Thượng Hội Đồng Amazon ngày thứ 6: Niềm tin vào Chúa Thánh Linh thì mãnh liệt hơn những mối sợ hãi của lầm lẫn

Tuần đầu tiên của Thượng Hội Đồng Amazon đặc biệt kéo dài ba tuần đã qua được một tuần. Hôm nay 12/10, Đức Thánh Cha cùng với 166 thành viên của Thượng hội đồng đã tham dự Hội nghị.
(Tin Vatican)

Một trong những chủ đề được thảo luận trong phiên họp thứ tám của Thượng hội đồng đặc biệt vùng Amazon vào chiều thứ Bảy vừa qua là “Chúa Kitô, trọng tâm sứ mệnh của Giáo hội”.
Một thành viên của Thượng hội đồng đã đặt câu hỏi: “Đã có bao nhiêu người biết đến Tin Mừng?" Mặc dù tất cả khẳng định rằng Tin mừng phải được rao truyền cho toàn thế giới, chứ không riêng gì ở vùng Amazon. Vì việc truyền giáo là quan yếu, nên Thượng hội đồng đã thành lập một nhóm để nghiên cứu thêm về đề tài này và hy vọng nhóm này sẽ nêu nên được đầy đủ những thách đố mục vụ mà khu vực đang phải đối diện, hầu làm bừng sáng nên một viễn kiến mới cho sứ vụ truyền giáo.

Một suy tư về tình trạng độc thân và chức tư tế linh mục
Một lần nữa, vấn đề truyền chức cho những người đạo đức (viri probati) lại được đề ra để thảo luận; vì một số đông nhấn mạnh đến việc thiếu linh mục trầm trọng cho vùng Amazon. Điều này cũng dẫn đến câu hỏi: Tại sao lại cần phải tạo ra một ngoại lệ bất thường cho khu vực này?
Một tham dự viên của Thượng hội đồng cho rằng một số các sắc dân bản địa rất quí trọng sự độc thân của các linh mục. Hơn nữa, tâm thức của xã hội con người trong thế giới ngày nay coi độc thân là thành lũy cuối cùng cần phải được bãi bỏ trước những áp lực của một nền văn hóa theo chủ nghĩa khoái lạc và thế tục. Cho nên, một việc cần thiết cần được thực hiện là một suy tư tập trung vào những giá trị độc thân của chức tư tế cần phải được thực hiện.
Một số những thành viên khác cho rằng một cuộc thảo luận liên quan đến các hình thái mới của chức tư tế là điều không thể tránh được. Một mặt, các giáo phận tại các khu vực khác gửi các linh mục đến Amazon là điều nên được khuyến khích; nhưng mặt khác, việc phong chức linh mục cho những người đạo hạnh có niềm tin sâu sắc cũng nên được đặt ra. Lý thuyết và đề xuất này không làm thương tổn sự hiệp nhất trong Giáo hội, và cũng không làm suy giảm giá trị của đời độc thân linh mục.
Đây có thể là một bước quyết định quan trọng trong việc truyền chức linh mục cho các nố đặc biệt trong một số giáo phận trong các vùng đặc biệt. Một lập luận khác cho rằng giải đáp này không phải là giải đáp được đưa ra để giải quyết việc thiếu ơn gọi, nhưng Giáo hội có thể nhìn đây là một sắc thái đặc biệt cho vùng Amazon. Cũng có ý kiến cho rằng Thượng hội đồng nên cho đây là một bước nền tảng cho những bước tiến mới trong niềm tin tưởng vào ơn soi động của Thần Linh Chúa mà không sợ bị sai lầm.

Giải đáp có thêm sự dấn thân của nữ giới để bù vào những lỗ trống thiếu linh mục
Chủ đề vai trò của nữ giới trong Giáo hội lại một lần nữa được bàn thảo sôi động vào phiên họp chiều nay, với một đề nghị trao thêm những trọng trách mục vụ và sự dấn thân của nữ giới trong các cơ cấu của Giáo hội.
Thượng hội đồng cũng xin làm sáng tỏ thêm về vai trò các nữ phó tế trong các khu vực cần thiết. Phụ nữ ngày nay đang đóng vai trò rộng lớn hơn trong đời sống của cộng đồng Kitô giáo, không chỉ lo cho các giáo lý viên hay các bà mẹ, mà họ còn là những người có khả năng đảm trách các chức vụ mới. Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng vai trò bao gồm nữ tu trong việc giao hòa có thể đề ra một nền móng mới cho một Giáo hội ít giáo sĩ. Có những thành viên của Thượng hội đồng cho rằng “Chủ nghĩa giáo sĩ” vẫn còn hiện diện trong Giáo hội ngày nay, nó có thể trở thành một trở ngại cho sứ vụ phục vụ, tình huynh đệ và sự đoàn kết.

