Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Nếu Các Ngươi không ca ngợi Thiên Chúa, thì đá sỏi kia sẽ cất tiếng lên. (Lc.19,40)

Hát và được hát ca ngợi Thiên Chúa, đó là hạnh phúc vô cùng lớn lao cho mỗi người Ca viên trong Ca đoàn.

Chính vì thế, Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng vừa qua, ngày mồng 8 tháng 12 năm 2019, 400 anh chị em Ca viên từ các Giáo Xứ Miền Đông, thuộc 6 tiểu bang Hoa Kỳ đã tưng bừng quy tụ nhau lại trong Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông Đông Lần II, thuộc Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, được tổ chức tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington VA.

Ý tưởng thực hiện Đại Hội Thánh Ca Miền Đông này đã được khởi xướng do Cha Phêrô Trịnh Minh Quân khi Ngài nhận chức Chủ Tịch Miền Đông hơn 3 năm trước. Với tâm hồn rất trẻ trung, say mê yêu mến Thánh Ca, Ngài đã bắt đầu quy tụ các Ca đoàn trong Miền lại hát chung với nhau trong những dịp Hành Hương hàng năm của Miền tại Núi Đức Mẹ Lộ Đức, Emmitsburg MD, mà trước đó chỉ do một ca đoàn phụ trách. Nhiều anh chị em phải lái xe hơn 4 tiếng để tới nơi Hành Hương hát chung với nhau, ca tụng Thiên Chúa, hát khen Mẹ Thánh Maria. Những năm vừa qua, số ca viên về hát Hành Hương đã lên tới 150 người.

Từ đó, Cha Chủ Tịch Miền đã xin ý kiến, và đã được Qúy Cha trong Miền ủng hộ, chấp thuận trong Cuộc Họp hàng năm của Miền, mỗi năm sẽ tổ chức Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh cho các Ca đoàn trong Miền vào Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng, luân phiên xoay vòng các giáo xứ. Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông Lần I đã được tổ chức tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington VA ngày mồng 9 tháng 12 năm 2018.

Chúa Nhật vừa qua, mồng 8 tháng 12 năm 2019, một ngày rất đẹp trời. Mặc dù đã là mùa đông, nhưng hôm nay trời bỗng ấm lại. Đất trời như cũng muốn dâng chút ấm áp sưởi ấm cho Con Chúa giữa gía lạnh đêm đông.

Khoảng 1:30 trưa, các ca đoàn đã có mặt tập trung. Nhiều chuyến xe bus đã tới đưa các ca đoàn từ các tiểu bang xa về. Mỗi ca đoàn có một tiếp viên tiếp đón, hướng dẫn về phòng dành riêng để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho phần trình diễn.

khoảng 2:30 Các Ca đoàn tập trung lên Nhà Thờ. Những tà áo dài tha thướt, Xanh đỏ rực rỡ như rừng thông được trang trí với những ornaments đỏ chói, cho người tham dự cảm giác thật tưng bừng của ngày đại lễ Mừng Chúa Giáng Trần.

Đúng 3:00 Chương trình được bắt đầu. Sau phần Giới thiệu Quý Cha, Quý Sơ, Quý Ca đoàn, Cha Chánh Xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam chủ nhà, Cha Giuse Đặng Quốc An đã chào mừng Quý Cha, Quý Sơ, Quý Ca đoàn, Quý khách. Tiếp theo Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân phát biểu, khen ngợi tinh thần yêu mến thánh ca của Quý anh chị em đã có mặt trong Đại Hội Thánh Ca. Ngài đã ứng khẩu hát một đoạn: …Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát, để tiếng vui cười rộn rã bay… để niềm vui Chúa Giáng Sinh tràn ngập lòng người muôn nơi.

Với Chủ đề: “Con Chúa Làm Người Cho Người Làm Con Chúa”, Chương trình được mở rộng tới các bài thánh ca ca tụng Mẹ Thánh Maria, qua Mẹ đến Ơn Cứu Độ. Thánh Nữ Đồng Trinh Maria đã là nguồn cảm hứng bất tận cho bao nghệ sỹ khắp nơi những tác phẩm thánh thiêng để đời. Thi sỹ Hàn Mạc Tử với bài thơ Ave Maria tuyệt tác, được chắp cánh với hồn nhạc bất tận của Hải Linh, cho nhạc thơ “…bay suốt một đời chưa thấu, còn bay mãi đến bao giờ mới đậu…”, rung cảm thánh thiêng về lời chào của Sứ Thần: “Kính mừng Maria…” mà Giulio Caccini đã cảm nhận qua tác phẩm Ave Maria đầu thế kỷ 17, cho người nghe một cảm xúc thánh thiêng, ấm áp, đầy tràn như Mẹ đầy dư ân phúc. Phần 2 của chương trình: Hát mừng Chúa Sinh ra đời. Những tác phẩm của Thi Sỹ Xuân Li-Băng, Lm Nhạc Sỹ Kim Long, Phùng Minh Mẫn, Ý Vũ, Vọng Sinh … Nhạc cảnh Oh! Holy Night của Ca đoàn Theresa PA đã để lại nhiều cảm xúc… Phần 3: Mang Tình yêu Chúa Giáng Sinh tới muôn người với ca khúc vui tươi: Đường Tin Yêu.

Tất cả đã được 12 Ca đoàn tấu vang lên trong 3 tiếng đồng hồ, cho người tham dự những giây phút trầm lắng ngất ngây, xen lẫn tưng bừng xôn xao, mang Tin Vui tới muôn muôn người.

Coi Video: Phần I Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông

Xem Video phần I

Coi Video: Phần II Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông

Xem video phần II

Chương trình được kết thúc với Hợp ca 400 Ca viên trên Cung Thánh hát vang lời ca: Thắp sáng lên trong con Tình yêu Chúa…để con mang tình yêu Chúa Giáng Sinh tới muôn người. Cuối cùng là bài thánh ca bất hủ: Hát khen mừng Chúa Giáng Sinh ra đời trong tiếng vỗ tay nhịp nhàng mà lòng rộn lên một niềm vui khôn tả.

Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông Lần II, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã kết thúc 6:00 chiều cùng ngày, cùng với bữa ăn tối nhẹ dưới Hội trường Trần Duy Nhất và phút tâm tình chia sẻ. Mọi người nói lên niềm vui gặp gỡ hôm nay, dù rằng rất mệt, nhưng niềm vui còn lớn hơn rất nhiều. Mọi người ra về lòng còn nao nao một niềm vui an bình tràn ngập, hẹn gặp nhau lại trong Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông lần III, ngày mồng 6 tháng 12 năm 2020 tại Giáo Xứ St Helena, Philadelphia PA.

Vọng Sinh.

Arlington VA Dec. 8. 2019