Chúa Nhật I Mùa Chay A
St 2,7-9; 3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11

Với Chúa Nhật I Mùa Chay năm A, phụng vụ Lời Chúa hướng sự chú ý chúng ta tới chủ đề cám dỗ. Chủ đề này như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bài đọc. Nếu ma quỷ xuất hiện như là một kẻ thù nguy hiểm nhất của con người, thì Đức Giêsu là người chiến thắng tất cả các cám dỗ và cạm bẫy của ma quỷ, trở thành khuôn mẫu tuyệt hảo cho tất cả những ai đang bị cám dỗ.

Bài đọc I trích từ sách Sáng Thế (St 2,7-9;3,1-7), kể cho chúng ta nghe lại câu chuyện sa ngã của nguyên tổ do những lời mời mọc ngọt ngào của con rắn. Ađam va Evà bị cám dỗ ăn trái cấm từ “cây biết lành biết dữ” (x. St 3,1-7). Họ đã sa ngã, xa rời Thiên Chúa, đánh mất sự sống và sự hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch của mọi sự thiện hảo. Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về một sự kiện lịch sử là nhân loại ngay từ đầu đã phạm tội và không có khả năng giải phóng mình khỏi tội lỗi và sự dữ. Nhân loại cần đến ơn cứu độ, sự hoàn nguyên đến từ Thiên Chúa.

Trong thư gửi tín hữu Rôma (Rm 5,12-19), thánh Phaolô cho chúng ta lời giải đáp về mầu nhiệm cứu độ của nhân loại mà Đức Kitô đã mang lại qua mầu nhiệm thương khó, tử nạn và phục sinh: “Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính” (Rm 5,19).

Bài Tin Mừng (Mt 4,1-11) giới thiệu với chúng ta kinh nghiệm của Đức Giêsu trong sa mạc, nơi Người bị cám dỗ và chống lại Satan như thế nào.

Chúng ta hãy nhìn vào ba cơn cám dỗ của Đức Giêsu: Cơn cám dỗ thứ nhất: trong lúc đói lã, ma quỷ đề nghị Người biến những viên đá thành bánh để ăn. Đây là cám dỗ đặc trưng về vật chất. Nhưng Đức Giêsu trả lời: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Đức Giêsu đã từ chối cám dỗ này và sống phó thác vào Chúa Cha, vì đối với Người có một thứ thức ăn quan trọng hơn “bánh mì” đó là Lời Chúa và thi hành theo ý Cha.
Cơn cám dỗ thứ hai là: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi!” (Mt 4,6). Đây là cám dỗ về lòng kiêu ngạo. Ma quỷ gợi lên sự ngờ vực, thách thức về tình yêu của Chúa Cha đối với Người, và đề nghị Người sử dụng quyền của mình để làm những cảnh ngoạn mục, tìm kiếm sự vỗ tay của đám đông. Trong câu trả lời: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Mt 4,7), Chúa Giêsu cho thấy Người là Con đích thực của Thiên Chúa, Người đã chọn một cách sống trong khiêm tốn, ẩn dật, và không cần phải bắt Thiên Chúa làm theo ý mình để biểu lộ tình yêu đối với mình. Cách đơn giản Người sống tin tưởng vào Chúa Cha.

Cuối cùng, cám dỗ thứ ba liên quan đến lòng khát khao quyền lực: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi” (Mt 4,9). Một cách công khai, ma quỷ để lộ mục đích của nó: hãy thờ lạy tôi chứ không phải Thiên Chúa, bạn sẽ có tất cả. Chúa Giêsu trả lời bằng một lối sống thực sự chỉ có tôn thờ và phục vụ một mình Thiên Chúa mà thôi.

Quả thật, cả ba cám dỗ của Đức Giêsu là “ba con đường dễ dãi để không trải qua thập giá” (Fulton Sheen), nhưng Đức Giêsu đã chấp nhận con đường thập giá, với một tình yêu và lòng phó thác hoàn toàn vào Cha. Như thế, Người đã chiến thắng và như thế qua thập giá, Người cứu độ chúng ta.

Cũng như Đức Giêsu, ngày hôm nay chúng ta sống trong thế giới này, một thế giới đầy cám dỗ, và cám dỗ hôm nay được mặc nhiều dáng vẻ hấp dẫn và đẹp đẽ. Đằng sau những cám dỗ là ma quỷ, kẻ thù luôn dấu mặt. Kẻ được định nghĩa bởi Gioan như là cha đẻ của sự dối trá (x. Ga 8,44), một kẻ thù rất nguy hiểm không bao giờ ngủ, luôn sẵn sàng thử thách chúng ta. Và như nhà thơ Baudelaire nói: “Sự quỷ quyệt nhất của ma quỷ là làm cho con người không tin rằng nó hiện hữu.”

Chúng ta đừng sợ hãi vì Đức Kitô đã chiến thắng Satan. Chúng ta hãy học hỏi từ Đức Giêsu, để chiến đấu với ma quỷ bằng sức mạnh của Lời Chúa, bằng khí cụ ăn chay, cầu nguyện và việc bác ái. Hãy học nơi Người để tỉnh thức luôn, để nói KHÔNG với ma quỷ và thưa VÂNG với Thiên Chúa. Đặc biệt như Đức Giêsu, chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn cuộc đời, trở nên nhạy cảm và dễ bảo với Người. Nếu chúng ta bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ chiến thắng các cám dỗ, và qua những thử thách đó, chúng ta sẽ trưởng thành hơn trong đức tin và trong tình yêu với Thiên Chúa và với mọi người. Đó là tin vui và cùng với niềm vui này, chúng ta bắt đầu hành trình Mùa Chay hướng về niềm vui phục sinh của Đức Kitô, Chúa Chúng ta. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/