Giáo Phận Phan Thiết: Thánh Lễ Nhậm Chức Của Đức Tân Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Trong những ngày này, Giáo phận Phan thiết có nhiều sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ.

1. Ngày 10.12, Đức Cha Tôma dâng thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ Giám quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết.

Trước Thánh lễ, cha Giuse Hồ Sĩ Hữu,Tổng Đại Diện thay mặt Giáo phận dâng lời tri ân và chúc mừng sinh nhật lần thứ 78 của Đức Cha Tôma.

Xem Video GP Phan Thiết đón Đức Giám Mục

“Trọng kính Đức Cha Tôma,

“Hiền lành và khiêm nhường” là sứ điệp Đức Cha muốn để lại cho chúng con. Chúng con xin mượn khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha để bày tỏ tâm tình tạ ơn với Đức Cha qua hai hình ảnh sau đây: như con chiên hiền lành và như vị mục tử nhân lành.

1-Như con chiên hiền lành:

Ngay từ những ngày đầu đến với đoàn chiên Phan Thiết, chúng con đã thấy nơi Đức Cha hình ảnh của một con chiên hiền lành mà Thánh Phaolô diễn tả khi khẳng định: “Chúng tôi rao giảng một Đức Kitô chịu đóng đinh!”. Vì thế, chúng con cùng với Đức Cha chiêm ngắm cuộc khổ nạn hồng phúc của Đức Giêsu Kitô. Chúa Giêsu Kitô, mục tử nhân lành hiến mình vì đoàn chiên, như một tử tội, bị đóng đinh trên thánh giá, bị nhạo báng, phỉ nhổ, tra tấn. Nhưng từ trên Thánh Giá trong không gian đầy tử khí đó, Chúa Giêsu đã thốt lên với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm.” Và thật tuyệt vời trong giây phút cuối, Ngài phong thánh cho tên tử tội bên cạnh Ngài: “Tôi nói thật với anh, hôm nay anh sẽ ở trên thiên đàng với Tôi”. Đúng như Chúa Giêsu đã nói: “Tôi đến để chúng được sống và sống dồi dào”.

Xem Hình

Ba năm ở với chúng con, Đức Cha đã bảo vệ sự sống cho đoàn chiên chúng con thật tuyệt vời như một mục tử nhân lành. Đức Cha luôn luôn trên từng cây số của những hành trình dài, bất kể sớm tối, để đến bên chúng con trong nỗi vui hoặc nỗi buồn. Như một mục tử nhân lành, Đức Cha luôn hiện diện chia vui sẻ buồn với chúng con.

2-Như mục tử yêu thương đoàn chiên

Là mục tử nhân lành, Đức Cha nghĩ ngay đến việc đào tạo Linh mục ngay từ lúc ban đầu, nên đã ưu tiên tăng cường nhân sự cho Chủng viện Nicôla. Đức Cha chăm lo cho lợi ích mục vụ của các Linh mục, cũng như giáo dân: việc thuyên chuyển hầu hết các Linh mục trong ba năm vừa qua đã cho chúng con thấy điều đó. Nhất là Đức Cha đã chú ý đến đờì sống thánh thiện của các Linh mục, Đức Cha luôn luôn nhắc nhở các Linh mục ưu tiên cho việc tĩnh tâm hàng tháng và hàng năm. Vì thế, Đức Cha đã lo lắng tân trang phòng ốc, nhà nguyện, nhà ăn, cũng như cảnh quan của Tòa Giám Mục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đời sống thiêng liêng và huynh đệ của các linh mục.

