Hãy là những người Hòa giải và Chứng nhân của niềm Hy vọng

Trong buổi Triều yết Chúa Nhật 17/11 tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy lấy tình yêu mà đáp trả hận thù; tha thứ cho những xúc phạm và hãy luôn yêu thương người nghèo khó trong cuộc sống.
Bài Linda Bordoni – Tin Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về bài Tin mừng của Chúa Nhật áp chót của năm phụng vụ và mời các tín hữu cộng tác với Chúa trong việc hình thành lịch sử, hãy trở nên những người hòa giải và chứng nhân hy vọng cho một tương lai cứu rỗi và phục sinh.
ĐTC gặp gỡ các khách hành hương đang tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô, để đọc Kinh Truyền Tin, sau Thánh lễ vừa được cử hành trong Vương cung thánh đường nhân Ngày Thế giới của Người nghèo.
Phúc âm trong ngày
Đề cập đến Tin mừng thánh Luca nói về những lời cảnh báo của Chúa Giêsu về thời gian cuối cùng của hoàn vũ! Đức Thánh Cha nói Chúa đã sử dụng hai hình ảnh tương phản nhau: đầu tiên là một loạt các sự kiện đáng sợ như thảm họa, chiến tranh, nạn đói, bạo loạn và khủng bố, trong khi Chúa lại trấn an ta: Không một sợi tóc nào trên đầu bạn sẽ bị mất đi!

Bữa trưa của Đức Thánh Cha Phanxicô với người nghèo
Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng một mặt Chúa Giêsu đưa ra một cái nhìn thực tế về lịch sử, được đánh dấu bằng thiên tai, bạo lực và bi thương, mặt khác Ngài nói chúng ta phải tín thác nơi Chúa trong những giờ phút lịch sử này.
ĐTC nói đây là thái độ tín thác vào Chúa, hầu chúng ta không bị hốt hoảng trước những sự kiện bi thảm xảy đến! Vì đối với các tín hữu của Chúa thì vận mệnh ở trong bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa!
Và ĐTC kêu gọi tất cả các tín hữu hãy cộng tác với Chúa trong việc hình thành nên lịch sử, hãy cùng với Ngài, trở thành những người hòa giải và chứng nhân hy vọng cho sự cứu rỗi và phục sinh của tương lai mai hậu.
ĐTC nói: Đức tin giúp chúng ta bước đi cùng Chúa Giêsu trên những con đường quanh co của trần thế, và chắc chắn sức mạnh của Thần khí Chúa đẩy lui mọi thế lực xấu xa, và tình yêu của Chúa sẽ hiển thắng.

Tấm gương các anh hùng tử đạo của thời đại chúng ta
Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc suy tư của ngài bằng nêu lên mẫu gương của các vị tử đạo trong thời đại chúng ta, theo ngài, dù họ bị đàn áp ức hiếp, các ngài luôn là những con người của hòa bình.
Các ngài để lại cho chúng ta một di sản mà chúng ta cần phải bảo vệ và noi gương bắt chước đó là: “Tin Mừng về tình yêu và lòng thương xót”. Đây là kho báu quý giá nhất mà các ngài trao lại cho chúng ta và đây cũng là bằng chứng hùng mạnh nhất mà chúng ta có thể trao lại cho thế hệ đương đại: “lấy tình yêu đáp trả hận thù và tình thương mà tha thứ”.

Ngày thế giới của người nghèo
Sau khi khi đọc Kinh Truyền Tin xong, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở cho mọi người đang hiện diện rằng Chúa Nhật hôm nay ngày 17 tháng 11, là Ngày Thế giới của Người nghèo và ngài gửi lời cảm ơn đến tất cả những người nghèo trong các giáo phận và tại các giáo xứ khắp nơi trên thế giới, họ đang mời gọi chúng ta hãy đoàn kết lại mà thể hiện những sáng kiến giúp đỡ những kẻ túng nghèo vì họ cũng là anh chị em với chúng ta!
ĐTC chia sẻ, vài phút trước đây ngài được đọc những số thống kê liên quan đến người nghèo… Ngài lưu ý rằng xã hội chúng ta đang thờ ơ trước những nỗi khổ của người nghèo...
Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở mọi người rắng vào thứ Ba tuần này, ngài sẽ bắt đầu chuyến tông du đến Thái Lan và Nhật Bản. Ngài xin mọi người hãy cầu nguyện cho những chuyến viếng thăm này sinh nhiều hoa trái.