Là con người, đa số đều có linh cảm: chết không phải là hết, mà là đi về với Tổ Tiên, về cõi Trời, về Nhà Chúa. Thế nên, người ta mới bảo: “Sinh kí tử quy”- Sống là gửi, thác mới là về.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một số người chủ trương: chết là hết giống như mấy ông Xađốc chủ trương trong Phúc Âm tuần này. Và mấy ông ấy đặt ra câu chuyện một phụ nữ có tới 7 đời chồng (Khiếp thế! Có bà than: Một chồng thôi mà nhiều lúc đã hết hơi rồi, đằng này lại tới những 7 ông thì không biết xoay sở thế nào!) và hỏi Chúa Giêsu: Thế thì đời sau, bà ta sẽ sống với ông nào? Phải chọn 1 ông chứ chả nhẽ sống cả với 7 ông thì suốt ngày đánh nhau thôi! Đồng thời, câu thắc mắc nó hàm ẩn một quan niệm Dương sao Âm vậy, đời sau như đời này nối dài.

Chúa Giêsu đã đưa ra câu trả lời khẳng định con người sẽ sống lại, nhưng sự sống đời sau khác hẳn đời này, không còn dựng vợ gả chồng nữa, người ta nên như thiên thần. Như con sâu chết đi hóa thành cánh bướm đẹp lung linh sắc màu. Đời bướm khác hẳn kiếp sâu.

Niềm tin vào sự sống đời đời đem cho con người niềm hy vọng vĩnh cửu. Niềm tin này giúp con người sống ở đời này cố gắng nói và làm tất cả những gì tốt lành như thánh Phaolô căn dặn trong Bài Đọc 2; hơn nữa, niềm tin này khiến con người sống can đảm đến độ thà chết chẳng thà phạm tội, nhất quyết vâng lời Vua vũ trụ hơn là vâng lời vua trần gian như câu truyện 7 anh em trong Bài Đọc 1. Như thế, niềm tin vào sự sống đời đời giúp con người sống tuyệt vời ngay nơi đời này. Amen.

--- Phụ thêm: Nghe đâu có chuyện đôi anh chị trong xứ đạo yêu nhau say đắm, vậy mà sau đó Chúa lại gọi chàng đi tu. Chàng đành phải nói lời chia tay, thế là nàng khóc nức nở, dỗ dành mãi không nín, cuối cùng chàng thề hẹn: Em à, mình đành hẹn kiếp sau em nhé. Nàng ánh lên tia hy vọng, ngừng khóc. Nhưng, nếu mà nghe bài Phúc Âm tuần này, nàng có lại khóc nữa hay không?!