(Tin CNS) - Ít nhất có một người chết và một nhà thờ lịch sử đã bị phá hủy bởi một loạt động đất làm rung chuyển Puerto Rico.

Một trận động đất mạnh 6,4 độ đã đánh thức mọi người dậy vào lúc 4:24 sáng ngày 7/1, đó là khoảng 24 giờ sau khi một trận động đất khác 5,8 độ xẩy ra trước rạng đông ngày 6/1.

Theo báo cáo cuả Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ thì sau cơn động đất mạnh trên, nhiều cơn dư chấn (aftershocks) có cường độ từ 3,8 đến 6 cũng được ghi nhận trên khắp hòn đảo.

Sự rung chuyển liên hồi đã gây ra chấn động về tâm lý, theo lời Cha Enrique Camacho, giám đốc điều hành của Caritas của Puerto Rico.

"Hiện tại chúng tôi đang giúp đỡ mọi người bằng sự hỗ trợ cảm xúc", Cha Camacho nói. "Điều chúng tôi lo sợ là những trận động đất này không chịu ngưng nghỉ. Nếu chúng tôi vẫn có những trận động đất lớn hơn, thiệt hại sẽ rất, rất , rất tồi tệ."

Trận động đất mới nhất đã làm cho mọi người chạy ồ ạt ra đường ở thành phố Ponce, lớn thứ hai của đảo, và ở tất cả các địa điểm phiá tây cuả thành phố, dọc theo bờ biển phía nam của đảo đến các thị trấn Guayanilla, Guanica, Yauco và Lajas. Tất cả các nơi này đều nằm gần tâm chấn của trận động đất.

Cảnh sát ở Ponce cho biết một ông lão 73 tuổi đã chết khi một bức tường xập lên ông.

Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Guayanilla đã bị hư hại nặng nề, theo lời Thị trưởng Nelson Torres Yordan nói với đài truyền hình địa phương.

Cha Camacho cho biết nhà thờ đã sống sót sau trận động đất lớn năm 1918 ở đảo, nhưng đã tan tành bởi cơn động đất ngày 7 tháng 1 này. "Lịch sử ngôi nhà thờ duy nhất còn lại trên đường phố (năm 1918) là thế đấy," ngài nói. "100 năm sau, với trận động đất này, nó cũng bị xụp.”

Cha Camacho cho biết ngài đã bá cáo với Đức cha Ruben Gonzalez Medina của Ponce. Thánh lễ đã bị hủy bỏ ngày 7 tháng 1 tại đây và nhiều giáo xứ trên toàn giáo phận cũng thế, ngài nói.

"Tôi đã nói chuyện với một linh mục phụ trách mục vụ xã hội ở Ponce," Cha Camacho nói. "Cha ấy nói với tôi ngay cả bản thân cha ấy cũng không thể đi quan sát những nơi hư hại (trong giáo phận) bởi vì đường xá bị xụt lở ở nhiều nơi gây nguy hiểm đến tính mạng.”

Theo báo cáo cuả cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ thì kể từ đêm 28 tháng 12, Puerto Rico đã bắt đầu có hàng loạt các trận động đất nhỏ rồi mới dẫn đến các trận động đất lớn sau này.

Trận động đất lớn nhất đã đánh sập nguồn điện của phần lớn hòn đảo, bao gồm thủ đô San Juan. Cơ quan năng lượng điện cuả Puerto Rico báo cáo rằng tất cả các nhà máy điện đã ngừng hoạt động sau khi hệ thống "bảo vệ tự động" được kích hoạt.

Công ty cho biết đã có thiệt hại cho một trong những nhà máy điện chính gần tâm chấn của trận động đất, nhưng các kỹ thuật gia đang làm việc để khôi phục điện cho các phần khác của hòn đảo.

Đức Tổng Giám Mục Robert Gonzalez Nief cuả San Juan đã tweet ngay sau trận động đất ngày 7 tháng 1: "Một trận động đất 6,7 đã làm rung chuyển toàn bộ Puerto Rico mà bây giờ đã mất điện. Xin cầu nguyện, giữ bình tĩnh, đoàn kết và từ thiện là quan trọng. Chúng ta là một gia đình!"

Cha Camacho cho biết nếu xảy ra động đất mạnh hơn, ngài sợ thiệt hại ở trung tâm miền núi nông thôn của hòn đảo, nơi nhà ở không vững chắc, sẽ nghiêm trọng.

Caritas của Puerto Rico đang gấp rút xếp đặt các dịch vụ cứu trợ.

"Chúng tôi đang định giá thiệt hại", Cha Camacho nói. "Chúng tôi sẵn sàng giúp mọi người tái thiết càng sớm càng tốt."