Tôi bước lên sân khấu trong niềm vinh dự là một sinh viên gốc Việt Nam tốt nghiệp loại giỏi tại Đại học Đức, trẻ và rất trẻ, mười chín tuổi; và đang học Master năm thứ nhất Khoa Piano trình diễn tại Đại học Âm nhạc hiện đại nhất của nước Đức. Đó là Đại học Nuremberg, Bang Bavaria.

Theo lịch sử của ngành piano trình diễn tại Đức, tôi là sinh viên tốt nghiệp sớm và nhỏ tuổi nhất. Thay vì tám học kỳ trong bốn năm, tôi hoàn tất chỉ trong ba năm với sáu học kỳ. Chính vì đặc biệt như vậy, tôi được vinh dự trình diễn khai mạc buổi lễ tốt nghiêp thật long trọng của nhà trường.

Tiếp theo chương trình là Diễn văn của Ông Chủ Tịch Đại Học Nuremberg, rồi xướng danh sinh viên tốt nghiệp để phát bằng. kết thúc với bài trình diễn đàn Guitar của Ông Phó Chủ tịch Trường.

Trước khi ra về, có buổi tiệc thân mật thật thịnh soạn, đúng hơn là môt buổi tiếp tân do nhà trường khoản đãi. Tất cả khách mời đều được chào đón giao lưu vui vẻ. Điểm đặc biệt trước buổi lễ, đó là Lễ Tạ Ơn kéo dài bốn mươi lăm phút. Tất cả trong sự im lặng, trang nghiêm, dưới sự hướng dẫn của Mục sư chủ sự, tạ ơn Chúa vì Ngài đã tạo dựng nên con người và ban cho chúng ta trí thông minh cùng sự khôn ngoan để mang lại hạnh phúc cho chính mình, cho tha nhân và làm sáng danh Người.

Vị Mục sư phát biểu “Hôm nay, chúng ta tập hợp nơi đây, tại giảng đường này để tạ ơn Thượng đế, sau nhiều năm chăm chỉ làm việc. Đại học đã mở ra cho chúng ta biết những phương pháp, những giá trị phổ quát để sáng tạo. Tự do và Sáng tạo, đó là yếu tính của con người, chúng ta phải bảo vệ nó. Chúng ta sẽ chia xa, mỗi người trên con đường mới, hãy trân trọng và yêu mến sứ mệnh của mình! Với tấm bằng trên tay, đó là một vinh dự, nhưng chúng ta hãy khiêm tốn vì khả năng tri thức của chúng ta là giới hạn, hãy luôn đến với Chúa Thánh Linh, chính Ngài mới vô hạn! Mục sư tiếp tục dâng lời cảm tạ Thượng Đế". Mọi người tham dự cùng xướng lên Amen! Tiếng Do Thái có nghĩa ƯỚC ĐƯỢC NHƯ VẬY!

Trên khuôn mặt của quý phụ huynh tham dự trông rạng rỡ vui mừng nhưng cũng không nén được những sự xúc động, tự hào. Văn bằng in ấn rất đẹp, trang trọng gồm hai bản là tiếng Đức và tiếng Anh để dùng trên phạm vi quốc tế. Bên cạnh đó là tờ chứng thực các thứ hạng sinh viên đã đậu, kèm theo bảng điểm nhiều trang gồm đầy đủ các môn mà sinh viên đã vượt qua với sự xếp loại cho từng môn rõ ràng.

Trong buổi giao lưu, tôi cũng giới thiệu về tác phẩm sắp xuất bản bằng ba thứ tiếng của mình, Anh, Đức, Việt, Mọi người rất hân hoan chúc mừng. Tác phẩm có tên là “HỒNG ÂN”, vì tôi tin sức lực con người là giới hạn chỉ có ơn Chúa là vô biên. Tác phẩm này ra đời để trả lời những câu hỏi mà các bạn trẻ cũng như quý vị phụ huynh đã dồn dập gởi đến tôi, nhân dịp tốt nghiệp Đại học, trúng tuyển vào Cao học năm 19 tuổi và nhận được hai học bổng lớn nổi tiếng nhất của nước Đức DAAD và Deutschlandstipendium.

Một tác phẩm hỗ trợ bước đường thành công cho các bạn trẻ trong thời đại mới và ngay bây giờ xin kính mời Quý vị thưởng thức tác phẩm nổi tiếng Love Dream của nhà soạn nhạc vĩ đại Franz Liszt do tôi trình diễn khai mạc Lễ tốt nghiệp Đại học và Cao học tại Đại học Âm nhạc Nuremberg.