Người đứng đầu một bệnh viện hàng đầu ở thành phố Vũ Hán, trung tâm của Trung Quốc, và cũng là tâm chấn của trận dịch coronavirus kinh hoàng, đã chết vì căn bệnh này vào hôm thứ Ba, truyền hình nhà nước Trung Quốc đã cho biết như trên trong bản tin trưa thứ Ba 18 tháng Hai.

Ông trở thành bác sĩ Trung Quốc nổi tiếng thứ hai đã thúc thủ trước bệnh dịch này.

Theo các phương tiện truyền thông của nhà nước Trung Quốc, Bác sĩ Lưu Chí Minh (Liu Zhiming - 刘志明), là giám đốc bệnh viện Vũ Xương (Wuchang - 武昌) của thành phố Vũ Hán, đã qua đời lúc 10:30 sáng thứ Ba 18 tháng Hai.

Đầu tháng này, hàng triệu người ở Trung Quốc đã thương tiếc cái chết của bác sĩ Lý văn Lương (Li Wenliang - 李文亮). Anh là bác sĩ đầu tiên đưa ra cảnh báo về coronavirus và công an đã bắt anh phải im lặng. Anh đã chết trong bệnh viện sau khi nhiễm bệnh từ các bệnh nhân. Cái chết của anh - đầu tiên bị bọn cầm quyền phủ nhận, sau đó được cả truyền thông nhà nước thừa nhận - đang gây ra những lời bình luận dữ dội trên mạng, ngay cả khi công an internet đang cố gắng xóa sạch những lời bình luận.

Tháng 12 năm ngoái, vị bác sĩ 34 tuổi này đã gửi tin nhắn cho các đồng nghiệp của mình để cảnh báo về một loại virus tương tự như virus Sars. Nhưng công an internet đã ngay lập tức can thiệp và cáo buộc anh ta “tung tin đồn” gây rối trật tự công cộng. Sau đó, anh bị nhiễm virus và bị cô lập tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Hàng chục ngàn nhân viên y tế đã chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, được bọn cầm quyền cho là xuất hiện lần đầu tiên tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh miền trung Hồ Bắc.

Tin tức về cái chết của bác sĩ Lương đã xuất hiện vào khoảng 9h30 tối ngày thứ Năm 6 tháng Hai, thoạt đầu cũng được các phương tiện truyền thông của Đảng, như tờ Hoàn cầu Thời báo, và tờ Nhân dân đưa tin. Nhưng nhiều giờ sau đó, tin tức này đã bị phủ nhận, nói rằng bác sĩ Lương thực sự đang được điều trị đặc biệt. Các nhà báo và các bác sĩ nói rằng các thành viên của chính phủ đã đến bệnh viện, buộc mọi người phải thay đổi bản tin của họ, nói rằng bác sĩ vẫn còn sống. Nhưng khoảng 3 giờ sáng, các bác sĩ đã quyết định thông báo cái chết của anh.

Lần này cũng như trong trường hợp cái chết của bác sĩ Lương, đã có những cố gắng nhằm che đậy cái chết của bác sĩ Lưu Chí Minh.

Vào tối thứ Hai, Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết bác sĩ Minh đã chết. Nhưng ngay sau đó, ban tuyên giáo của tỉnh ủy cộng sản Hồ Bắc lại ra một thông báo thứ hai nói anh vẫn còn sống.

Thông báo nói rằng “Theo những người thân của bác sĩ Minh, bệnh viện vẫn đang cố gắng hết sức để cứu sống anh,” và nói thêm rằng thông tin sai lệch trước đó là từ một người bạn thân của bác sĩ Lưu Chí Minh, là người không am tường gì về tình trạng mới nhất của vị bác sĩ này.

Ban tuyên giáo của tỉnh ủy cộng sản Hồ Bắc đã không đưa ra bất cứ tin tức nào khác cho đến khi truyền hình nhà nước tuyên bố cái chết của bác sĩ Minh vào trưa ngày thứ Ba.

Bắc Kinh bị buộc tội che đậy toàn bộ đợt bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002. Trong vụ dịch coronavirus hiện nay, Bắc Kinh cũng đã làm y hệt như vậy. Cộng sản mà!

Vì sự che đậy này, khi cơn dịch đã lan tràn các nhân viên y tế phải chống trả rất vất vả với thứ virus nguy hiểm này. Một quan chức y tế cấp cao của Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng 1,716 nhân viên y tế đã bị nhiễm coronavirus, hay còn gọi là COVID-19, và sáu người trong số họ đã chết.

Xin quý vị và anh chị em chú ý: Virus này rất dễ lây lan, và đây là loại virus không có thuốc chữa. Những ai phải sống trong các chế độ gian trá và bưng bít thông tin, xin hết sức cẩn thận. Bác sĩ giám đốc bệnh viện còn chết huống hồ gì là dân thường chúng ta.


Source:Reuters