Sáng thứ Sáu, 25/10/2019 vừa qua, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo Phận đã có chuyến viếng thăm mục vụ đặc biệt với một số bà con giáo dân, những anh chị em lương dân có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại Giáo xứ Vĩnh An, Giáo hạt Túc Trưng, thuộc xã La Ngà.

Trong chuyến thăm viếng này, Đức Cha Giuse đã gặp gỡ và chúc lành cho những bệnh nhân đến khám bệnh và bốc thuốc tại Phòng Thuốc Từ Thiên – Y học Dân tộc do chính Cha xứ Fx Hoàng Văn Hương tổ chức, khám và phát thuốc miễn phí. Gặp gỡ những cộng tác viên nơi phòng thuốc, Đức Cha đã cám ơn tinh thần phục vụ của họ và cũng nhắc nhớ những gì họ đang làm chính là phục vụ Chúa Giêsu, nơi mỗi bệnh nhân đến với họ. Riêng với người đau bệnh đến khám và lãnh thuốc, Đức Cha mong mỏi họ cũng hãy trở thành những cầu nối chuyển trao yêu thương đến người thân, hàng xóm…một khi họ đã được nhận lãnh tình yêu thương từ Cha Xứ, hay những người đang bốc thuốc cho họ.

Xem Hình

Không chỉ thăm những người đang khổ đau vì bệnh tật sức khỏe, nhưng Đức Cha đã cùng với Cha Xứ, và ban thường vụ của Giáo xứ đi thăm những bà con, hộ gia đình nghèo sống lênh đênh trên làng bè giữa lòng hồ Trị An bao chục năm qua.

Giữa cái nắng gắt, nóng bỏng của mặt trời, Đức Cha đã không quản ngại để lênh đênh giữa lòng hồ, đứng lên ngồi xuống, leo lên bè rồi lại bước xuống giỏ lãi, khom lưng, cúi xuống bước vào từng ngôi nhà thấp bé trên bè, để gặp gỡ, thăm hỏi những chiên có hoàn cảnh khó khăn cả về kinh tế, lẫn đời sống tinh thần, giữ đạo. Trong chuyến đi này, Đức Cha còn đến với những hộ gia đình của anh chị em lương dân, đem tình yêu thương của Chúa đến cho họ. Đi đến đâu, Đức Cha luôn ân cần hỏi thăm gia cảnh, con cái, cuộc sống mưu sinh của họ, nhằm để hiểu hơn những khó khăn họ đang có, mà qua đó, Đức Cha sẽ cùng với cha Chánh Xứ giúp giải quyết những nhu cầu của họ, trong điều kiện có thể. Không chỉ gặp gỡ, hỏi chuyện, tặng quà, nhưng Đức Cha còn mời gọi từng gia đình đọc kinh cầu nguyện cho tiên nhân của họ đã qua đời. Trước khi chào tạm biệt, Đức Cha luôn để lại sự chúc lành của Thiên Chúa trên từng gia đình.

Những người sống nơi đây, phần lớn họ là những Việt kiều từ Capuchia trở về cách đây hàng chục năm trước. Cũng có những người trôi dạt đến xóm bè này từ miền Tây, hay miền Bắc. Với thực tế nguồn thủy sản ở lòng hồ Trị An đang dần cạn kiệt, mất cân bằng sinh thái và gây ra nhiều hệ lụy, đời sống bà con sống làng bè này mỗi ngày một khó khăn, và nghèo hơn. Vì thế, có những chiếc bè là căn nhà chỉ có sự trống hoắc, chẳng có gì giá trị ngoài cái giường tre ọp ẹp, cái chăn cũ, hay chỉ là một mớ đồ đạc hỗn độn với vài cái nồi xoong chén dĩa … Chính vì nghèo, vì xa bờ, nên việc học của con cái những hộ gia đình này hầu hết đều dở dang, bỏ học ở cấp II. Vì thế, khi gặp gỡ với ban hành giáo, hội đoàn của giáo xứ Vĩnh An, Đức Cha mong muốn giáo xứ có những chương trình giúp đỡ các gia đình, để những đứa trẻ của các gia đình có cơ hội đến trường, tốt nghiệp cấp II, cấp III hoặc hơn nữa.