Lắng nghe Chúa Thánh Thần
Thượng hội đồng có thể tồn tại nếu biết liên tục lắng nghe những ơn soi động của Chúa Thánh Thần. Thái độ lắng nghe này được coi là một thái độ thiết yếu để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn và soi động hầu Thương hội đồng có thể tìm ra những phương thức cần thiết chống lại sự hủy hoại môi trường đang đe dọa hành tinh nơi chúng ta sinh sống.
Các thành viên của Thượng hội đồng tái xác quyết rằng Đấng Tạo Hóa đã giao phó vùng Amazon cho chúng ta chăm sóc. Đây là khu vườn đẹp nhất và quan trọng nhất của hành tinh chúng ta đang sống. Nhưng thật không may, chúng đang có nguy cơ biến thiên đường địa giới này thành một hỏa ngục trước những nạn đốt rừng, đẩy lui các dân tộc bản địa ra khỏi các vùng sinh thái họ đang sinh sống.
Đồng hành cùng nhau là biết lắng nghe nỗi đau của Mẹ Trái đất và nhận thức được những bạo lực của kẻ đứng sau các việc diệt chủng các sắc dân bản địa. Lời kêu gọi của các tổ chức bản địa vùng Amazon là một lời cảnh tỉnh và van xin trước những thảm họa lớn hơn sẽ xảy ra...
Tất cả mọi sự được kết nối
Chúng ta đều liên đới với nhau. Là một người gương mẫu tốt (bluen vivir) không có nghĩa là sống "một cuộc sống tốt lành" mà nó có nghĩa là người đó biết nối kết mọi người với nhau và với thế giới xã hội. Sự phân cách của xã hội con người hiện nay dẫn đến sự chênh lệch về xã hội cần phải được bác bỏ và lên án.
Mặc dù toàn cầu hóa đã mang lại những lợi ích không thể chối cãi cho cuộc sống của chúng ta, nhưng nó cũng đã mở ra những cánh cửa chủ nghĩa tư bản dã man, và chủ nghĩa duy vật nhắm đến việc tiêu dùng cực kỳ có hại. Trong khi thế giới phát triển sản xuất ra những sản phẩm với giá rẻ, thì những người dân bản địa lại phải trả giá mắc mỏ bằng xương máu để mua được các sản phẩm đó.
Từ cái thực tại này, Thượng hội đồng đã nhấn mạnh tới việc đề xuất một chương trình cho nếp sống đơn sơ hơn và cho một môi trường sinh sống được công bằng, công lý và hòa bình.

Hướng tới một Giáo hội với diện mạo bản địa
Một lần nữa, Thượng hội đồng mong được nghe và chân nhận những đau khổ của người bản địa; họ là những chủ nhân và đáng được lưu tồn ở Amazon. Khám phá ra những hạt giống lời Chúa trong các nền văn hóa và truyền thống của địa phương có nghĩa là nhận ra rằng Chúa Kitô đã và đang sống trong các dân tộc chưa được nghe tới Tin Mừng.

Tin Mừng, trên thực tế, không phụ thuộc độc quyền vào bất kỳ một nền văn hóa nào; cho nên thành viên của Thượng hội đồng phát biểu: Hãy yểm trợ “một cách trực tiếp cho sự tồn vinh của một Giáo hội bản địa trong vùng Amazon”!

Đề xuất này là một cấu trúc mới cho khu vực được thiết lập để tiếp tục phát sinh ra từ các trải nghiệm tích cực của cuộc sống các đề xuất được thảo luận trong quá trình tiền Thượng hội đồng cũng như những soi động của Chúa Thánh Linh soi sáng trong Thượng hội đồng.

Món quà đời sống tôn giáo ở vùng Amazon
Các thành viên trong Thượng hội đồng cũng được nghe những cảm nghiệm quý giá của một người bản địa đã hiến dâng cuộc sống theo Chúa sống đời sống tận hiến, giúp Giáo hội có được một diện mạo bản địa.
Những người nam nữ vì lý tưởng tôn giáo đã tranh đấu cho quyền sống của người dân. Họ đã cảm được lời mời gọi từ trong tâm hồn họ, khám phá ra mối liên hệ giữa những cái cao quí bản địa và tâm linh Kitô giáo. Bằng cách đó, họ hy vọng sẽ góp phần mình vào một xã hội và cho một hệ sinh thái biết tôn trọng và bảo vệ con người nhân bản và thế giới thiên nhiên.