CNA Deutsch có bài tường thuật nhan đề “In new interview, Cardinal Marx speaks on same-sex blessings” về một diễn biến nguy hiểm đang diễn ra tại Đức, xin dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đức Hồng Y Reinhard Marx đã bày tỏ quan điểm cho rằng các cặp đồng tính có thể nhận được những lời chúc phúc của Giáo Hội “theo nghĩa của một sự đồng hành mục vụ” trong Giáo Hội Công Giáo, nhưng không phải với cùng một cách tương tự như hôn nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Stern của Đức, [Đức Hồng Y Reinhard Marx, là] Tổng Giám Mục Munich và Freising đã được hỏi: “Ngài sẽ làm gì khi một cặp đồng tính yêu cầu ngài ban cho một lời chúc phúc của một giám mục?”

Hồng Y Marx trả lời: “Tôi có thể chúc phúc cho cả hai người họ theo ý nghĩa của một sự đồng hành mục vụ, chúng ta có thể cầu nguyện với nhau. Nhưng quan hệ của họ không thể là một mối quan hệ như hôn nhân”

Dù ý kiến của Hồng Y Marx có thể được diễn giải theo nhiều cách khác nhau, trang web “katholisch.de,” được tài trợ bởi các giám mục Đức, đã tường thuật nhanh chóng về cuộc phỏng vấn này với hàng tít lớn “Marx: Homosexuelle Paare können einen Segen bekommen” - “Marx: các cặp đồng tính có thể được chúc phúc.”

Sau khi báo cáo được công bố, Matthias Kopp, giám đốc truyền thông của Hội đồng Giám mục Đức, nói với thông tấn xã CNA rằng Hội Đồng Giám Mục Đức không có gì để nói thêm vào nội dung đã được công bố của cuộc phỏng vấn.

Thông tấn xã CNA hỏi Tổng Giáo Phận Munich để làm rõ nhận xét của Đức Hồng Y, và liệu việc chúc phúc cho các cặp đồng tính có đang được thực hành trong tổng giáo phận hay không. Tổng giáo phận vẫn chưa trả lời.

Trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí Stern, Hồng Y Marx cũng nói rằng ngài đã nói với Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình [tại Vatican] vào năm 2015 rằng các cặp vợ chồng đồng tính, gắn bó với nhau và hỗ trợ lẫn nhau, không nên bị bỏ “trong ngoặc vuông tiêu cực” của Giáo Hội, hoặc bị Giáo Hội cho rằng mối quan hệ đồng tính ổn định này là vô giá trị.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này Hồng Y Marx khẳng định với tờ Stern rằng một kết hiệp đồng tính “không phải là một cuộc hôn nhân” theo nghĩa Công Giáo của từ này, và rằng bí tích hôn phối chỉ diễn ra giữa một nam và một người nữ.

Hồng Y Marx cũng đưa ra nhận xét về vấn đề phong chức linh mục cho phụ nữ.

Khi được hỏi về bí tích truyền chức thánh cho phụ nữ, Hồng Y Marx, người được tạp chí này gọi là “người Công Giáo có thẩm quyền nhất ở Đức”, nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với ngài rằng “cánh cửa được đóng lại,” với tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1994. Tuy nhiên, các giám mục Đức tuyên bố rằng cuộc tranh luận về vấn đề này vẫn “chưa kết thúc.”

Cuộc phỏng vấn này không phải là lần đầu tiên Hồng Y Marx nói về việc chúc phúc cho các cặp đồng tính.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng Hai, 2018 với cơ quan truyền thông của bang Bavaria, Hồng Y Marx đã đồng ý rằng việc chúc phúc như thế là có thể, tuy nhiên sẽ “không có quy tắc” nào được đưa ra về vấn đề này - đúng hơn, đó là tùy vào quyết định của “một linh mục hay nhân viên mục vụ”.

Sau khi thông tấn xã CNA tường thuật về cuộc phỏng vấn này, Hội đồng Giám mục Đức yêu cầu thông tấn xã CNA sửa lại bản dịch sang tiếng Anh.

Gần đây hơn, Tổng Giám Mục Heiner Koch của Berlin, sau các cuộc tham khảo ý kiến hồi đầu tháng 12, tuyên bố rằng cả hai hình thái quan hệ khác giới - và đồng giới đều là các “hình thức bình thường của khuynh hướng tình dục, mà không thể hoặc không nên bị thay đổi bởi tác động của một hình thái xã hội cụ thể.”

Tổng Giám Mục Koch, là người đã tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình cùng với Hồng Y Marx, và là Chủ tịch của Ủy ban Hôn nhân và Gia đình của Hội Đồng Giám Mục Đức, đã đưa ra phát biểu trên sau khi các giám mục Đức khẳng định họ đã cam kết “đánh giá lại” các giáo huấn của Giáo Hội phổ quát về đồng tính luyến ái - và đạo đức tình dục nói chung - trong “tiến trình công nghị” diễn ra trong hai năm.


Source:Catholic News Agency