Chiều Chúa Nhật, 22/12/2019, theo lời mời của Ban Mục Vụ Di Dân Giáo Phận, đã có hơn4000 anh chị em di dân - Công Giáo và lương dân- đã về Giáo xứ Thanh Hóa, Hạt Hòa Thanh để cùng chung mừng niềm vui Giáng Sinh, cũng như được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận dâng Thánh Lễ cầu nguyện, hiện diện để chia sẻ, và loan truyền niềm vui trọng đại Con Chúa Giáng Trần.

Ngoài Thánh Lễ do Đức Cha Giáo phận cùng với quý Cha dâng để cầu nguyện cho anh chị em di dân, cùng vui với phần hoan ca Giáng Sinh cùng với những phần quà, anh chị em di dân còn được khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Điều này thể hiện sự quan tâm, yêu thương và chăm lo cho đời sống anh chị em di dân của Đức Cha Giáo Phận, dưới sự điều hành của Cha Giuse Phạm Đình Hiền- Đặc trách Ban Di Dân, Cha Đa Minh Trần Công Hiển- Đặc Trách Ban Y Tế của Giáo Phận,cùng với đội ngũ bác sĩ, y tá, dược sĩ, quý dì phòng khám đông y - Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục, các kỹ thuật viên châm cứu, bấm huyệt…luôn sẵn sàng phục vụ. Vì thế, ngay từ đầu giờ chiều, rất nhiều anh chị em di dân từ nhiều nơi đã đến sớm xếp hàng chờ đến lượt để khám tổng quát, khám mắt, siêu âm, hay bấm huyệt, và lãnh thuốc.

Xem Hình

Cũng trong ngày này, Đức Cha Giáo Phận cũng đã đến thăm một số anh chị em di dân tại các khu nhà trọ trong khu công nghiệp Sông Mây. Sự hiện diện, lời thăm hỏi của Đức Cha Giáo phận đến với anh chị em di dân tựa như một thông điệp Giáng Sinh tình yêu mà chính Thiên Chúa trao vào tận trong tâm hồn họ.

Trở về từ các khu nhà trọ, Đức Cha Giuse đã cùng với Cha Quản Hạt Hòa Thanh, và quý Cha cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật IV Mùa Vọng để với ơn thánh Chúa qua Thánh Lễ, anh chị em di dân, dù là Công Giáo hay lương dân, sẽ cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ, khiến họ luôn cảm thấy cần chạy đến với Người trong những khi gặp thử thách, khó khăn. Đó cũng là ý lễ mà Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lễ.

Cùng tham dự Thánh Lễ, không chỉ có cộng đoàn giáo xứ Thanh Hóa, những anh chị em di dân Công Giáo, nhưng còn có rât nhiều anh chị em di dân lương dân đã hiện diện trong nhà Chúa trong trang nghiêm để tham dự trong sự hiệp thông.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm quà tặng tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua biến cố Chúa Giáng Sinh. Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người lầm than, khổ đau, tội lỗi quả thật lạ lùng. Bởi Thiên Chúa không chỉ ban cho con người những ơn, nhu cầu họ xin, nhưng tình yêu bao la, tuyệt vời của Thiên Chúa còn được diễn tả qua việc Con Thiên Chúa xuống thế, đón lấy thân phận dơ bẩn, hôi hám, giòn mỏng của con người để trở nên “người phàm” giữa nhân loại. Như để cộng đoàn, và nhất là anh chị em di dân lương dân hiểu được tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho con người, Đức Cha đã mượn hình ảnh “tình yêu của hoàng tử dành cho cô bé lọ lem”trong câu chuyện cổ tích để diễn đạt tình yêu tuyệt diệu, cao vời của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Để rồi, trong sự háo hức, nôn nao đón chờ tình yêu Giáng Sinh mà Thiên Chúa dành cho con người, Đức Cha đề nghị cộng đoàn, từng người hãy sống tâm tình đón Chúa đến một cách cụ thể, khi noi theo Thánh Giuse (x. Mt 1,18-24), sống sự tha thứ với người khác. Khi đứng trước tình cảnh khó hiểu nơi Maria- mang thai trước khi cùng về chung sống- Thánh Giuse đã chọn lựa “bỏ đi cách kín đáo”, thay vì tố giác, vì ngài “là người công chính”. Liên hệ đến thực tế cuộc sống, trong đời sống gia đình, giữa vợ chồng với nhau, giữa cha mẹ và con cái hay con cái với cha mẹ, và cả trong tương quan, làm việc với người khác,
Đức Cha nói rằng, học sống tha thứ cho tha nhân là điều cần thiết, và trở thành như một cách thức để dọn đường Chúa đến. Đức Cha giải thích rằng, vì phàm là con người, nên ai nấy đều mang lấy những bất toàn, giới hạn và dễ sai lỗi. Do đó, cần lắm một sự tha thứ lẫn nhau để đỡ nâng, giúp nhau sửa sai và để cùng nhau sống an bình và hạnh phúc. Và bởi khi tha thứ cho người khác, tâm hồn con người sẽ nhẹ nhàng, bình an, là nơi xứng đáng để Chúa đến và ở lại trong mùa Giáng Sinh và suốt cả cuộc đời.

Sau Thánh Lễ, chương trình Thánh Ca mừng Giáng Sinh của Giáo Hạt Hòa Thanh phục vụ anh chị em di dân đã được Đức Cha khai mạc. Ngoài ban kèn hạt Hòa Thanh, ca đoàn của các giáo xứ Thanh Hóa, Ngọc Đồng, Ngô Xá, Sài Quất, Tiên Chu, Thái Hòa, Bùi Chu và Đại An, còn cóphần tham gia trình diễn của các anh chị em, thiếu nhi di dân đồng bào Chăm quê Ninh Thuận và Bình Thuận.

Chương trình mừng Giáng Sinh cho anh chị em di dân còn được tổ chức với phần rút thăm trúng thưởng thật hồi hộp hào hứng. Bốn số trúng thưởng đầu tiên được Đức Cha rút chọn lấy ngẫu hững trong thùng phiếu, mở màn cho những lần rút số khác tiếp theo của chương trình.

Trước khi ra về, Đức Cha Giáo phận đã ban phép lành bình an và chúc mừng Giáng Sinh đến cộng đoàn, đặc biệt là các anh chị em di dân đang hiện diện hoặc không thể tham dự. Đồng thời, những phần quà Giáng Sinh yêu thương đã được trao tận tay đến anh chị em di dân, như chính thông điệp của niềm vui Giáng Sinh, Chúa đến đem bình an và niềm vui đến cho con người.

Một Giáng Sinh yêu thương sớm dành cho anh chị em di dân quả thật là niềm vui, hạnh phúc, để ngay trong cuộc sống xa quê, họ vẫn cảm thấy một sự ấm áp của tình yêu Thiên Chúa dành cho họ qua Đức Cha Giáo phận, qua quý Cha và mọi người trong Giáo phận Xuân Lộc này.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P