Hôm thứ Sáu 15 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một sứ điệp video cho nhân dân Thái Lan trước chuyến tông du của ngài từ 20 đến 23 tháng 11.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Trước thềm chuyến Tông du của tôi đến Thái Lan, tôi thân ái mến chào anh chị em.

Tôi biết rằng, là một nước đa sắc tộc và đa dạng, sở hữu những truyền thống tâm linh và văn hóa phong phú, Thái Lan đã hoạt động tích cực để thăng tiến sự hòa hợp và chung sống hòa bình, không chỉ giữa người dân của mình mà cả trong toàn vùng Đông Nam Á. Trong thế giới này, nơi thường xuyên trải qua sự bất hòa, chia rẽ và loại trừ, việc dấn thân kiến tạo sự hiệp nhất, tôn trọng phẩm giá của mỗi người nam nữ và trẻ em có thể là nguồn cảm hứng cho những nỗ lực mà những người thiện chí trên toàn thế giới đang thực hiện để cổ vũ cho sự phát triển mạnh mẽ thực sự của gia đình nhân loại chúng ta trong tình liên đới, công bằng và sống trong hòa bình.

Trong chuyến viếng thăm, tôi sẽ có cơ hội gặp gỡ cộng đoàn Công Giáo Thái Lan để củng cố họ trong đức tin và trong việc đóng góp cho xã hội Thái. Họ là những người Thái và phải hoạt động vì chính đất nước của họ. Tôi cũng hy vọng củng cố các mối liên hệ bằng hữu mà chúng ta chia sẻ với rất nhiều anh chị em Phật tử, những người đang làm chứng cách hùng hồn về các giá trị khoan dung và hòa hợp, là những đặc tính của dân tộc anh chị em. Tôi tin tưởng rằng, chuyến đi của tôi sẽ đóng góp vào việc làm nổi bật tầm quan trọng của đối thoại liên tôn, hiểu biết lẫn nhau và cộng tác huynh đệ, đặc biệt trong việc phục vụ người nghèo, những người khốn khổ nhất, và phục vụ hòa bình. Trong giây phút này, chúng ta có nhiều việc cần làm vì hòa bình.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cám ơn những người đang làm việc để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của ngài. Ngài hứa cầu nguyện cho họ, cho gia đình và đất nước của họ. Ngài cũng xin họ cầu nguyện cho ngài.

Trong cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Sáu 15 tháng 11, ông Monthienvichienchai phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan cho biết, nhiều biện pháp an ninh đã được tăng cường sau vụ tấn công khủng bố tại bộ chỉ huy cảnh sát tỉnh Médan, Indonesia. Hôm thứ Tư 13 tháng 11, một sinh viên Hồi Giáo tên Rabbial Muslim Nasution đã nổ bom tự sát tại đây khiến ít nhất 6 nhân viên cảnh sát bị thương. Một cuộc hành quân, cảnh sát sau đó đã bắt được Dewi, 22 tuổi, vợ của tên khủng bố. Dewi được mô tả là còn cực đoan hơn Rabbial và đang hoạch định các cuộc tấn công nhằm trả thù cho trùm khủng bố ISIS, Abu Bakr al-Baghdadi, bị Hoa Kỳ giết chết tại Syria hôm 27 tháng 10.

Trước đó, cha Phêrô Chetha Chaiyadej, phụ trách các nghi lễ phụng vụ cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha cho biết:

Trong những ngày này, các thợ may Thái Lan của tiệm may Jim Thompson nổi danh tại Thái Lan đang tích cực làm việc để hoàn thành khoảng 200 bộ áo lễ dành cho Đức Thánh Cha và các giám mục.

James Harrison Wilson Thompson, gọi tắt là Jim Thompson là một thương gia người Mỹ, nguyên là nhân viên tình báo Hoa Kỳ. Ông được người Thái Lan ngưỡng mộ vì đã giúp vực lại ngành lụa Thái. Ông bị mất tích tại Mã Lai Á từ ngày 26 tháng Ba, 1967 ở tuổi 61.

Cả hai chiếc áo lễ của Đức Thánh Cha đều được thêu hoa văn truyền thống của Thái Lan với những nét chấm phá rực rỡ của nghệ thuật Thái. Một cái màu vàng và một cái màu trắng. Các giám mục đồng tế với Đức Thánh Cha tại một sân vận động quốc gia và tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Lên Trời vào ngày hôm sau cũng sẽ mặc phẩm phục được thiết kế tương tự.

“Màu vàng và trắng tượng trưng cho sự đơn sơ và vui tươi. Các màu đã được chọn theo phụng vụ trong ngày. Ngày 21 tháng 11 Lễ Đức Mẹ dâng mình vào Đền thánh. Màu đỏ, ngày 22 tháng 11 lễ thánh Cecilia, màu máu của vị thánh tử đạo”


Source:Vatican News