Nhà Thờ Giáo Họ Vĩnh Điền Thế Kỷ XXI (thuộc Giáo Xứ Vĩnh Hội)

Địa Phận Hà Tĩnh

Giáo Họ Vĩnh Điền - Nhiệm Mầu Tình Chúa Bao La

Cách nay chắc khoảng 15-20 năm, trong chương trình giúp đỡ học sinh nghèo ở Việt Nam, tôi được các Sisters… giới thiệu một số các em nữ vừa mãn lớp 6…. từ miền đất sỏi đá khô cằn…. vào Huế học…. tôi nhận đỡ đầu một số em… mỗi năm…. tiền túi…

Rồi bẵng đi một thời gian, tôi có cơ hội về thăm Quê Hương và Giáo Hội Mẹ, tôi quyết định làm một chuyến ra Trung ra Bắc, sau khi bắt được ‘Nhịp Cầu’ với những người ‘Con Tinh Thần’ mà tôi ‘Chưa Bao Giờ’ gặp. Bây giờ gặp, những đứa con nầy đã lập gia đình, có con có cháu hết rồi... Tôi được hân hạnh rửa tội cho một vài cháu của ‘Các Đứa Con Tinh Thần’

“Miền Trung Sỏi Đá Nghèo Nàn”… Tôi được gia đình những đứa con tinh thần đưa đi thăm các Xứ Đạo, Giáo Họ… Như Dụ Thành và Vĩnh Hội, Thuận Nghĩa, Cửa Sót… đến những Giáo Họ Nghèo như Vĩnh Điền, Vĩnh Sơn, Yên Hội…và từ những quen biết nầy, tôi đã có dịp đến sống và sinh hoạt giữa họ để cảm thông và chia sẻ cuộc sống của họ….

MỘT NHÀ THỜ Ở THẾ KỶ 21

- MƯỜNG TƯỢNG ĐÓ LÀ MỘT SHED - KHO CHỨA ĐỒ CŨ - GARAGE WORKSHOP.

Một chút sơ lược lại về lịch sử thành lập Giáo Họ Vĩnh Điền nầy….

Giáo họ Vĩnh Điền: hội tụ năm 1993, là một giáo họ thuộc vùng sâu vùng xa, đến năm 2003 mới được chính thức lập họ và đặt tên là Vĩnh Điền, do Cha Gioan Trần Thanh Đạt.

Đến năm 2013 chuyển vị trí ở của toàn giáo họ đi nơi khác về vị trí mới đang còn rất khó khăn, đến nay năm 2017 mới có đất đai. Đã san ủi mặt bằng và có nhà thờ tạm không bị ngập lụt. Tổng số hộ của giáo họ là 28, có 98 nhân danh.

Giáo họ nhận Thánh Phanxicô Xaviê làm quan thầy.



Với hình đính kèm trên đây, có lẽ không ai trong chúng ta nếu đã không có dịp chứng kiến tận mắt chắc không bao giờ tin đó là Nhà Nguyện-Nhà Thờ của Giáo Họ Vĩnh Điền trong thế kỷ 21 nầy? Tôi có dịp đi rất nhiều nơi, chưa nơi nào tôi lại được dâng lễ trong Nguyện Đường như thế nầy bao giờ….

Một hôm, khi được Cha Xứ Phêrô Nguyễn Huy Lưu, Chính Xứ Vĩnh Hội, đưa tôi đi dâng lễ ở Giáo Họ Vĩnh Điền… tôi có dịp tiếp xúc cận kề khi sống giữa họ… tôi mới cảm nghiệm sâu xa ‘Cái Nghèo-Thiếu Thốn’ của họ trong suốt năm nhất là ‘Mùa Nước Lũ’ họ sống trên mái nhà, khi nước rút họ rời mái nhà với ‘Tay Trắng Tay’. Cuộc sống của họ phải bắt đầu lại bằng ’Đôi Tay Trắng’.

Một hôm, có dịp chuyện trò với một cụ cao niên trong Giáo Họ, cụ nhờ ‘Ai Đó’ chuyển đến tôi ‘Lời Nguyện Ước’ của cụ là: Xin tôi giúp để nới rộng nền Nhà Thờ hiện nay ra dài hơn với 2 lý do:

* Lý do thứ I: Để khi cụ qua đời có nơi cao ráo để xác cụ trong mùa ‘Nước Lũ’, bà con đến đọc kinh-cầu lễ cho cụ.

