Theo Vatican News, Thượng Hội Đồng Giám Mục Amazon đã kết thúc tuần làm việc đầu tiên tối thứ Bẩy 12 tháng 10, dưới sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và 166 nghị phụ cùng một số tham dự viên khác.



Một trong những chủ đề được đưa ra trong phiên họp toàn thể thứ tám của Thượng hội đồng đặc biệt cho khu vực Amazon vào chiều thứ bảy là tính trung tâm của Chúa Kitô trong sứ mệnh của Giáo hội. Một trong các tham dự viên Thượng hội đồng hỏi: "Có bao nhiêu người biết Tin Mừng?". Ngoài ra, có lời quả quyết rằng Tin mừng phải được công bố không những chỉ ở Amazon, mà trên toàn thế giới. Vì việc truyền giảng tin mừng không bao giờ được thực hiện một mình, nên việc thành lập một nhóm đã được đề xuất. Hy vọng là nhóm này sẽ có khả năng vừa đáp ứng thỏa đáng cho nhiều thách thức mục vụ mà khu vực đang phải đối đầu vừa làm chứng cho niềm vui truyền giảng tin mừng.

Một suy tư về luật độc thân và chức linh mục

Một lần nữa, đề xuất viri probati trở lại trong hơn một lần can thiệp. Một số đóng góp nhấn mạnh rằng việc thiếu ơn gọi không phải là đặc thù đối với Amazon. Điều này dẫn đến câu hỏi, “Tại sao lại tạo ra một ngoại lệ riêng cho khu vực này?” Đã có gợi ý cho rằng một Thượng Hội Đồng tương lai sẽ tiếp nối đề xuất này. Một gợi ý khác nhận xét rằng chính vì luật độc thân mà các linh mục được một số dân bản địa chào đón. Hơn nữa, người ta cũng tuyên bố rằng thế giới ngày hôm nay coi độc thân là thành lũy cuối cùng cần được phá hủy bằng cách sử dụng áp lực của nền văn hóa duy khoái lạc và thế tục. Do đó, điều cần thiết là phải thực hiện một suy tư chăm chút về giá trị của một chức linh mục độc thân.

Các vị khác nhấn mạnh rằng một cuộc thảo luận liên quan đến các mô hình mới về chức linh mục là điều không thể tránh khỏi và đáng mong muốn. Nếu một mặt, việc gửi các linh mục đến các giáo phận và khu vực khác được khuyến khích, thì mặt khác, việc phong chức những người đàn ông chứng tỏ có đức tin cũng nên được đề nghị. Giả thuyết này sẽ không làm tổn thương sự hiệp thông trong Giáo hội, và cũng không làm giảm giá trị của luật độc thân. Đúng hơn, nó có thể nói lên một bước quyết định hướng tới việc đạt được một thừa tác vụ thụ phong không chỉ đến viếng thăm một lãnh thổ, mà phát xuất từ đó và tiếp tục hiện diện ở đó. Một lập luận khác là đáp ứng này không được đưa ra để giải quyết việc thiếu ơn gọi, nhưng để Giáo hội có một bản sắc thực sự Amazon. Cũng có gợi ý cho rằng Thượng hội đồng có thể đặt nền tảng cho bước tiến mới này trong đức tin vào Chúa Thánh Thần, một điều phải mạnh mẽ hơn nỗi sợ phạm sai lầm.

Cho Phụ nữ can dự: một liều thuốc giải độc nạn giáo sĩ trị

Chủ đề phụ nữ trong Giáo hội cũng được đưa ra một lần nữa vào buổi chiều, với lời yêu cầu họ được trao thêm trách nhiệm mục vụ và tham gia hữu hiệu, ngay ở các cấp ra quyết định. Việc biện phân để lập ra các phó tế phụ nữ trong khu vực cũng được yêu cầu. Phụ nữ ngày nay đã có được những vai trò lớn hơn trong đời sống của cộng đồng Kitô giáo, không chỉ trong tư cách giáo lý viên hay làm mẹ, mà còn là những người có khả năng đảm nhận các thừa tác vụ mới. Ngoài ra, có đề nghị cho rằng việc bao gồm phụ nữ, dưới dấu hiệu hòa giải giao ước, có thể đặt nền móng cho một Giáo hội ít tính giáo sĩ hơn. Một tham dự viên Thượng hội đồng tuyên bố rõ ràng: Chủ nghĩa giáo sĩ trị vẫn còn hiện diện trong Giáo hội ngày nay, và là một trở ngại cho việc phục vụ, tình huynh đệ và liên đới.

