“Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mc 6, 37), thực hiện lệnh truyền của Đức Giêsu, trong bối cảnh nạn dịch Covid-19 (Corona Virus) đang hoành hành, sống tâm tình Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Phaolô - Hạt Tân Sơn Nhì –Tổng giáo phận Sàigòn, bên cạnh việc cầu nguyện, thực hành việc ăn chay còn tổ chức quyên góp Bác Ái Mùa Chay để đi thăm và trao quà Mùa Chay đến Anh Chị Em Bệnh Nhân Phong, người nghèo dân tộc vùng Tây Nguyên, từ Thứ hai ngày 02/3 đến ngày Thứ bảy ngày 07/3/2020.

Phái đoàn Giáo xứ Thánh Phaolô gồm có Cha Chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong làm trưởng đoàn, Cha Phó Giuse, Cha Phó Phêrô, Cha Bình dòng Don Bosco, quý chức trong Ban Thường Vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, Đại diện các Giáo Khu, Các Ban và 2 người từ Dallas.

Xem Hình

Đoàn đã đến thăm và trao 2522 phần quà (815 phần cho bệnh nhân phong, 1707 phần cho Anh Chị Em dân tộc nghèo), mỗi phần quà gồm có gạo, mì gói, đường, bột canh, dầu ăn, nước tương, dầu gió, chà bông tôm, quần áo, bánh kẹo, giày dép… phong bì cho bệnh nhân phong là 300.000đ, người nghèo là 200.000đ; Cha xứ cũng trao đến Quý Cha, Quý Dì phụ trách một số tiền để giúp cho các nơi đó. Các phần quà này được mọi thành phần trong và ngoài Giáo xứ, ở Texas và cả Anh Chị Em tôn giáo bạn hy sinh đóng góp.

Trước Thứ Tư Lễ Tro, Cha Chánh xứ, Quý Cha Phó, Hội Đồng Mục Vụ, Các đoàn thể đã khởi động chương trình Bác Ái Mùa Chay: mua gạo, mì gói, thực phẩm, đón nhận quần áo… đỉnh cao của chương trình khởi động là hai ngày quyên góp vào Chúa Nhật VI Thường niên và Thứ Tư Lễ Tro.

Sau thánh lễ 19g00 Chúa Nhật I Mùa Chay ngày 01/3/2020 rất đông Anh Chị Em đã cùng nhau xếp hàng hóa lên 5 xe mỗi xe 16 tấn đến khoảng 22g30.

Thứ hai ngày 02/3: Bắt đầu chuyến đi, đoàn đã dâng Thánh Lễ lúc 4g30 sáng tại Nhà thờ Giáo xứ xin Chúa thánh hóa, ban bình an cho chuyến đi cũng như cầu nguyện cho các Anh chị em bệnh nhân phong và người nghèo dân tộc cũng như mọi người đã đóng góp. Sau đó, cả đoàn tập trung tại đài thánh Cả Giuse, đặt chuyến bác ái trong sự bảo trợ của ngài và bắt đầu lên đường đi thăm Trại phong Di Linh 1 và 2. Đoàn đã được Anh chị em và Qúy Dì thuộc Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinhsơn đón tiếp trong sự ân cần. Tại đây đoàn trao 153 phần quà (trại 1: 85, trại 2: 68) và 100 phong bì cho các em học sinh và sinh viên ở trại phong Di Linh 2. Dì Tú phụ trách trại Di Linh 2 cho biết: “Từ khi dịch Corona Virus xuất hiện không có đoàn nào đến thăm chúng con. Hôm nay, đoàn Giáo xứ Thánh Phaolô là đoàn đầu tiên đến thăm”. Sau khi thăm hỏi, trao các phần quà đoàn chia tay để tiếp tục trao 100 phần quà cho Anh Chị Em nghèo dân tộc Thôn Gân Reo, Huyện Đức Trọng (qua Quý Dì Tu viện Mến Thánh Giá An Hòa); và 300 phần quà cho Anh Chị Em nghèo dân tộc thuộc Giáo xứ Đạ Tông.

Thứ ba ngày 03/3: Đoàn đến thăm trao 50 phần quà cho Anh Chị Em bệnh nhân Phong Ia Blu – Giáo xứ Thánh Đaminh. Sau đó, đoàn đến thăm, trao 200 phần quà cho Anh Chị Em bệnh nhân Phong các làng Tel Jỗ, Nhã, Ia Hlong, Tel Ngõ, Thyr, Mai…- Giáo xứ Mỹ Thạch; 200 phần quà cho Anh Chị Em Các làng: Pan, Ea Long, Hố Lâm, Mor, Thoong, Nhà, Ba Bết…- Giáo xứ Mân Côi.

