(Tiếp theo bài “Hành trình Emmaus VIII: Đầm ấm tình huynh đệ”)

Nhà thờ Kiếng hay Nhà thờ Pha lê, Crystal Cathedral, tại Garden Grove, Nam California, được coi là một trong những kỳ quan kiến trúc, được khánh thành năm 1980. Nhà thờ gắn liền với hoạt động của nhà giảng thuyết Tin lành danh tiếng Robert H. Schuller. Nhưng từ ngày 17 tháng 7 năm 2019 đã chính thức trở thành nhà thờ chính toà Chúa Kitô, Christ Cathedral, hay nhà thờ mẹ của Giáo phận Orange.

Chiều ngày 16 tháng 10 vừa qua, ngôi thánh đường đã mở rộng cửa chào đón các linh mục người Việt tham dự Hành trình Emmaus VIII cũng như đông đảo tu sĩ và tín hữu trong vùng. Ngôi thánh đường với đá, gỗ, kim loại và thuỷ tinh đã trở nên sống động với Thánh lễ trọng thể, khi những lời ca tiếng nhạc đậm nét Việt Nam ngân vang từ cộng đoàn cũng như từ ca đoàn toàn giọng nam hùng hồn của các linh mục. Thánh lễ do Đức cha Kevin Vann, giám mục giáo phận Orange, chủ toạ, và bên cạnh ngài là Đức cha phụ tá Nguyễn Thái Thành cũng như một số chức sắc khác.



Ngôi thánh đường đẹp lộng lẫy khiến ai nấy trầm trồ khen ngợi. Một hình ảnh đẹp tuyệt vời nữa trong nhà thờ hôm ấy là hình ảnh các thành phần dân Chúa: đông đảo giáo dân và tu sĩ quy tụ lại bên 225 linh mục gần cũng như xa, quen thuộc cũng như chưa quen, để hiệp dâng Thánh lễ. Hôm ấy không còn ai là xa lạ. Tất cả cùng chia sẻ một niềm tin, một niềm hy vọng, và được mời gọi sống lòng mến. Lễ xong, nhiều người như lưu luyến sự hiệp thông quý báu nên chưa muốn về. Họ tụ lại bên ngoài nhà thờ để chào hỏi, trò chuyện với các linh mục, rồi chụp hình kỷ niệm. Đây không chỉ là các linh mục tụ hội với nhau, mà còn là cuộc hội ngộ, hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa.

Sáng hôm ấy, trong phần hội thảo “Niềm vui và Hy vọng,” Đức cha Thành đã chia sẻ kinh nghiệm về nụ cười mang lại niềm vui và thêm sinh khí cho xứ đạo cũ của ngài tại Giáo phận St. Augustine, Florida. Ngài nhắc lại lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô dạy rằng một trong những dấu chỉ của một linh mục tốt là niềm vui. Đây không phải là cái vui hời hợt, nhưng là niềm vui đến từ sự gắn bó với Chúa Giêsu như cành nho gắn liền với thân nho. Niềm vui cũng đến từ sự gắn bó liên đới với anh em linh mục, với tu sĩ, và với giáo dân. Khi bị thử thách lại càng cần có sự đồng hành của bạn hữu, của cộng đoàn, qua đó có thể cảm nhận ơn Chúa nâng đỡ. Hai môn đệ đi làng Emmaus đã đi bên nhau trước khi được Chúa đồng hành.

Cha Nguyễn Khắc Hy, tân giám đốc Chủng viện Assumption, San Antonio, Texas, cũng nhấn mạnh: Đừng chiến đấu một mình khi bị thử thách, và sự chia sẻ nâng đỡ dành cho nhau là rất quan trọng. Các linh mục khác thì nói đến sự cần thiết của lối sống quân bình, biết giữ gìn sức khoẻ, qua đó sẽ dễ cảm nhận niềm vui và có tinh thần minh mẫn (“mens sana in corpore sano”).

Tối hôm ấy, sau Thánh lễ trọng thể tại Nhà thờ Chúa Kitô, các linh mục cùng dự tiệc với đông đảo giáo dân và tu sĩ trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam miền Tây Nam Hoa Kỳ tại một nhà hàng trong vùng. Gần một ngàn người đã chia sẻ của ăn và niềm vui bên nhau. Không khí lại thêm vui nhộn qua những bài hát và các tiết mục văn nghệ sống động.

Sau bữa điểm tâm và kinh sáng hôm 17 tháng 10, ngày cuối của đại hội, các linh mục cùng nhau đóng góp những ý kiến thiết thực cho các đại hội Emmaus trong tương lai, cũng như cho Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Các cha lớn tuổi mong mỏi có sự tham gia đông đảo hơn của các linh mục trẻ tại hội ngộ Emmaus và các sinh hoạt Liên đoàn. Đại hội Emmaus kỳ này đã bớt phần diễn thuyết và có nhiều giờ hơn cho việc trao đổi trong các nhóm nhỏ, nhưng một số các linh mục thuộc thế hệ trẻ đã mong mỏi có thêm giờ cho anh em chia sẻ, trò chuyện với nhau ngoài những giờ sinh hoạt chung.

Sau mục chia sẻ là phần bàn giao giữa Ban thường vụ cũ và mới của Liên đoàn. Đức ông Trịnh Minh Trí, chủ tịch Liên đoàn từ năm 2011, đã chính thức bàn giao trách nhiệm cho Cha Nguyễn Thanh Châu, tân chủ tịch, kèm theo con dấu của Liên đoàn, bản nội quy mới được tu chính, và các tài liệu khác. Cộng đoàn linh mục bày tỏ lòng tri ân đối với Đức ông Trí và Ban thường vụ cũ đã hy sinh lo cho việc chung trong tám năm qua. Anh em linh mục cũng cám ơn Đức ông Phạm Quốc Tuấn, Ban tổ chức Emmaus VIII, cùng tất cả những cộng tác viên và ân nhân, đã sắp xếp những ngày hội ngộ thật khéo léo và chu đáo, trong đó có những giờ chia sẻ sống động, những bữa ăn ấm cúng, thuần tuý Việt Nam.

Thánh lễ bế mạc đã diễn ra vào lúc 11 giờ cùng ngày, do Đức cha Thành chủ tế và vị tân Chủ tịch Liên đoàn thuyết giảng. Trong bài giảng, Cha Châu đã khéo léo nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi linh mục và sự hiệp nhất, đồng lòng hợp tác trong việc chung, cũng như niềm hy vọng cần có của người tin vào Chúa Giêsu. Một điểm son nữa của Emmaus VIII là hầu hết các linh mục đã nán lại đến giờ chót để cùng dâng lễ bế mạc. Phải chăng các vị đã cảm nhận được sự quý báu ngọt ngào của tình huynh đệ và muốn “giữ mãi tình huynh đệ” (Thư Do Thái 19:1) theo tinh thần của chủ đề Emmaus năm nay?



Những ngày vui bên nhau rồi cũng có lúc đi đến chung cuộc. Mỗi người chia tay để trở về nhiệm sở, về nhà của mình. Tuy vậy, các vị linh mục ra đi trong niềm vui có Chúa có nhau, và trong niềm hy vọng vì Chúa và cộng đồng dân Chúa vẫn tiếp tục đồng hành với mình, như khi xưa Đấng Phục sinh đã đồng hành với hai môn đệ trên đường đi Emmaus, làm họ ấm lòng qua lời Ngài, và cho họ mở mắt nhận ra Ngài qua nghi thức bẻ bánh. Họ liền vội vã quay về Giêrusalem để chia sẻ Tin mừng cho các vị tông đồ và các môn đệ.