Hướng về Mẹ Maria, Mẹ của Giáo phận, Đức Cha đã để ý ngay đến điểm độc đáo này của GP Phan Thiết, đó là Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, mà như Đức Cha đã nói trong Đại Hội Đân Chúa lần II vừa qua tại Tàpao: “Tàpao là vinh dự cho GP Phan Thiết”. Nối tiếp ước nguyện của các Đấng tiền nhiệm, nhất là của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, là làm cho Trung Tâm Thánh Mẫu ngày càng xứng đáng để cổ vũ lòng sùng kính Đức Mẹ, Đức Cha đã tăng cường nhân sự cho Tàpao và từng bước theo sát tình hình xây dựng cùng với Ban Điều hành Trung Tâm. Về chiều sâu của lòng sùng kính Đức Mẹ, Đức Cha đã lo lắng tổ chức Năm Thánh 60 năm Đức Mẹ Tàpao, đồng thời lợi dụng cơ hội quí báu này, Đức Cha đã cho học Kinh Đức Mẹ Tàpao, nhằm hiểu rõ tương quan của Mẹ Maria đối với Thiên Chúa Ba Ngôi và từ đó hướng dẫn chúng con “Qua Mẹ mà đến với Chúa Giêsu”.

Ba năm qua, Đức Cha đã hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ coi sóc ngôi nhà GP Phan Thiết chúng con và để lại cho chúng con hình ảnh tuyệt vời của một mục tử “hiền lành và khiêm nhường”. Khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha là một sứ điệp Đức Cha để lại cho chúng con. Đức Cha đã gắn bó với TTTM Tàpao, chúng con mong rằng Tàpao sẽ là nhịp cầu để Mẹ dẫn Đức Cha về thăm Giáo phận chúng con.

Thương mến Đức Cha thật nhiều, kính chúc Đức Cha an hưởng tuổi già trong hạnh phúc và bình an. Cuối cùng ngày 13/12 sắp tới là sinh nhật lần thứ 78 của Đức Cha, lợi dụng dịp gặp gỡ thân thương hôm nay của đại gia đình giáo phận, chúng con kính chúc Đức Cha ‘‘Sinh Nhật Hạnh Phúc”. Lẵng hoa tươi thắm chúng con kính dâng Đức Cha đây sẽ gói ghém bao tâm tình tri ân cám tạ và những nguyện chúc tốt đẹp nhất cho Đức Cha quí mến của chúng con. Kính xin Đức Cha vui lòng đón nhận.”

Trong phần bài giảng, Đức Cha đã chia sẻ rất thân tình cùng cộng đoàn. Ngài đã nói mình rất hạnh phúc khi sống giữa lòng Giáo phận Phan Thiết, đã rất vì được các linh mục sẵn sàng vâng phục cộng tác thi hành sứ vụ chăm sóc đoàn chiên. Ngài cám ơn Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ và toàn thể mọi người đã đồng hành cùng ngày trong suốt những tháng ngày qua. Ngài ước mong mọi thành phần dân Chúa tiếp tục tích cực cộng tác với Đức Tân Giám Mục Giáo Phận. Ngài nói: “Mỗi người là một thợ dệt chung sức với nhau dệt nên tấm chăn Giáo phận. Tấm chăn ấy có đẹp, có tốt, có sáng tỏ rạng ngời hay không là do mỗi người chúng ta dệt nên. Các vị tiền nhiệm đã có công thêu dệt nên bức tranh Giáo phận, chúng ta hãy cố công thêu dệt cho Giáo phận chúng ta mỗi ngày thêm rạng rỡ, tươi đẹp hơn. Noi gương Chúa Giêsu là người đến để phục vụ và Đức Maria – nữ tỳ của Thiên Chúa, chúng ta tích cực phục vụ Chúa và Giáo Hội, hãy trở nên lời ca chúc tụng tình thương của Thiên Chúa…

Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ 45’. Giáo phận Phan thiết chúng con thương mến Đức Cha thật nhiều, kính chúc Đức Cha an hưởng tuổi già trong hạnh phúc và bình an.

Sau thánh lễ sáng 13.12 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, Đức cha Tôma về nghỉ hưu tại Giáo phận Bà rịa.

