Tại Philippines và Singapore, việc rước lễ phải được phân phát bằng tay. Ở Malaysia, những người có triệu chứng cảm cúm được khuyên nên ở nhà và hiệp lễ bằng tâm trí.

Manila (AsiaNews) - Trong khi toàn thế giới lo lắng về nạn dịch 2019-nCoV thì các Giáo Hội Công Giáo ở Đông Nam Á đang thực hiện một số biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan, trong đó có các biện pháp dự phòng (prophylactic) như tránh sự đụng chạm trong lúc cầu kinh và hiệp lễ.



Ở Philippines, dù chưa có trường hợp coronavirus được báo cáo; tuy nhiên, Hội đồng Giám mục Công Giáo Philippines (CBCP) đã ban hành một số chỉ thị như sau:

-Việc rước lễ phải được phân phát bằng tay “để tránh gây sợ hãi cho mọi người,” theo một thông cáo cuả linh mục tổng thư ký Marvin Mejia gửi đến tất cả các giáo phận.

-Cũng nên tránh tất cả các hình thức đụng chạm khác giữa những người tham gia thánh lễ. Thí dụ nắm tay nhau đọc kinh 'Lậy Cha ' hoặc bắt tay chúc bình an.

-CBCP kêu gọi các giáo xứ thường xuyên thay nước thánh ở cửa nhà thờ và dùng "màn che" trên các cửa sổ cuả tòa giải tội.

-Các giám mục Philippines cũng đã phát hành một bài kinh cầu ‘Oratio Imperata’ cho những người bị mắc bệnh và để phòng dịch lây lan. Lời kinh sẽ được quì gối và đọc sau khi rước lễ trong tất cả các thánh lễ ngày thường cũng như ngày lễ, bắt đầu từ Chúa Nhật ngày2 tháng 2, là ngày lễ Dâng Chuá vào đền thánh.

Tại Singapore, các cơ quan y tế đã xác nhận có 10 trường hợp nhiễm dịch coronavirus.

Tổng giáo phận Singapore kêu gọi các tín hữu "có trách nhiệm với xã hội" và "tuân thủ các tư vấn y tế và các biện pháp kiểm soát do chính quyền ban hành.

Trên trang Web cuả Giáo Phận, cũng có đăng các một vài việc làm cụ thể như:

-Cung cấp thuốc xát trùng (chà tay) gần các lối vào nhà thờ và toà giải tội.



-Việc rước lễ sẽ được nhận bằng tay và việc rước MáuThánh trong chén thánh sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

-Cất hết các bình nước thánh ở lối vào nhà thờ vì đây có thể là phương tiện lây nhiễm.

-Các giáo lý viên và học sinh phải đo nhiệt độ của họ trước khi đến lớp.

-Các sinh hoạt cuả giáo xứ và các đoàn thể, nếu không cần thiết cho cuộc sống của cộng đồng, thì phải hoãn lại sau.



Tại Malaysia, có bảy người đã bị nhiễm bệnh. Ba vị giám mục Malaysia - Đức Tổng Giám Mục Julian Leow của Kuala Lumpur, Giám mục Sebastian Francis của Penang và Giám mục Bernard Paul của Melaka-Johor - đã đưa ra một số khuyến nghị mục vụ.

-Những người có triệu chứng giống như bị cúm, ví dụ như sốt, sổ mũi, đau họng, ho, cảm lạnh,... nên ở nhà và tránh những nơi công cộng kể cả đi tới nhà thờ.

Vì họ không thể tham dự thánh lễ, họ được khuyến khích thực hiện một hành vi hiệp thông tâm linh (dâng lời cầu nguyện tại nhà kèm theo mong muốn được kết hiệp với Chúa Thánh Thể).

-Các giám mục kêu gọi mọi tín hữu cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và các nhân viên y tế điều trị cho họ.

-Các ngài nói thêm rằng giáo hội địa phương sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự phát triển của tình huống và sẽ cập nhật các hướng dẫn tiếp theo khi thấy cần thiết.

-Các giám mục kêu gọi tất cả giữ bình tĩnh, đặt tin tưởng vào các thông báo chính thức cuả bộ Y Tế và tuân hành các biện pháp phòng ngừa chung cuả bộ Y Tế.