Hôm thứ Bảy 12/10, một ngày trước lễ tuyên thánh cho Đức Hồng Y John Henry Newman, Thái tử Charles nói lễ tuyên thánh cho Đức Hồng Y là một niềm hân hoan cử mừng cho tất cả người Anh, những người theo Kitô Giáo và những người “yêu mến những giá trị mà ngài đã truyền cảm hứng.”

“Đức tin của vị thánh này thực sự Công Giáo ở chỗ nó đón nhận tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Cũng theo tinh thần này, mà dù là người Công Giáo hay không, theo truyền thống của Giáo hội Kitô xuyên suốt trong mọi thời đại, chúng ta hãy đón nhận quan điểm độc đáo, thông thái và sáng suốt đặc biệt này, đã được ngài mang đến cho tầm nhìn của chúng ta về thế giới,” Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng Anh, đã viết như trên trong một bài đăng trên tờ Quan Sát Viên Rôma ngày 12 tháng 10.

“Bất kể niềm tin riêng của chúng ta, và bất kể truyền thống riêng của chúng ta, chúng ta đều biết ơn Đức Hồng Y Newman về những món quà, bắt nguồn từ đức tin Công Giáo của ngài, mà ngài đã chia sẻ với xã hội rộng lớn hơn, như những tự truyện về đàng thiêng liêng sôi nổi và cảm động của ngài cũng như những bài thơ đánh động sâu xa lòng người,” Thái tử Charles viết.

Đức Hồng Y Newman sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên thánh ngày 13 tháng Mười. Ngài sinh năm 1801 trong một gia đình Anh giáo và đã cải đạo sang Công Giáo vào năm 1845 và qua đời vào năm 1890. Trước khi cải đạo sang Công Giáo, ngài là một học giả nổi tiếng và được kính trọng ở Oxford, một nhà truyền giảng Tin Mừng Anh giáo, và một nhân vật trí thức được công chúng mộ mến. Sau khi cải đạo sang Công Giáo, ngài thành lập tu hội Anh Em Thuyết Giáo tại Birmingham, là một cộng đồng các linh mục chuyên lo về giảng thuyết theo gương thánh Philip Nêri, và ngài trở thành người Công Giáo nổi tiếng nhất tại Anh. Ngài là một nhà văn chuyên viết sách, thơ và những lá thư; một nhà giáo dục với các viễn kiến hình thành nên hệ thống giáo dục bậc Đại Học như ta thấy ngày nay tại Anh, Âu Châu và nhiều nơi trên thế giới. Ngài cũng là một nhà hùng biện; nhưng, lặng lẽ hơn, ngài là một thừa tác tiên cho người nghèo thuộc tầng lớp lao động ở Birmingham.

Ngài được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI phong chân phước trong chuyến viếng thăm năm 2010 tại Vương quốc Anh.

Hoàng tử Charles sẽ tham dự lễ tuyên thánh cho Đức Hồng Y Newman tại Rôma. Ông viết tiếp trên tờ Quan Sát Viên Rôma như sau:

“Trong thời đại của ngài, Đức Hồng Y Newman bênh vực cuộc sống tinh thần chống lại các thế lực hạ giảm phẩm giá và số phận con người. Trong thời đại mà ngài được tuyên thánh, gương sáng của ngài còn cần thiết hơn bao giờ hết - vì khí khái tuyệt vời nhất của ngài là có thể tranh biện mà không kết tội, có thể không đồng ý nhưng không đánh mất sự tôn trọng và, có lẽ quan trọng hơn hết, là có thể nhìn thấy nơi những khác biệt cơ hội để gặp gỡ hơn là loại trừ”

“Vào thời điểm khi đức tin gặp nhiều chống đối bao giờ hết, Đức Hồng Y Newman, một trong những nhà thần học vĩ đại nhất của thế kỷ XIX, đã áp dụng trí tuệ của mình để đáp trả một trong những câu hỏi cấp bách nhất của thời đại chúng ta: đâu là mối quan hệ nên có giữa đức tin và một thế giới đầy hoài nghi và thế tục? Sự tham gia của ngài đầu tiên trong thần học Anh giáo, và sau đó, là thần học Công Giáo, sau khi đã cải đạo, tạo ra các ấn tượng mạnh mẽ nơi các đối thủ của ngài vì sự trung thực dũng cảm, tính nghiêm túc chặt chẽ và tính chính thống trong tư duy,” Thái tử nói thêm.

Thái tử cũng lưu ý rằng Đức Hồng Y Newman đã phải đương đầu với chủ nghĩa bài Công Giáo sau khi ngài cải đạo sang Công Giáo.

“Và có lẽ thời sự nhất vào lúc này, khi chúng ta đã chứng kiến quá nhiều cuộc tấn công đau thương bởi các thế lực bất khoan dung vào các cộng đồng và cá nhân, trong đó có nhiều người Công Giáo, chỉ bởi vì niềm tin của họ, thánh nhân là một nhân vật bênh vực cho niềm tin của mình bất chấp những bất lợi khi thuộc về một tôn giáo mà các tín đồ đã bị cấm không được tham gia đầy đủ vào cuộc sống công cộng. Thông qua toàn bộ quá trình giải phóng Công Giáo và khôi phục hàng giáo phẩm Công Giáo, ngài là người lãnh đạo dân mình, và Giáo Hội mình trong những lúc sinh tử.”

Thái tử Charles cũng lưu ý đến tình bạn phi thường của Đức Hồng Y Newman và sự quan tâm của ngài đối với bạn bè; và kết luận như sau:

“Khi chúng ta cử mừng cuộc đời của người Anh vĩ đại này, con người tuyệt vời này của Giáo Hội và, như chúng ta có thể nói vắn tắt, là vị thánh vĩ đại này, người xây những nhịp cầu giữa các truyền thống, thật là chính đáng khi chúng ta tạ ơn quan hệ hữu nghị đó, mặc dù vẫn cách biệt, nhưng đã được tăng cường”.

“Trong hình ảnh của sự hài hòa thiêng liêng mà thánh Newman thể hiện rất hùng hồn, chúng ta có thể nhìn ra các phương thế để cuối cùng, khi chúng ta theo đuổi với lòng chân thành và can đảm các con đường khác nhau mà lương tâm kêu gọi chúng ta, tất cả các chia rẽ của chúng ta có thể dẫn đến một sự hiểu biết nhau lớn hơn và tất cả cách chúng ta có thể tìm về một ngôi nhà chung.”


Source:Catholic News Agency