2. Giáo phận chào đón Đức tân Giám Mục

Sau thánh lễ nhậm chức TGM Sài gòn, của Đức cha Giuse Nguyễn Năng ban sáng, chiều ngày 11.12.2019, Đức Cha Giuse đã về với giáo phận trong niềm hân hoan và chờ đón của cộng đoàn dân Chúa. Qua chặng đường gần 200km, đoàn xe đón Đức Tân Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng và phái đoàn từ TGP Sài Gòn đã tới trước Tòa Giám Mục. Đức Cha Giuse bước vào Tòa Giám Mục trong tiếng vỗ tay của đại diện các thành phần dân Chúa trong giáo phận; Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm đã chờ đón, tặng hoa chúc mừng và sau đó dẫn Đức Cha Giuse đến trước tượng đài Đức Mẹ. Tại đây, Đức Cha và cộng đoàn đã dâng lên Mẹ Thiên Chúa: xin Mẹ gìn giữ, hướng dẫn, nâng đỡ và đồng hành mỗi người con của giáo phận trong trang sử mới này.

Đức Cha Tôma tiếp tục dẫn Đức Giuse đến trước tiền sảnh nhà khách Tòa Giám Mục. Ngài gửi lời chào và giới thiệu đại diện thành phần dân Chúa đang hiện diện đến Đức Cha Giuse. Rồi ngài tiếp tục giới thiệu Đức Tân Giám Mục Giuse đến với cộng đoàn.

Ngài cũng giới thiệu về sự hiện diện đặc biệt của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức ông Alesso Derju - Tham tán Tòa Thánh tại Singapore cùng các Đức Tổng Giám Mục và các Đức Giám Mục.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse đã gửi lời chào thân thương đầu tiên đến với cộng đoàn. Ngài bày tỏ sự vui mừng giờ đây đã là thành viên mới của đại gia đình Phan Thiết. Ngài còn triều mến gọi tên từng nhóm thành phần, từ các bậc cao niên cho đến các em thiếu nhi.

Kết thúc phần đón tiếp, phái đoàn nghỉ ngơi và chuẩn bị cho giờ kinh chiều. Riêng Đức Cha Giuse đi gặp gỡ và trò chuyện cùng quý Cha trong giáo phận.

3. Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng tuyên xưng đức tin.

Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Tân Giám mục Giáo phận Phan Thiết tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với Giáo Hội Công Giáo và Đức Giáo Hoàng trong giờ Kinh Chiều được cử hành lúc 18g30 ngày 11.12.2019 tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Phan Thiết, do Đức Giám quản Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự.

Hiện diện trong buổi tuyên xưng đức tin có Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức ông Alesso Derju - Tham tán Tòa Thánh tại Singapore, quý Giám mục đến từ các Giáo phận, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, các thân nhân và đại diện các đoàn thể Công Giáo Tiến hành trong Giáo phận.

Sau các bài Thánh Thi, Ca vịnh và Lời Chúa, ĐGM Giuse bắt đầu tuyên xưng đức tin qua Kinh Tin Kính và tuyên thệ sẽ chăm lo chu toàn cách cần mẫn nhất những nhiệm vụ tông đồ được giao phó cho các Giám mục, đó là giảng dạy, thánh hóa và lãnh đạo dân Chúa, trong sự hiệp thông phẩm trật với Vị đứng đầu Tông đồ đoàn và các thành viên của ngài. Sau cùng, ĐGM Giuse đặt tay trên Sách Thánh và đọc: "Vì vậy xin Thiên Chúa và các sách Tin Mừng tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi".

Sau nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ, ĐGM Giuse đã ký tên trên các văn bản trước sự hiện diện của Đức TGM Marek Zalewski, và cùng với Đức TGM Marek Zalewski, Đức Giám quản Tôma ký xác nhận vào các văn bản này.

Giờ Kinh Chiều được nối tiếp với Thánh ca Tin Mừng Magnificat, Kinh Lạy Cha và lời nguyện.

