Người đứng đầu lực lượng hiến binh quốc gia Thành phố Vatican - “Corps of Gendarmerie of Vatican City”, đã từ chức, sau khi một chỉ thị nội bộ bí mật liên quan đến việc đình chỉ một số quan chức và nhân viên của Vatican, và hạn chế quyền truy cập của họ vào Vatican bị rò rỉ ra các phương tiện truyền thông.

Các quan chức bị đình chỉ nêu trong bản chỉ thị này có liên quan đến một cuộc khám xét bất ngờ vào ngày 1 tháng Mười tại một số văn phòng ở Vatican, trong một cuộc điều tra chưa được công bố chi tiết, và được giám sát bởi một công tố viên, được gọi “promoter of justice” – “Chưởng Lý” - trong hệ thống tòa án của quốc gia thành Vatican.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết ông Domenico Giani, Tư lệnh hiến binh Vatican, không phải chịu trách nhiệm cá nhân gì về vụ rò rỉ này.

Tuy nhiên, thông báo ngày 14 tháng 10 của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: “Để đảm bảo sự thanh thản thích đáng cho cuộc điều tra đang diễn ra, được điều phối bởi viên Chưởng Lý và được thực hiện bởi hiến binh, vì vẫn chưa biết được ai là thủ phạm lưu hành ra bên ngoài lệnh này – vốn chỉ được lưu hành trong các hiến binh và ngự lâm quân Thụy Sĩ bảo vệ Đức Giáo Hoàng - nên dù người Chỉ huy hiến binh Vatican không phải chịu trách nhiệm cá nhân khi các sự kiện này bị tiết lộ, ông Domenico Giani đã từ chức với Đức Thánh Cha vì tình yêu đối với Giáo hội và lòng trung thành với Người kế vị Thánh Phêrô.”

Tuyên bố của Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói thêm rằng "Việc rò rỉ tài liệu này đã làm phương hại đến phẩm giá của những người liên quan và hình ảnh của hiến binh."

Ông Giani là Tư lệnh hiến binh Vatican, và đã từng là một thành viên của lực lượng cảnh sát và an ninh Vatican trong hơn 20 năm qua.

Chỉ thị được ký bởi ông Giani ngày 2 tháng 10 đã bị rò rỉ và được công bố trên tờ L’Espresso. Chỉ thị này được đưa ra sau cuộc khám xét bất ngờ ngày 1 tháng 10 các văn phòng trong phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Trong số các nhân viên bị đình chỉ có Đức Ông Mauro Carlino, người giám sát tài liệu tại phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với giáo dân Tomasso Di Ruzza, giám đốc Cơ quan Tình báo Tài chính Vatican.

Hai người đàn ông và một phụ nữ khác cũng có tên trong danh sách bị đình chỉ. Trong cuộc khám xét bất ngờ này, các tài liệu và thiết bị lấy đi liên quan đến một cuộc điều tra theo sau những khiếu nại của Viện Giáo Vụ - thường được gọi là Ngân hàng Vatican - và Văn phòng Tổng Kiểm toán, về một loạt các giao dịch tài chính được thực hiện “trong một thời gian”, một tuyên bố của Vatican ngày 1 tháng Mười cho biết.

Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là văn phòng điều hành trung ương của Giáo Hội Công Giáo và là một cơ quan của Giáo triều La Mã làm việc chặt chẽ nhất với Đức Giáo Hoàng. Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cũng chịu trách nhiệm quản lý quốc gia thành Vatican. Cơ quan tình báo tài chính Vatican giám sát việc điều tra các giao dịch tài chính đáng ngờ và được giao nhiệm vụ bảo đảm rằng các chính sách ngân hàng của Vatican được tuân thủ theo các tiêu chuẩn tài chính quốc tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê duyệt các tài liệu quản lý mới dành cho Ngân hàng Vatican vào mùa hè năm ngoái, chuyển ngân hàng từ thực hành trước đây là sử dụng kiểm toán viên nội bộ sang sử dụng kiểm toán viên bên ngoài để xem xét tình trạng tài chính và các giao dịch của ngân hàng. Ngân hàng có một lịch sử lâu dài về các giao dịch tài chính phức tạp, đã phải đối mặt với các vụ tai tiếng và bị chỉ trích vì thiếu minh bạch tài chính.

Đức Thánh Cha đã xem việc cải cách Ngân hàng Vatican là một trong những ưu tiên trong triều giáo hoàng của ngài.

Tuyên bố ngày 14 tháng 10 nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện rất lâu với ông Giani khi ông nộp đơn từ chức và ngài bày tỏ sự cảm kích với viên chỉ huy hiến binh về cử chỉ này của ông, một biểu hiện tự do và nhạy cảm, trong đó một lần nữa tôn vinh Tư lệnh Giani và công việc ông đã thực hiện một cách khiêm tốn và thận trọng trong sự phục vụ người kế vị Thánh Phêrô và Tòa thánh.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói rằng ông Giani đã mang đến “một sự chuyên nghiệp không thể tranh cãi” cho đoàn hiến binh Vatican, một lực lượng cảnh sát và an ninh gồm hơn 100 viên chức, mà ông Giani lãnh đạo từ năm 2006.

Các hiến binh Vatican hợp tác với lực lượng ngự lâm quân Thụy Sĩ trong việc bảo vệ cá nhân Đức Giáo Hoàng. Ngoài ra, các hiến binh còn giám sát các hoạt động an ninh chung ở quốc gia thành Vatican, cùng với các cuộc điều tra hình sự và các hoạt động chống khủng bố.

Thông tin chi tiết về lý do của cuộc điều tra tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vẫn chưa được đưa ra.


Source:Catholic News Agency