* Lý do thứ II, nếu trong Mùa Nước Lũ, thay vì bà con phải ở trên mái nhà 2,3 tháng, họ có thể lên Nhà Thờ để tá túc… nguyện kinh mỗi ngày…

Khi biết được ý nguyện đơn thuần của cụ, tôi rất xúc động và quyết định tìm cách giúp Giáo Họ Vĩnh Điền. Sau khi tham khảo ý kiến với Cha Chính Xứ Phêrô… Ngài cho tôi biết với công trình lớn của Giáo Xứ Vĩnh Hội còn dang dở, nếu phải thực hiện việc xây cất cho Giáo Họ Vĩnh Điền chắc phải chờ thêm khoảng ít nhất “10 năm nữa”

.Sau khi cầu nguyện và suy nghĩ, tôi nhận lời sẽ tìm cách giúp xây cất Nguyện Đường Thánh Phanxicô Xaviê, Kính Lòng Thương Xót Chúa. Tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề ‘Tài Chánh’ một vấn đề ‘Tế Nhị-Nhạy Cảm’. Nếu đi ‘Ăn Mày’ thì cũng rất ‘Hỗ Ngươi’. Tôi đã ‘Tín Thác’ vào sự ‘Quan Phòng của Thiên Chúa là ‘Nguồn Tình Yêu’. Nhiều người quen từ khắp đó đây đã biết công việc ‘Thiện Nguyện nầy đã ‘Âm Thầm Góp Những Viên Gạch Xây Cất Nguyện Đường Nầy’ - ‘Của Ít Lòng Nhiều’. Theo Cha Xứ cho biết tiền giáo dân ‘Dâng Cúng’ mỗi cuối tuần khoảng 1 triệu tiền Việt Nam Đồng - tương đuơng với 70-80 Úc Kim…

Chúng tôi, một nhóm gọi là “Ăn Mày” khởi sự cách “Âm Thầm” mời gọi lòng hảo tâm của những người thân quen biết xa gần. Chúng tôi tổ chức ‘Bán Đồ Second Hand”, “Garage Sales” vào cuối tuần gây quỹ, “Nấu Đồ Ăn Bán - Take Way Food or Food To Go”. Góp Gió Thành Bão”. Ngày qua ngày chúng tôi “Âm Thầm Khất Sĩ”

Nhóm chúng tôi, còn có người, ngày ngày đi lượm đồ phế thải trên các vĩa hè, đem bán cho những trung tâm mua đồ phế thải, ngày qua ngày, tuần qua tuần, năm qua năm, chúng tôi kiên trì “Hành Khất” trên bước đường xây dựng ‘Tình Thương-Tình Người…Mỗi năm trong khu phố hay tiểu bang có những định kỳ ”Bỏ đồ-Thu Lượm” đồ phế thải…. những gì trong nhà không xử dụng hay không cần đến, họ bỏ ra vỉa hè cho xe của thành phố thu hốt đi…. Đây lại là những cơ hội cho nhóm ‘Hành Khất’ chúng tôi thu lượm… về nhà lựa lại để ‘bán second hand’ giúp cho chương trình giúp người nghèo đó đây… hay cân ký những “Aluminum for recycled”... Công việc của nhóm “Hành Khất-Thiện Nguyện” chúng tôi cứ tiến hành liên tục không ngừng nghỉ… Luôn tâm niệm: “Người Khác Là Hồng Ân”. Tôi cũng đã từng “Trải Nghiệm”, gõ cửa những “Đại Gia”… nhưng không hiệu nghiệm “No Works”… thà làm người “Khất Sĩ” trong thế giới hôm nay hơn là “Người Khất Sĩ Ở Kiếp Sau”, như câu chuyện của Lazarô và Ngưòi Giàu trong Phúc Âm… Tôi luôn tin tưởng vào sự “Quan Phòng Diệu Kỳ của Thiên Chúa”.

Cách nay khá lâu rôi, tôi có đọc một bài viết... mà tôi không nhớ là của tác giả nào.... tôi xin phép được trích một đoạn vì thấy "Ý Nghĩa" phù hợp cho bài tôi đang viết.. Xin chân thành cám ơn tác giả mà tôi không nhớ "Bút Hiệu"....Trải qua dòng lịch sử của Giáo Hội, Chúa cũng vẫn tiếp tục hành động theo đường lối của Ngài: Ngài đã dùng những người có tinh thần khiêm hạ, bé nhỏ để làm những việc cả thể trong Giáo Hội. Khiêm tốn như thánh Antôn ẩn tu, Thánh Đaminh, Thánh Phanxicô Khó Khăn, Thánh Gioan Vianey, Thánh Catharina thành Siena, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Thánh Giáo Hoàng Piô X... Chúng ta xác nhận rằng các thánh là những vị có tinh thần đơn sơ, khiêm hạ. Sau nữa, Chúa và Đức Mẹ cũng thường dùng những người đơn sơ, ít học như thánh Catharina Labôrê, thánh nữ Bernađetta, ba trẻ tại Fatima... để ban những sứ điệp quan trọng cho thế giới, đặc biệt những người nghèo khó-bé nhỏ.

