Tin tổng hợp) Vào thứ Bảy vừa qua, nhiều gia đình ở Nghệ An Việt Nam đã đeo khăn tang tham dự lễ cầu hồn cho những người thân bị mất tích trong vụ vượt biên bất hợp pháp vào Vương Quốc Anh.

Một gia đình cho biết rằng người thân cuả họ là cô Bùi Thị Nhung, 19 tuổi, có thể là một nạn nhân trong 36 nạn nhân đã bị chết ngạt trong một chiếc xe tải mà cảnh sát nước Anh đang tạm giữ để điều tra tại Sussex ở Anh Quốc.

Gia đình đã trả cho một đường dây nhập cảnh lậu một số tiền là 10 ngàn đô la để đưa cô Nhung sang Anh làm thợ móng tay. Mục tiêu chính của cô là có thể làm việc và gửi tiền về cho gia đình xây nhà.

Những năm gần đây nhiều gia đình trong xóm cũng đã trở nên giàu có nhờ tiền con cái đi làm ở nước ngoài gửi về.

Bà mẹ cuả cô nay đã quẫn trí và đang nằm liệt giường.

Theo một người bạn kể lại thì hai ngày trước khi có tin chiếc xe tải bị phát hiện, cô Nhung vẫn còn lên mạng Facebook và trả lời cho một người bạn hỏi thăm về chuyến đi, cô viết:

"Không tốt," cô trả lời. "Gần như mùa xuân," cô viết tiếp như thế, nói lóng ra là cô đã gần đến đích.

Những ảnh khác đăng trên tài khoản cho thấy cô đang tham quan Brussels vào ngày 18/10.

"Thật là một ngày đẹp trời," Cô Nhung đã viết, là đó lần sau cùng người ta còn nghe thấy cô.

Người bạn cuả cô nói "Chúng tôi chờ đợi và hy vọng cô ấy không phải là một trong số các nạn nhân, nhưng rất có thể. Chúng tôi cầu nguyện cho cô ấy mỗi ngày. Có hai người trong làng tôi cũng đi trong nhóm đó".

Có khoảng 200 người đã tham dự buổi lễ tại nhà thờ Đỗ Thành do linh mục Nguyễn Đức Vinh tổ chức để cầu nguyện cho ba nạn nhân trong làng.

Trong khi cô Nhung là người Công Giáo, hai người kia thì không, nhưng Cha Vinh nói: "Chúng tôi cầu nguyện cho mọi người bất kể tôn giáo của họ là gì".



Tin tức từ bên Anh cho biết Cảnh sát Anh đã đưa tất cả 39 xác nạn nhân đã ra khỏi xe tải vào trong một nhà xác để chờ khám nghiệm tử thi. Nhưng họ nói rằng các nạn nhân chưa được xác định và rất ít tài liệu được tìm thấy cùng với các thi thể.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh điều tra về những cáo buộc buôn ngườ. Ông ra lệnh cho đại sứ quán của Việt Nam tại London hợp tác chặt chẽ với chính quyền Anh để xác định có ai là nạn nhân từ Việt Nam hay không.

Đại diện của VietHome, một tổ chức có trụ sở tại Anh hỗ trợ cộng đồng người Việt địa phương, cho biết nhóm đã gửi ảnh của gần 20 người được báo cáo mất tích cho cảnh sát Anh.

Cảnh sát Anh ban đầu cho biết họ tin rằng các nạn nhân được tìm thấy trong chiếc xe container là người Trung Quốc, nhưng sau đó lại cải chính rằng đó là một "bức tranh đang phát triển".

Trung Quốc cho biết họ chưa thể xác nhận quốc tịch hoặc danh tính của nạn nhân. Có những suy đoán đang được lưu hành tại Việt Nam thì có thể có đến 20 người Việt có thể đã đi du lịch trên hộ chiếu giả của Trung Quốc.