Từ đầu mùa Vọng cho đến nay Giáo Hội tại Đức đã bắt đầu một tiến trình công nghị nhằm thay đổi các chuẩn mực và giáo lý phổ quát của Giáo Hội về đồng tính luyến ái, và đạo đức tình dục nói chung, cũng như các bí tích truyền chức thánh và hôn nhân. Các buổi hội thảo lôi cuốn đông đảo anh chị em giáo dân tham gia sôi nổi. Nhiều người bày tỏ mong muốn Giáo Hội bãi bỏ luật độc thân linh mục, phong chức cho phụ nữ, cho những người ly dị và tái hôn được rước lễ, công nhận các kết hiệp đồng tính. Các phương tiện truyền thông xã hội cũng đặc biệt chú ý loan tin. Ngay cả các chính trị gia cũng chú ý đến cuộc tranh luận sôi nổi này. Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cũng lên tiếng kêu gọi Giáo Hội nên cho các tín hữu Tin Lành được rước Mình Thánh Chúa.

Tuy nhiên, nhiều người chỉ ra rằng tất cả những đề nghị này anh chị em Tin Lành đã thực hiện không sót một điều nào và còn hơn thế nữa, nhưng tỷ lệ bỏ đạo của họ là rất cao. Thêm vào đó, tất cả những vấn đề được mang ra thảo luận đều có liên quan đến toàn thể Giáo Hội. Hội Đồng Giám Mục Đức không thể mang lại hiệu lực pháp lý cho các nghị quyết về các vấn đề này, điều đó vượt quá khả năng của nó. Và chung cuộc tiến trình công nghị tại Đức sẽ chỉ tạo ra thêm những thất vọng sâu xa sau khi đã tạo ra biết bao các kỳ vọng mà chính các ngài hiểu hơn ai hết đó chỉ là những ảo vọng.

Trong bối cảnh đó, một cuộc biểu tình vừa nổ ra ngay trước Tòa Giám Mục Munich để kêu gọi Đức Hồng Y Reinhard Marx sám hối và ăn năn.

Đức Hồng Y Reinhard Marx và các Giám Mục Đức sẽ phải đối diện với các cuộc biểu tình phản kháng ngay trước Tòa Giám Mục của các vị. Những người biểu tình trước Tòa Giám Mục Munich hôm thứ Bẩy 18 tháng Giêng đã cho biết như trên.

Một nhóm giáo dân người Đức và cả những người đến từ các quốc gia khác đã tập trung cầu nguyện trong thầm lặng để yêu cầu chấm dứt tình trạng họ gọi là “che đậy và lừa dối” trong tiến trình công nghị gây tranh cãi đang diễn ra ở Đức, trong đó các Giám Mục Đức cam kết sẽ “đánh giá lại một cách mới mẻ” giáo huấn của Giáo Hội hoàn vũ về đồng tính luyến ái, và đạo đức tình dục nói chung, cũng như các bí tích truyền chức thánh và hôn nhân.

Những người biểu tình tại Munich đòi hỏi các Giám mục Đức phải có “sự rõ ràng và mạch lạc”. Tiến trình công nghị tại Đức đã được bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 và phiên khoáng đại đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng Giêng.

Trong số những người biểu tình phản kháng có Đức Tổng Giám Mục Carlo Viganò, nguyên Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên vị Tổng Giám Mục gây nhiều tranh cãi này xuất hiện trước công chúng sau khi đưa ra những chỉ trích hàng lãnh đạo Giáo Hội vào tháng 8 năm 2018.

Bên cạnh đó còn có giáo sư Roberto de Mattei, chủ tịch của Lepanto Foundation, nhà văn người Đức Gabriela Kuby, giáo sư thần học người Áo Thomas Stark, nhà lãnh đạo phò sinh người Đức Edwig von Beverfoelde, và nhà hoạt động Công Giáo người Áo Alexander Tschugguel.

Trong cuộc họp báo bên lề cuộc biểu tình, giáo sư Roberto de Mattei và nhiều vị khác bày tỏ lo ngại rằng tiến trình công nghị kéo dài hai năm sẽ dẫn đến các đề xuất làm suy yếu giáo huấn của Giáo Hội, dẫn dắt Giáo Hội tại Đức vào tình trạng lạc giáo và cuối cùng truyền bá sự hỗn loạn giáo lý khắp Giáo Hội. Vì thế, họ yêu cầu Đức Hồng Y Marx ăn năn sám hối và chấm dứt những hành động gây hoang mang và rối loạn trong Giáo Hội.

Những người biểu tình cũng đã thúc giục người Công Giáo Đức đừng “góp phần vào tiến trình công nghị này” bằng cách từ chối nộp thuế Giáo Hội bắt buộc tại Đức, mà họ nói là đang được sử dụng để tài trợ cho tiến trình công nghị lầm lạc này.

Những người tham gia tập hợp dưới ngọn cờ Acies Ordinata, một Đạo Binh của Đức Mẹ, tập hợp các tín hữu để đánh bại kẻ thù của Giáo Hội.

“Chúng tôi cũng tạo thành một Đạo Binh của Đức Mẹ, và chúng tôi khẩn cầu Nữ vương các Thiên thần và các Thánh, và đặc biệt là Thánh Cajetan thành Thiene, đấng bảo trợ của Giáo Hội nơi chúng tôi được tập hợp, để hỗ trợ chúng tôi bảo vệ Đức tin và Văn minh Kitô giáo,” tuyên bố của những người biểu tình nói.

Trong tuyên bố này, những người biểu tình cũng xin Đức Thánh Cha Phanxicô làm rõ liệu ngài có đồng ý với “sự sai lệch giáo lý” do nhiều giám mục Đức cổ suý hay không.

Giờ cầu nguyện thầm lặng kết thúc bằng tiếng hát chung của những người biểu tình để bày tỏ tình yêu của họ đối với Giáo Hội qua bài hát Et unam Sanctam Catham Ec Churchiam (một Giáo Hội Công Giáo thánh thiện).


Source:National Catholic Register