Thứ tư ngày 04/3: Đoàn đến gửi 80 phần quà (40 Anh Chị Em bệnh nhân phong, 40 phần cho Anh Chị Em nghèo dân tộc) qua Cha xứ Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Sau đó, đoàn đến thăm và trao 94 phần quà cho Anh Chị Em bệnh nhân phong ở Làng La xã Gào; Làng Tang xã Ia Chía; Làng Ta xã Ia O; và gửi 110 phần quà cho các làng: Nui, Phan, Gào, Nú, Tung, Ngó Răng, Ba, Bô Chanh, Xon Cho, Đê, Mor Trang, Mot Đeng, Moi Trê, Grông. Kết thúc ngày là thăm 50 Anh Chị Em bệnh nhân phong và 35 người nghèo ở Làng Plei Ngo, Dak Doa.

Thứ Năm ngày 05/3: Đoàn đến Giáo xứ Kon Thụp xã Kon Thụp để trao 40 phần cho Anh Chị Em bệnh nhân phong, 210 phần cho Anh Chị Em dân tộc nghèo. Ở nơi đây, đoàn đã “chia tay” với chiếc xe Toyota Hiace 12 chỗ, để Cha sở dùng làm phương tiện chở các bệnh nhân đi khám bệnh. Tiếp tục hành trình đến xã Kon Chiên, đoàn trao 45 phần cho bệnh nhân phong, 105 phần cho người nghèo; 400 kg gạo cho Anh Chị Em làng Dông và làng Đồn thuộc xã Pờ Tó. Sau đó, đoàn đến Giáo xứ Đak Sờ Mei trao 350 phần quà.

Thứ sáu ngày 06/3: Đoàn khởi hành đến Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen, Giáo phận Kon Tum. Ở nơi đây, đoàn dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ cùng Thánh Cả Giuse đã ban ơn cho đoàn có chuyến Bác Ái Mùa Chay bình an, thật ý nghĩa, cầu nguyện cho Anh Chị Em bệnh nhân phong và dân tộc nghèo cũng như cho tất cả mọi người đã góp công, góp của, góp sức cho chuyến đi. Sau đó, đoàn đến thăm điểm cuối cùng là Giáo xứ Ling La trao 300 phần quà cho Anh Chị Em nghèo dân tộc.

Thứ bảy ngày 07/3: đoàn khởi hành từ Ban Mê Thuột về Giáo xứ Thánh Phaolô kết thúc chuyến Bác Ái Mùa Chay 2020. Đoàn về tới Giáo xứ lúc 17g00.

Đi đến đâu, đoàn được Quý Cha, Quý Dì, Anh Chị Em bệnh nhân phong và Dân tộc nghèo đều gửi lời cảm ơn và hứa sẽ cầu nguyện cho Cha Chánh xứ, Quý Cha và tất cả Quý vị đã đóng góp để họ có được những phần quà thật ý nghĩa và quý giá. Trong thời gian này cho đến tháng 7, họ không thể làm được gì vì đang trong mùa khô nên không đủ nước để tưới ruộng. Đoàn hứa tiếp tục Cầu Nguyện, chia sẻ cho họ. Thấy được những nụ cười rạng ngời, hạnh phúc của Anh Chị Em bệnh nhân phong và Dân tộc nghèo, đoàn nhớ lời của Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong sứ điệp Mùa Chay 2020: “Ngày nay cũng cần phải kêu gọi những người nam nữ có thiện chí chia sẻ, bằng cách chia sẻ của cải của họ với những người thiếu thốn, như một cách thế tham gia của cá nhân vào việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Việc chia sẻ bác ái giúp con người trở nên người hơn, trong khi việc tích trữ có nguy cơ làm xấu đi tính người, bị giam cầm bởi sự ích kỷ của chính mình”. Mỗi thành viên trong đoàn đều cảm nhận được lời mời gọi của Đức Thánh Cha, ai nấy đều cảm thấy vui khi được góp phần vào chuyến đi này.

Qua chuyến đi này, ai nấy đều sẵn sàng cộng tác, hưởng ứng lời chia sẻ của Cha xứ trong Thánh Lễ tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen: “Bàn tay của Đức Mẹ vẫn còn đó, chưa mọc ra. Bàn tay Đức Mẹ vẫn cụt. Đức Mẹ bảo mỗi người chúng ta phải là bàn tay của Đức Mẹ, bàn tay dịu hiền, bàn tay mang tình thương của Chúa, tình thương của Mẹ đến cho Anh Chị Em phong và nghèo cũng như những người Chúa muốn gửi chúng ta đến”. Hẹn gặp lại vào chuyến Bác Ái Mùa Chay năm sau. Vì, “Chính anh em hãy cho họ ăn”.

Giáo xứ Thánh Phaolô

Hạt Tân Sơn Nhì Sàigòn