu chỉ hiệp nhất cho toàn thể đất nước.

Trong tình huống chưa từng có này, tất cả dường như lung lay, chúng ta hãy giúp nhau tiếp tục bền đỗ trong những điều thực sự quan trọng. Đó là lời khuyên mà tôi thấy trong biết bao những thư các vị mục tử của anh chị em, những người mà khi chia sẻ khoảnh khắc bi thảm như thế này, cố gắng nâng đỡ hy vọng và đức tin của anh chị em bằng những lời lẽ của các ngài.

Kinh Mân côi là lời cầu nguyện của những người khiêm nhường và của các thánh. Trong các mầu nhiệm Mân Côi, cùng với Mẹ Maria, họ chiêm ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu, và thiên nhan từ ái của Chúa Cha. Tất cả chúng ta cần đến biết bao nhiêu để được thực sự ủi an, để cảm thấy được bao bọc bởi sự hiện diện yêu thương của Ngài!

Chúng ta thấy được sự thật về trải nghiệm này trong mối quan hệ với tha nhân. Trong lúc này, họ là những người thân gần gũi nhất: chúng ta hãy trở nên gần gũi với nhau, trước hết là bằng việc thực hành những việc bác ái, sự cảm thông, kiên nhẫn, và tha thứ.

Mặc dù anh chị em có thể cảm thấy bị tù túng trong nhà mình, anh chị em hãy để trái tim mình vươn ra để có thể sẵn sàng và chào đón tất cả.

Tối nay, chúng ta cùng nhau cầu nguyện, phó thác bản thân cho lời cầu bầu của Thánh Giuse, người bảo vệ Thánh Gia, người bảo vệ của mỗi gia đình chúng ta. Người thợ mộc làng Nadarét cũng đã trải qua sự bấp bênh và cay đắng, dù phải lo lắng cho tương lai; nhưng ngài đã biết bước đi trong bóng tối của một vài khoảnh khắc, bằng cách luôn để cho mình được thánh ý Thiên Chúa hướng dẫn một cách vô điều kiện.

Lời khẩn cầu Thánh Giuse của Đức Thánh Cha

Lạy Thánh Giuse, Quan thầy Hộ thủ, xin bảo vệ đất nước này của chúng con.

Xin soi sáng cho những người chịu trách nhiệm về công ích để họ biết, như ngài, chăm sóc cho những người được ủy thác cho trách nhiệm của họ.

Xin ban kiến thức cho những người đang tìm các phương thức phù hợp cho sức khỏe và thiện ích thể lý của các anh chị em.

Xin nâng đỡ những ai đang hy sinh vì những người đang cần đến họ: đó là các tình nguyện viên, các y tá bác sĩ, những người ở tuyến đầu chăm sóc cho các bệnh nhân, thậm chí với giá là sự an toàn của chính họ.

Lạy Thánh Giuse, xin chúc lành cho Giáo Hội: bắt đầu từ các thừa tác viên của Giáo Hội, xin làm cho Giáo Hội trở thành dấu chỉ và dụng cụ của ánh sáng và lòng tốt của ngài.

Lạy Thánh Giuse, xin đồng hành với các gia đình: bằng sự thinh lặng cầu nguyện của ngài, xin kiến tạo sự hòa hợp giữa các bậc cha mẹ và con cái, cách riêng là những người trẻ nhất.

Xin gìn giữ những người cao niên khỏi sự cô đơn: xin giúp để không ai bị rơi vào sự thất vọng vì bị bỏ rơi và nản chí.

Xin an ủi những người yếu đuối nhất, ban ơn can đảm cho những người đang bị lung lạc, xin cầu bầu cho những người nghèo.

Cùng với Đức Trinh nữ, Mẹ của chúng con, chúng con cầu xin Chúa giải thoát thế giới khỏi mọi hình thức của đại dịch. Amen