Hằng năm vào ngày 2. Tháng hai, Giáo Hội Công Giáo mừng lễ cha mẹ hài nhi Giêsu dâng con mình vào đền thờ cho Thiên Chúa.

Tập tục đạo đức này có từ thời Tiên tri Mose, như lề luật quy định:m"Vậy khi ĐỨC CHÚA đã đưa ngươi vào đất Ca-na-an như Người đã thề với ngươi và cha ông của ngươi, và khi Người đã ban đất ấy cho ngươi,12 thì ngươi phải nhượng lại cho ĐỨC CHÚA mọi con đầu lòng của loài người và mọi con đầu lòng của loài vật trong đàn vật của ngươi: các con đực thuộc về ĐỨC CHÚA.13 Mọi con đầu lòng của giống lừa, ngươi sẽ lấy một con chiên mà chuộc lại; nếu ngươi không chuộc lại, thì đánh gãy ót nó đi. Còn mọi con đầu lòng của loài người trong số con cái ngươi, thì ngươi sẽ chuộc lại.14 Vậy mai ngày con của ngươi có hỏi: "Điều đó nghĩa là gì? Thì ngươi sẽ nói với nó: "ĐỨC CHÚA đã dùng cánh tay mạnh mẽ của Người mà đưa chúng ta ra khỏi Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ.15 Bởi vì Pha-ra-ô làm khó dễ khi phải thả chúng ta ra, nên ĐỨC CHÚA đã sát hại mọi con đầu lòng trong đất Ai-cập, từ con đầu lòng của loài người cho đến con đầu lòng của loài vật, vì thế mà cha tế dâng ĐỨC CHÚA mọi con so giống đực; còn con đầu lòng trong số con cái cha, thì cha chuộc lại.16 Đó sẽ là dấu ở tay ngươi, và là phù hiệu trên trán ngươi, vì ĐỨC CHÚA đã dùng cánh tay mạnh mẽ mà đưa chúng ta ra khỏi Ai-cập.“ ( Xuất hành 13,11-16), và nơi : Sách Levi 12,1-8, Sách ngôn sứ Isaia 8,14-42,6.

Là tín hữu Do Thái giáo cùng công dân Do Thái, cha mẹ hài nhi Giêsu cũng tuân giữ luật này như luật ấn định 40 ngày sau khi sinh cha mẹ dâng con mình cùng với lễ vật lên Thiên Chúa để người mẹ được thanh tẩy. ( Lc 2, 22-24).

Bên Giáo Hội Công Giáo Roma có lễ mừng Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ ngày 2. tháng Hai từ năm 650. Vì lễ mừng Chúa giáng sinh xuống trần gian vào ngày 25. Tháng Mười Hai, theo như sách luật thời Mose ấn định 40 ngày sau khi sinh con.

Từ thế kỷ 11. có nghi thức làm phép nến và rước kiệu nến thắp sáng trong lễ này. Vì thế lễ này còn có tên là lễ Nến. Theo như phúc âm thánh Luca viết thuật lại, hai vị ngôn sứ lão thành Simeon và Hanna, đã gặp gỡ hài nhi Giêsu lúc cha mẹ đem con họ vào đền thờ dâng con cùng của lễ, đã nói ca tụng Hài nhi Giêsu là ánh sáng muôn dân :

“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa,xin để tôi tớ này được an bình ra đi.Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.“ ( Lc 2,29-32)

Từ năm 1997 ngày lễ Đức Mẹ dâng con vào đền thờ hay còn gọi là lễ Nến dưới thời Đức Giáo Hoàng Phaol II. còn được gọi là ngày Thánh hiến sự sống.

Bí tích rửa tội cha mẹ xin cho con em mình lãnh nhận không phải là nghi lễ dâng con như sách luật Mose ấn định, nhưng là nghi lễ gia nhập vào Hội Thánh Chúa Kitô ở trần gian. Và qua đó mầm hạt giống đức tin vào Thiên Chúa ghi dấu trong tâm hồn em bé.

Trong bí tích rửa tội em bé không chỉ nhận lãnh làn nước bí tích rửa tội và được xức dầu thánh hiến, nhưng cây nến rửa tội của em còn được thắp sáng từ ngọn lửa cây nến Chúa Giêsu Phục sinh cho đời sống đức tin của em trong mọi giai đoạn đường đời.

Đời sống em được chúc lành thánh hiến cho Thiên Chúa, Đấng là nguồn sự sống từ lúc khởi đầu cho tới tận cùng, và cha mẹ em cũng được cùng chúc lành trong ngày vui mừng thánh đức.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long