Ngày 14 tháng Mười, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã ra thông báo về việc Tư lệnh hiến binh từ chức. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt ngữ.

Vào ngày 2 tháng Mười, một số cơ quan truyền thông đã công bố một lệnh nội bộ, được ký bởi Tư lệnh hiến binh Vatican, ông Domenico Giani, liên quan đến những hệ quả của những hạn chế hành chính nhất định đối với các nhân viên của Tòa Thánh. Việc rò rỉ tài liệu này đã làm phương hại đến phẩm giá của những người liên quan và hình ảnh của hiến binh.

Để đảm bảo sự thanh thản thích đáng cho cuộc điều tra đang diễn ra, được điều phối bởi viên Chưởng Lý và được thực hiện bởi hiến binh, vì vẫn chưa biết được ai là thủ phạm lưu hành ra bên ngoài lệnh này – vốn chỉ được lưu hành trong các hiến binh và ngự lâm quân Thụy Sĩ bảo vệ Đức Giáo Hoàng - nên dù người Chỉ huy hiến binh Vatican không phải chịu trách nhiệm cá nhân khi các sự kiện này bị tiết lộ, ông Domenico Giani đã từ chức với Đức Thánh Cha vì tình yêu đối với Giáo hội và lòng trung thành với Người kế vị Thánh Phêrô.

Khi nhận được đơn từ chức, Đức Thánh Cha đã nói chuyện rất lâu với ông Domenico Giani và bày tỏ sự cảm kích với viên Chỉ huy về cử chỉ của ông, một biểu hiện của tự do và nhạy cảm đối với Tòa Thánh, là điều vinh danh Tư lệnh Giani và công việc mà ông đã thực hiện với sự khiêm nhường và thận trọng trong việc phục vụ thừa tác vụ Phêrô và Tòa thánh. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc lại 20 năm trung thành và tận tụy không ai có thể đặt vấn đề được của ông Domenico Giani và nhấn mạnh rằng khi đưa ra các chứng tá xuất sắc ở nhiều nơi trên thế giới, Chỉ huy Giani đã có thể thiết lập và bảo đảm bầu không khí thanh thản và an ninh lâu dài xung quanh Đức Thánh Cha.

Trong lời từ biệt với ông Domenico Giani, Đức Thánh Cha cũng cảm ơn ông vì năng lực cao độ thể hiện trong việc thực hiện nhiều nhiệm vụ nhạy cảm của mình, cả ở bình diện quốc tế; và vì sự chuyên nghiệp không thể chối cãi mà ông đã mang đến cho hiến binh Vatican.


Source:Holy See Press Office