Sau phép lành kết thúc, bài hát “Lời cầu cho Giáo phận” được cộng đoàn cất lên với tâm tình nguyện xin Mẹ Maria - Mẹ Thiên Chúa - thương kết hợp đoàn chiên được luôn hiệp nhất với chủ chiên.

Nghi thức tuyên xưng đức tin kết thúc lúc 19g15.

4. Thánh lễ Nhậm Chức

Lúc 9 giờ sáng nay, ngày 12.12.2019, mọi thành phần dân Chúa hân hoan đến Nhà thờ Chính Tòa dự lễ nhậm chức của Đức Tân Giám Mục Giáo phận Phan Thiết – Giuse Đỗ Mạnh Hùng.

Cùng hiện diện trong đoàn đồng tế có Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Tại Việt Nam, Đức ông Alesso Derju - Tham tán Tòa Thánh tại Singapore, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, các Đức Tổng Giám Mục Huế - Sài Gòn - Hà Nội, 26 Đức Giám Mục và gần 200 Linh mục trong và ngoài Giáo phận. Với sự tham dự rất đông của nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa khoảng 1.500 giáo dân. Thánh lễ được truyền hình trực tiếp.

Trước khi Đức Tân Giám Mục bước vào nhà thờ, cha sở Chánh Tòa trao cho ngài một Thánh giá để ngài hôn kính. Kế đó, ngài rảy nước thánh và ghi Dấu Thánh Giá trên mình, rồi rảy nước thánh trên những người hiện diện chung quanh.

Sau phần giới thiệu và chào mừng của cha phụ trách văn phòng TGM, Đức Tổng Marek chủ sự nghi thức nhậm chức. Ngài trao Tông sắc của Tòa Thánh về việc bổ nhiệm Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng làm Giám Mục Phan Thiết. Đức Cha Giuse đưa cho Cha thư ký TGM - Gioan Vianney Dương Nguyên Kha công bố.

Sau khi các bên ký nhận vào Biên bản nhậm chức, Vị Đại diện Tòa Thánh đã trao gậy mục tử cho Đức Tân Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận và hướng dẫn ngài đến ngồi tại ngai tòa. Hành động này diễn tả ý nghĩa việc Thiên Chúa đặt để và trao phó đàn chiên trong tay Vị mục tử mà Ngài đã tuyển chọn và sai phái.

Nghi thức nhậm chức kết thúc với phần bày tỏ sự tuân phục. Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu đại diện giáo phận đọc diễn văn chào mừng.

“Là môn đệ của Chúa, tôi luôn luôn sẵn sàng ra đi”, đó là tâm tình của Đức Cha với phái đoàn Giáo Phận Phan Thiết đến chào và báo tin cho Đức Cha biết: “Mọi sự đã sẵn sàng, xin Đức Cha đến với xứ biển chúng con”. Theo khẩu hiệu Giám mục “Hợp nhất trong đức tin”, Đức Cha đã sẵn sàng đến với chúng con. Sẵn sàng là nét đẹp trong tiếng thưa “Fiat” của Đức Mẹ. Chúng con, đại diện cho linh mục đoàn, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân GP Phan Thiết, vui mừng bày tỏ tâm tình với Đức Cha hôm nay qua hai mối dây thiêng liêng của sự “hiệp thông” và tình bạn.

1-Hiệp thông : Đức Cha đã sẵn sàng. Trước hết, Đức Cha là người luôn đề cao sự hiệp thông. Như Mẹ Maria, ngày truyền tin, nhận được tin vui, Mẹ đã mau mắn thưa tiếng “xin vâng” để đất trời được giao hòa. Mẹ là con người của sự hiệp thông. Trong bài giảng lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ tại Saigon, khi nói về nguồn gốc của Thánh Tượng Đức Mẹ Hòa Bình trước Nhà thờ Chính Tòa Saigon, Đức Cha đặc biệt diễn tả sự hiệp thông này qua việc liên kết đặc ân Vô Nhiễm và ơn Hòa Bình, mà nền tảng là tương quan hiếu thảo với Thiên Chúa.

