Bình Tập Đại Cáo

平 習 大 誥

Năm 1428, Nguyễn Trãi (1380-1442) viết Bình Ngô Đại Cáo. Đoạn 2 của tuyên cáo lịch sử là bản cáo trạng kể ra các tội ác tày trời của nhà Minh trong 20 năm Bắc thuộc lần thứ tư (1407-1427). Trước đó, nước ta chìm đắm trong ba lần Bắc thuộc : lần 1 (179 trước CN đến năm 39), lần 2 (43 -541), lần 3 (602 - 905). Ngày nay, tội ác của quân nhà Minh xưa kia, nhà Tập ngày nay đều mang tội danh chống nhân loại (crime contre l’humanité), gồm các trọng tội giết người (meutre de membres du groupe), hủy diệt thân thể (destruction physique totale ou partielle), xâm phạm sự toàn vẹn thân thể (atteinte grave à l’intégrité physique ou mentale de membres du groupe).

Học giả Ngô Tất Tố đã dịch sang tiếng Việt bản cáo trạng quân Tầu của Nguyễn Trãi như sau :

‘‘Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,

Để trong nước lòng dân oán hận.

Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ,

Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh.

Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,

Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ.

Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế,

Gây thù kết oán trải mấy mươi năm.

Bại nhân nghĩa nát cả đất trời,

Nặng thuế khoá sạch không đầm núi.

Người bị ép xuống biển dòng lưng mò ngọc, ngán thay cá mập thuồng luồng.

Kẻ bị đem vào núi đãi cát tìm vàng, khốn nỗi rừng sâu, nước độc.

Vét sản vật, bắt dò chim sả, chốn chốn lưới chăng,

Nhiễu nhân dân, bắt hươu đen, nơi nơi cạm đặt.

Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ,

Nheo nhóc thay kẻ goá bụa khốn cùng.

Thằng há miệng, đứa nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán ;

Nay xây nhà, mai đắp đất, chân tay nào phục dịch cho vừa.

Nặng nề những nổi phu phen,

Tan tác cả nghề canh cửi.

Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội,

Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi.

Lẽ nào trời đất dung tha,

Ai bảo thần dân chịu được?’’

Bình Ngô Đại Cáo viết năm 1428 nhưng sự việc ngày nay vẫn còn là ‘‘họ Hồ chính sự phiền hà’’, tiếp tay cho Tập Cận Bình từng bước thôn tính nước ta. Nếu ngày xưa, Ức Trai Nguyễn Trãi soạn Bình Ngô Đại Cáo thì ngày nay, toàn dân ta soạn chung Bình Tập Đại Cáo, tố cáo các tội ác của họ Tập đối với dân tộc ta. Sau khi thu thập đầy đủ các bằng cớ, có thể kiện trước Tòa Hình sự Quốc tế, căn cứ vào Công ước tội phạm chống nhân loại.

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đê cập đến tội ác của Tầu Cộng trong việc xây các đập nước trên thượng nguồn sông Mékong, gây tác hại nghiêm trọng đến vùng châu thổ sông Cửu Long. Trong bài báo nhan đề China in Weaponizing Water (The National Interest, 26/08/2017), tác giả Eugene K. Chow viết như sau (bản dịch : Lâm Văn Bé) :

“Trung Quốc sở hữu một vũ khí nguy hiểm cho phép Trung Quốc giữ làm con tin một phần tư dân số trên thế giới mà không cần bắn một phát súng. Trong khi mọi người chỉ quan tâm đến Trung Quốc với một lực lượng quân sự tối tân đáng sợ, nhưng họ không nghĩ đến kho vũ khí vô hình ghê gớm của Trung Quốc là các đập nước. Với hơn 87 000 đập nước và làm chủ cao nguyên Tây Tạng, nơi phát xuất 10 con sông lớn trên thế giới mà 2 tỉ người lệ thuộc, Trung Quốc đang sở hữu một vũ khí hủy diệt hàng loạt. Chỉ cần bật một nút bấm, Trung Quốc có thể xả hàng trăm triệu gallon nước từ các đập nước khổng lồ, gây ra tai họa lũ lụt và thay đổi các hệ sinh thái cho các quốc gia ở hạ nguồn”.

Sông Mékong dài 4.350 km, phát xuất từ cao nguyện Tây Tạng (bị Tầu Cộng chiếm giữ ngày 07/10/1050), chảy qua 5 nước : Myanmar (Miến Điện), Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Tầu Cộng xây các đập Mạn Loan (漫湾), Đại Triều Sơn (大朝山), Cảnh Hồng (景洪), Tiểu Loan (小湾), ngoài ra còn nhiều đập khác trên thượng nguồn sông Mékong có tên là Lan Thương. Các đập nước của Tầu ngăn trầm tích (illuvium) lưu chuyển đến hạ lưu sông Cửu Long, tác hại đến nông nghiệp và ngư nghiệp, ngoài ra còn gây nạn lụt lội.

Trước các tác hại do Tầu Cộng gây ra, từ việc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại biển khơi và đất liền, việc bán các thức ăn độc hại sang Việt Nam, việc người Tầu mua nhà đất trong nước, việc xây đập ở thượng nguồn sông Mékong hủy hoại hệ sinh thái hạ lưu sông Cửu Long, chính phủ Việt Nam không còn lựa chọn nào khác là mau chóng bãi bỏ điều 4 hiến pháp, tách ra khỏi sự chi phối của đảng cộng sản Bắc Kinh và mệnh lệnh của Tập Cận Bình. Họ đừng để lịch sử khinh chê là những kẻ bán nước cầu vinh, như Nguyễn Trãi đã hài tội trong Bình Ngô Đại Cáo.

Trong bài báo đăng trong tạp chí The National Interest (07/11/2019), tiến sĩ Anders Corr khuyến cáo Việt Nam nên mau chóng liên minh với Hoa Kỳ để chống lại Tầu Cộng, đồng thời dân chủ hóa và cải nhân quyền vốn các điều kiện tiên quyết để liên minh với nước Mỹ. Thiết tưởng Việt Nam nên sớm thực hiện các khuyến cáo này vậy.

Lê Đình Thông

(Paris 02/12/2019)