Sau chuyến viếng thăm bà con trên lòng hồ, dù thời gian đã quá trưa khi trở về nhà xứ, nhưng Đức Cha vẫn dâng Thánh Lễ để cầu nguyện cho Giáo xứ, cho mọi người trong giáo xứ, đặc biệt cho những người đang đau bệnh, những gia đình nghèo, gặp khó khăn về đời sống vật chất cũng như tinh thần. Để với tình yêu thương của Thiên Chúa, Thánh Lễ dâng lên Đấng Toàn Năng do Đức Cha cử hành sẽ là nguồn ân sủng cho họ gặp được Chúa, vẫn cảm nhận được sự an bình và hạnh phúc trong cuộc đời.

Ý tưởng về một cuộc sống bình an và hạnh phúc lại một lần nữa được Đức Cha chia sẻ trong bài giảng, khi suy niệm về ý lễ Thánh Tâm Chúa. Nơi Trái Tim đó, tình yêu của Thiên Chúa luôn đổ tràn cho dẫu con người có từ chối, phản bội hay bất trung với Người. Chính vì Thiên Chúa luôn quảng đại và kiên nhẫn nên con người luôn có cơ hội để được quay trở về với Thiên Chúa, khi họ mở lòng đón nhận tình yêu của Thiên Chúa và như vậy họ sẽ được hạnh phúc. Nhắc đến cuộc viếng thăm vừa thực hiện với những bệnh nhân và nhất là với anh chị em sống trên bè ở lòng hồ Trị An, Đức Cha liên hệ đến một hình ảnh trong Tin Mừng khi các thánh sử kể lại những lần Chúa Giêsu đến gặp gỡ, giảng dạy cho dân tại vùng biển hồ Tibêria. Chính Chúa đi bước trước, đên gặp và trao ban tình yêu của Người cho dân, mời gọi họ đáp trả tình yêu. Do đó, Đức Cha nhấn mạnh, “chúng ta được mời gọi để trở nên ánh sáng trong chính hoàn cảnh mình đang sống, đáp trả tình yêu của Chúa. Và như vậy là anh chị em có thể sống thánh giữa đời khi hoàn thành phận vụ của mình trong gia đình với ánh sáng tình yêu của Chúa…Như thế, Thiên Chúa sẽ hài lòng về cách sống của chúng ta, và cũng vì thế, đời sống của chúng ta sẽ tràn ngập sự an bình và hạnh phúc”.

Dù Thánh Lễ được cử hành giữa trưa, nhưng nhiều bà con giáo dân, nhất là những anh chị em, các thiếu nhi sống trên làng bè nổi giữa lòng hồ Trị An, vẫn đến nhà thờ để tham dự Thánh Lễ, để được đón nhận hồng ân của Thiên Chúa qua Thánh Lễ, qua lời cầu nguyện của Đức Giám Mục Giáo phận, của Cha Xứ, và cộng đoàn Giáo xứ.

Ước mong sao, những phận đời khó khăn ấy, vẫn có thể nên thánh ngay trong hoàn cảnh sống của họ như Đức Cha đã cầu chúc. Đồng thời, mong ước những gia đình làng bè nghèo nơi đây nhận được nhiều sự trợ giúp để họ có cơ hội thay đổi hoàn cảnh sống, đặc biệt, cho con cái của những gia đình nghèo này có cơ hội đến trường, nhờ đó, chúng sẽ có khả năng thoát ra khỏi những phận đời lênh đênh, nghèo, bám mãi trên lòng hồ như ông bà, cha mẹ chúng đã trải qua.

Tin, hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P