Đức Cha là Giám Mục Chính Tòa thứ ba của GP Phan Thiết xuất thân từ TGP Saigon, sau Đức Cố Giám Mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi và Đức Cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống. Đức Cha đã sẵn sàng đón nhận sứ vụ để đến với GP Phan Thiết như một sự hiệp thông theo truyền thống tốt đẹp giữa TGP Saigon và GP Phan Thiết, một mối dây hiệp thông đặc biệt. Hơn nữa, chúng con tin Đức Mẹ sẽ đồng hành với Đức Cha, vì Đức Cha vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm Thánh tượng Đức Mẹ Hòa Bình tại Saigon. Ngày mai đây, Đức Cha lại cùng với GP Phan Thiết thân yêu kỷ niệm 60 năm Thánh Tượng Đức Mẹ Tàpao. Cám ơn Đức Cha đã sẵn sàng trong sự hiệp thông thánh thiêng này.

2-Tình bạn: Đây là mối dây liên hệ với Đức Cố GM Giuse Vũ Duy Thống : Đức Cha đã sẵn sàng đến với chúng con trong mối dây tình bạn thân thương. Là bạn với nhau, Quí Đức Cha đã từng sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi trong những tháng ngày lao động đổ mồ hôi ở nông trường Củ Chi. Là bạn học với nhau, Quí Đức Cha đã cùng chí hướng, lên đường đi du học cùng năm, cùng nhau dùi mài kinh sử tại Đại Học Công Giáo Paris và về lại Việt Nam trong cùng một ngày. Rồi cùng làm giáo sư tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon. Và trên đỉnh cao của sứ vụ, Đức Cố GM Giuse Vũ Duy Thống là Giám Mục Phụ phong trong lễ phong chức Giám Mục cho Đức Cha. Đức Cha lại là người cử hành các nghi thức tại phần mộ trong lễ an táng của Đức Cố GM Giuse Vũ Duy Thống tại nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết. Chính hôm nay tình bạn được thăng hoa. Chúng con vui mừng tạ ơn Chúa quan phòng và đón nhận tin vui: Đức Cha đã sẵn sàng kế nhiệm Đức Cố GM Giuse Vũ Duy Thống trong chức vụ Giám Mục Chính Tòa GP Phan Thiết. Cám ơn Đức Mẹ, ngày mai tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, chúng con lại vui mừng thấy Đức Cha trong Đại lễ Bế Mạc Năm Thánh 60 năm Đức Mẹ Tàpao, và cảm động nhớ lại hình ảnh thân thương 10 năm trước, khi Đức Cố GM Giuse đã kịp về nhận GP Phan Thiết và cử hành lễ Bế Mạc Năm Thánh 50 năm Đức Mẹ Tàpao.

Với sự hiệp nhất trong đức tin và sẵn sàng trong sứ vụ, qua mối dây hiệp thông với TGP Saigon và tình cảm thắm thỉết với Đức Cố Giám Mục Giuse tiền nhiệm, Đức Cha đã đến với Giáo phận Phan Thiết. Chúng con xin thành kính mến yêu và vâng phục Đức Cha.

Kính chúc Đức Cha đầy tràn sức khỏe để chu toàn sứ mạng nơi GP Phan Thiết thân yêu của chúng con. Cùng với nắng, gió, cát, biển, những đóa hoa thanh long trắng ngần, thuần khiết, khoe sắc trong nắng mai và những danh lam thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của tỉnh Bình Thuận, chúng con hân hoan chào đón Đức Cha.

Sau đó đại diện linh mục đoàn, chủng sinh, các bề trên dòng tu và đại diện giáo dân Giáo phận Phan Thiết hân hoan chào mừng và bày tỏ sự vâng phục với Đức Tân Giám Mục bằng lời hứa: “…Chúng con thành kính mến yêu và vâng phục Đức Cha, kính chúc Đức cha đầy tràn sức khỏe để chu toàn sứ vụ Chúa trao tại giáo phận Phan Thiết thân yêu của chúng con”.