Chúa Giêsu đã đến trần gian và Ngài đã thiết lập một vương quốc mới, trong vương quốc nầy chỉ chấp nhận những kẻ bé mọn đơn sơ làm thần dân. Những ai sống tự cao tự đại, coi mình thông thái hơn người khác sẽ cảm thấy lạc lỏng trong phần đất của những kẻ cần tình thương của Chúa là vua bình an. Thiên Chúa sẽ để cho những kẻ tự cao tự đại thoả mãn ý muốn của họ, nhưng Ngài sẽ kêu gọi những ngườ tự cảm thấy mình bé khiêm tốn đến với Ngài: "Hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng. Ta sẽ nâng đỡ và bổ sức cho".

Qua phép Thánh Tẩy, chúng ta được sống trong vương quốc mới nầy, gia nhập vào vương quốc nầy, người tín hữu phải luôn chiến đấu giữa hai cuộc sống: sống theo thể xác và sống theo Thánh Thần. Đi vào sống trong vương quốc của Đức Kitô có nghĩa là mặc lấy tinh thần của Ngài trong một cuộc sống mới. Tinh thần của Đức Kitô là tinh thần của hiền lành và khiêm nhường trong lòng và phục vụ tha nhân. Cho nên đời sống của người Kitô hữu phải thấm nhuần tinh thần của Đức Kitô là luôn khiêm hạ, quên mình để gặp Chúa “Nơi Tha Nhân-Ngưòi Khác”. Chỉ có những kẻ tự coi mình là nhỏ bé mới được Thiên Chúa mạc khải cho những mầu nhiệm của vương quốc mới nầy, trong đó có sự cư ngụ của Thánh Linh. Hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã ban cho chúng ta được cư ngụ trong vương quốc yêu thương của Ngài.

Đồng thời, Thiên Chúa mời gọi chúng ta phải sống khiêm hạ, yêu thương để tình yêu của Chúa có cơ hội tuôn chảy như dòng suối trong trái tim chúng ta, làm đắm đuối con tim ta, để ta yêu thương tha nhân như Chúa đã yêu chúng ta. Còn nếu chúng ta sống hay đối xử với anh chị em đồng loại chỉ bằng lý trí, khắc nghiệt với anh em, bốc lột anh em đồng loại, coi lý trọng hơn tình, kiêu căng, tự coi mình là thông thái, ta đây hơn người thì Chúa sẽ không bao giờ mạc khải mầu nhiệm tình yêu của Ngài cho chúng ta.Chúa Giêsu đã kêu mời chúng ta: "Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi". Và Ngài mời mọc thêm: "Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng". Chúng ta cầu xin Mẹ Maria và Các Thánh chúng ta đã nhắc đến tên Các Ngài trong bài viết nầy, giúp chúng ta biết sống khiêm hạ như Mẹ và Các Thánh, để chúng ta trở nên những thần dân bé nhỏ trong vòng tay yêu thương của Vua Muôn Thuở - tức là Cha của chúng ta trên trời... Hết Trích)

Trong hình đính kèm, Quý Đọc Giả thấy trong thế kỷ XXI nầy mà vẫn còn thấy một Nhà Thờ của một Giáo Họ như thế, như môt cái mà chúng tôi gọi là “Shed, Patio, Garage, Workshop…”.

Mùa Xuân năm Kỷ Hợi - sắp kết thúc - Cha xứ Phêrô Nguyễn Huy Lưu và tôi lên gặp ĐGM Phaolô của GP Hà Tĩnh và Cha xứ Phêrô đã trình Ngài ‘Ước Nguyện’ của chúng tôi… ĐGM Phaolô đã cho phép Cha xứ tiến hành việc xây cất Nguyện Đường Thánh Phanxicô Xaviê để Tôn Kính Lòng Thương Xót Chúa.

Nhìn phong cảnh thiên nhiên với núi rừng hùng vỹ bao quanh, trong tương lai với mô hình Nhà Nguyện, có thể trở nên nơi thu hút nhiều người chạy đến ‘Kín Múc-Ơn Thánh Nơi Lòng Thương Xót Chúa. Tất cà đều nằm trong sự ‘Quan Phòng Kỳ Diệu của Thiên Chúa’.

Nếu điều kiện và khả năng tài chính cho phép, Tân Nhà Nguyện Thánh Phanxicô Xaviê, được xây để Tôn Kính Lòng Thương Xót của Chúa và sẽ được Đức Giám Mục Tiên Khởi Phaolô Nguyễn Thái Hợp OP, khánh thành theo như ‘Dự Trù-Nguyện Ước’ là 2 năm sau, cũng vào ngày 21.1 năm 2022.

Chúng ta hiệp thông trong lời cầu nguyện, xin thánh cả Phanxicô Xaviê là Quan Thầy của Giáo Họ Vĩnh Điền và Mẹ Maria là Quan Thầy của Tân Địa Phận Hà Tĩnh phù hộ và chở che, được sự giúp đỡ của ‘Ân Nhân Xa Gần’ cho công trình xây cất Tân Nguyện Đường nầy được hoàn thành theo nguyện ước.