Lắng nghe Chúa Thánh Thần

Một Thượng hội đồng hiện hữu để không ngừng lắng nghe Chúa Thánh Thần. Thái độ lắng nghe này được đề nghị như một thái độ có thể hướng dẫn và truyền cảm hứng cho một sự hoán cải sinh thái cần thiết để chống lại sự hủy hoại môi trường đe dọa hành tinh của chúng ta. Các tham dự viên Thượng Hội Đồng được nhắc nhở rằng Đấng Tạo Hóa giao phó Amazon cho chúng ta chăm sóc. Đây là khu vườn đẹp nhất và quan trọng nhất trên hành tinh. Nhưng thật không may, chúng ta có nguy cơ biến “thiên đường trên mặt đất này” thành một “địa ngục” vì những đám cháy tàn phá có thể tước mất di sản không thể thiếu của một số dân tộc bản địa. Cùng bước đi với nhau có nghĩa lắng nghe “sự hấp hối của Mẹ Trái đất” và ý thức được “bạo lực đằng sau việc diệt sắc tộc của việc khai khoáng”. Lời kêu gọi của các tổ chức bản địa Amazon là lời kêu gọi đảo ngược thủy triều để không rơi vào nguy hiểm lớn hơn.

Mọi sự đều được nối kết với nhau

Chúng ta đều được nối kết với nhau. Sống tốt (buen vivir) không có nghĩa là sống "cuộc sống tốt". Đúng hơn, nó có nghĩa chúng ta được nối kết với nhau và với trái đất. Sự phân mảnh của nhân sinh dẫn đến sự chênh lệch về điều kiện xã hội cần phải bị bác bỏ và lên án. Cho dù hoàn cầu hóa đã mang lại những lợi ích không thể phủ nhận cho cuộc sống của chúng ta, nó cũng đã mở cửa cho “chủ nghĩa tư bản hoang dữ”, và một chủ nghĩa duy vật từng tạo ra một hình thức chủ nghĩa tiêu thụ cực kỳ có hại. Trong khi thế giới phát triển đòi hỏi những sản phẩm giá rẻ, các sắc dân bản địa tạo ra chúng thường phải trả giá bằng máu. Từ thực tại này đã xuất hiện lời kêu gọi một phong cách sống đơn giản hơn và một sự hoán cải sinh thái ủng hộ một nền thương mại công bằng hơn nhân danh công lý và hòa bình.

Hướng tới một Giáo Hội với khuôn mặt bản địa

Một lần nữa, người ta nghe được lời yêu cầu tại hội trường Thượng Hội Đồng phải không ngừng ý thức được sự đau khổ của người dân bản địa có quyền tối thượng được hiện hữu ở Amazon. Việc khám phá hạt giống của lời Chúa trong các nền văn hóa và truyền thống của khu vực này có nghĩa là nhìn nhận ra rằng Chúa Kitô đã sống trong các dân tộc chưa nghe Tin Mừng. Thực vậy, Tin Mừng không phải là di sản độc quyền của bất cứ một nền văn hóa nào. Một vị cho rằng cách tiếp cận này ủng hộ sự hiện diện của một Giáo hội bản địa và Amazon. Có đề nghị cho rằng một cơ cấu khu vực mới mẻ cần được thiết lập để tiếp nối đà đưa trong kinh nghiệm tích cực của các mạng lưới được tạo ra trong diễn trình tiền Thượng Hội Đồng và các linh hứng của Chúa Thánh Thần nhận được trong thời gian Thượng Hội Đồng.

Ơn phúc đời sống tu trì ở Amazon

Các tham dự viên Thượng hội đồng cũng được nghe điển hình quý giá về một người bản địa có cuộc sống được dâng cho Thiên Chúa qua đời sống tu trì, do đó giúp Giáo hội đảm nhận một khuôn mặt bản địa. Các tu sĩ nam nữ đấu tranh với nhau vì quyền lợi của người dân. Trong việc đào tạo liên tiếp của chính họ, họ cũng cảm thấy được kêu gọi theo đuổi việc khám phá ra mối nối kết giữa di sản bản địa của họ và nền linh đạo Kitô giáo. Bằng cách này, họ hy vọng sẽ đóng góp cho một hệ sinh thái toàn diện dẫn đến việc bảo vệ cả nhân loại lẫn thiên nhiên.