Đáp lại tất cả những tâm tình quý mến đó, Đức Tân Giám Mục đã cám ơn cộng đoàn hiện diện và ngỏ lời với mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận. Ngài nói: “...kể từ hôm nay, tôi chính thức thuộc về gia đình Giáo phận Phan Thiết. Cám ơn tất cả mọi người đã đón nhận và sẵn sàng vâng phục để cùng với tôi, giúp tôi thực hiện sứ vụ mục tử tại Giáo phận Phan Thiết này, cùng nhau xây dựng Giáo phận…”. Ngài còn quãng diễn Lời Chúa trong câu Thánh vịnh 61 của giờ Kinh Chiều hôm qua để mời gọi mọi người trong Giáo phận Phan Thiết: “hãy tin tưởng vào Chúa, chạy đến với Chúa khi gặp những khó khăn thử thách trong gia đình, trong giáo xứ, trong giáo phận”. Ngài nói tiếp: “Điều tôi ước mong và muốn ngỏ với mọi người trong ngày đầu tiên tại Giáo phận Phan Thiết là chúng ta cùng phó thác Giáo phận cho Thiên Chúa, lắng nghe sự hướng dẫn của Thiên Chúa qua Lời Chúa, qua Giáo Hội, qua HĐGMVN và trong những lúc khó khăn chúng ta cùng chạy đến với Chúa, nương náu nơi Chúa. Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng Giáo phận Phan Thiết đặt nền tảng trong niềm yêu mến Thiên Chúa, trong sự hiệp thông với Giáo hội, trong sự yêu thương đoàn kết giữa mọi thành phần dân Chúa tại Phan Thiết…”

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Đức Tân Tổng Giám Mục Sài Gòn – Giuse Nguyễn Năng còn diễn tả cho cộng đoàn về sự hiện diện của Giám Mục Chánh Tòa là nguyên lý và dấu chỉ của sự hiệp nhất để làm cho khả tín của Giáo hội tăng lên. Đức Tổng cầu chúc và cầu nguyện cho sự hợp nhất của Giáo phận được gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra rất long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Marek gửi lời chúc mừng cho Đức Tân Giám Mục và Giáo phận Phan Thiết.

Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGM Việt Nam – với lối nói dí dỏm cũng hân hoan chúc mừng niềm vui này.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ từ Đức Tân Giám Mục, cha Phêrô Võ Tấn Luật – Hạt trưởng hạt Phan Thiết dâng lời cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đức ông Alesso Derju, các Đức Tổng Giám Mục, Đức Hồng Y, các Đức Giám Mục, các cấp chính quyền và mọi thành phần dân Chúa.

Thánh lễ nhậm chức kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày. Kể từ hôm nay, Giáo phận Phan Thiết được tiếp bước sang một trang sử mới trong vườn xuân Giáo Hội Việt Nam qua sự dẫn dắt của Vị chủ chăn thứ tư – Đức Tân Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hùng.

Gió biển làm dịu lại cái nắng trưa đang gay gắt. Mọi người ra về trong hân hoan mang theo bao niềm vui và tâm tình của vị chủ chăn mới.

5. Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 60 Năm Đức Mẹ Tàpao

Sau cơm trưa, quý Đức cha và quý cha lên đường đi Tàpao.

Sau 2 giờ xe, quý ngài đã đến Trung tâm Thánh Mẫu, nghỉ ngơi và chuẩn bị tham dự chương trình tối nay và sáng mai.

- Tối 12: 19g: Cung nghinh Đức Mẹ Tàpao, sau đó là chương trình diễn nguyện với chủ đề “Đức Maria Người Nữ Thánh Thể”.

- Sáng 13: 6g30: Thánh lễ bế mạc Năm Thánh.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An