Lafayette, La., Ngày 24 tháng 12 năm 2019 ( phỏng theo CNA ). - Vào thứ Bảy muà Vọng vừa qua, vào một ngày mà truyền thống cuả vùng gọi là ‘Ember Days’ (3 ngày chay tịnh gọi là những Ngày Than Hồng), Cha xứ Matthew Barzare đã làm phép 100 gallon nước, rồi chất lên một chiếc máy bay mà rưới lên tất cả các cánh đồng và thị trấn Cow Island (Đảo Bò ) cuả tiểu bang Louisiana. Vị trí Cow Island ở khoảng 35 dặm phía tây nam của thành phố Lafayette.

Tục lệ rảy nước thánh này đã là sáng kiến cuả một người con cuả Cow Island là Cha Selryn Detraz, ngài hiện phục vụ tại Ohio.

Tục lệ diễn ra sau lễ sáng Thứ Bảy trước Giáng Sinh hằng năm, năm nay rơi vào ngày 21 tháng 12, trước sân nhà thờ St. Anne cuả Cow Island.

Cha Barzare nói rằng "Đây là một tục lệ Công Giáo, các cánh đồng và cả cộng đồng sẽ được các linh mục ban phước lành vào một khoảng thời gian nhất định trong năm, đặc biệt là thời gian cấy gặt. Chúng tôi gọi thời gian này là Ember days."

“Hầu hết các giáo xứ khác thì rất tập trung, nhưng khu vực mà tôi đảm nhiệm có đường bán kính dài tới 30 phút chung quanh nhà thờ, cho nên chúng tôi nhận thấy rằng thay vì tôi phải lái xe đến nhiều địa điểm khác nhau, thì dùng máy bay có thể là cách dễ nhất để rẩy nước phép lên các cánh đồng của mọi người.”

Những ngày Ember days theo truyền thống là những ngày ăn chay, thực hiện 4 lần theo muà trong năm, được tổ chức vào Thứ Tư, Thứ Sáu và Thứ Bảy trong những tuần sau đây: tuần thứ ba tháng Chín, tuần thứ ba của Mùa Vọng, tuần đầu tiên Mùa Chay và tuần tám ngày trước Lễ Ngũ Tuần (Chuá Thánh Thần hiện xuống).

Video: xem Youtube của đài KATC: