Tại Hoa Lục, tính đến 10 giờ sáng thứ Hai 24 tháng Hai, số người chết vì coronavirus, hay còn gọi là COVID-19 đã tăng vọt lên đến 2,592 người, và số người nhiễm bệnh lên đến 77,150 người. Như thế, trong ngày Chúa Nhật đã có thêm 150 người bị thiệt mạng, và thêm 409 người được xác nhận là đã nhiễm bệnh.

Nam Hàn đã báo cáo trường hợp tử vong thứ 7 và có thêm 161 trường hợp mới được xác nhận, đưa tổng số trường hợp nhiễm coronavirus ở đây lên 763 người.

Trong khi đó, một phụ nữ đào thoát khỏi Bắc Hàn được tìm thấy đã chết tại một căn hộ ở thành phố Hoa Thành (Hwaseong - 華城市), cách Hán Thành 80 km về phía nam.

Theo sở cảnh sát thành phố Hoa Thành, tỉnh Kinh Kỳ (Gyeonggi - 京畿), người phụ nữ được tìm thấy hôm Chúa Nhật đã chết trong một chiếc túi du lịch tại một căn hộ thuộc sở hữu của một người đàn ông, cũng là một người đã đào thoát khỏi Triều Tiên.

Thi thể của người phụ nữ được cảnh sát phát hiện sau khi một trong những người quen của cô báo cáo rằng không thể liên lạc được với cô.

Cảnh sát cho biết họ đã nghe nói rằng người phụ nữ 36 tuổi này và người đàn ông, 40 tuổi, đã sống chung với nhau tại nhà anh ta.

Cảnh sát cho biết thi thể của người phụ nữ được tìm thấy trong tư thế ngồi xổm bên trong vali, và có những dấu hiệu cho thấy cô đã chết vì bị đâm rất dã man.

Cảnh sát vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông. Những người đào thoát khỏi Bắc Hàn thường đề cập đến khả năng của một cuộc tấn công sinh học từ Bắc Hàn và Trung Quốc. Hai người đào thoát này cũng không phải là ngoại lệ. Cho nên, vụ giết người, diễn ra vào thời điểm tế nhị này, khơi lên những đồn đại và lo lắng trong dư luận tại Nam Hàn. Có lẽ hai người này biết được điều gì đó. Đài truyền hình KBS cho biết vụ giết người này khiến Nam Hàn không thể loại trừ khả năng quốc gia này đang bị tấn công sinh học.

Ngay cả trong số những người Nam Hàn không tin vào giả thuyết một cuộc tấn công sinh học từ Trung Quốc, cũng có nhiều người nghĩ rằng các nhà cầm quyền nào cố ý dấu giếm thực trạng dịch bệnh ở quốc gia mình, khiến cho dịch bệnh tràn lan trên thế giới, cũng phải bị coi là đã phạm vào tội ác chống nhân loại.

Trong một diễn biến khác, các quan chức kiểm dịch đã khử trùng trung tâm sinh hoạt của giáo phái Shincheonji /shin-chong-di/ ở Daegu, hay còn gọi là Đại Khâu (大邱), vào ngày 23 tháng Hai năm 2020.

Hơn một nửa tổng số trường hợp nhiễm coronavirus của cả nước có liên quan đến các thành viên của nhóm này. Trong một thông báo trực tuyến hôm Chúa Nhật, giáo phái Shincheonji cho biết họ đã đóng cửa 1,100 trung tâm sinh hoạt trên toàn quốc. Tất cả các cuộc tụ họp và các cuộc họp của giáo phái đã bị hủy bỏ.

Tờ Catholic Times, của tổng giáo phận Daegu, trọng điểm của vụ bùng phát coronavirus, cho biết 77 tín hữu Công Giáo gần đây đã thực hiện một cuộc hành hương, do báo này tổ chức đến Israel, để thăm Thánh Địa, trong thời gian một tuần từ 8 đến 15 tháng Hai. Đến nay 28 người trong số những người hành hương này đã xét nghiệm dương tính với coronavirus khi trở về Nam Hàn. Israel đổ thừa Nam Hàn gieo rắc virus cho mình và hủy bỏ tất cả các chuyến bay đến từ Nam Hàn và Nhật Bản.

Tờ Catholic Times, có trụ sở tại Daegu đã sắp xếp chuyến đi hành hương này, đã đóng cửa các văn phòng của họ ở Hán Thành và Daegu, và đưa tất cả nhân viên của mình vào diện cách ly.

Tổng giáo phận Công Giáo Daegu và Giáo phận An Đông (Andong - 安東) đã quyết định đóng cửa các nhà thờ thuộc thẩm quyền tài phán của mình và đình chỉ tất cả các Thánh lễ, các cuộc họp cũng như các sự kiện trong nhiều tuần.

Dịch bệnh cũng giáng một đòn mạnh vào Giáo hội Tin lành. Đầu tháng 2, nhà thờ Myungryun ở trung tâm Hán Thành đã thay thế tất cả các buổi thờ phượng tại nhà thờ này bằng các buổi thờ phượng trực tuyến sau khi một số tín hữu được xác nhận nhiễm coronavirus.

Myungsung, là một trong những nhà thờ Tin Lành lớn nhất thế giới, cho biết sáu thành viên của nhà thờ, trong đó có một mục sư, đã tự cách ly sau khi tham dự một đám tang được tổ chức tại một bệnh viện ở Thành Đô, tiếng Hàn gọi là Cheongdo, vài tuần trước.


Source:Yonhap
Source:Yonhap