Đức Cha Erwin Kräutler, một nhà truyền giáo lâu năm trong vùng Amazon, được cho là tác giả Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon hy vọng Thượng Hội Đồng này sẽ là một bước tiến đến việc phong chức linh mục cho phụ nữ. Ngài cũng cả quyết rằng hai phần ba các nghị phụ trong vùng Amazon ủng hộ việc phong chức linh mục cho những người có gia đình để có thể mang Thánh Thể đến những vùng hẻo lánh không có linh mục.

Edward Petin của tờ National Catholic Register có bài tường trình sau. Nguyên bản tiếng Anh xem ở đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt ngữ.


VATICAN - Một trong những nhân vật quan trọng đằng sau tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon xác nhận hôm thứ Tư rằng ngài ủng hộ việc phong chức linh mục cho phụ nữ và ngài thấy rằng cuộc họp trong tháng này là một bước khả thi nhằm đạt được mục tiêu đó.

Tờ National Catholic Register đã hỏi ngài bằng tiếng Anh sau cuộc họp báo tại Thượng Hội Đồng vào hôm thứ Tư, là ngài có ủng hộ việc phong chức linh mục cho phụ nữ hay không, Đức Cha Erwin Kräutler, sinh tại Áo, là Giám Mục nghỉ hưu của giáo phận Xingu, ở Brazil, nói: “Tôi nói với bạn rằng đối với tôi không có…” và ngài ngưng ở đấy cố gắng tìm một từ ngữ có thể diễn giải ý tưởng của mình trước khi vặn hỏi ngược lại Petin: “Tại sao phụ nữ không thể được chịu chức? Tại sao?”

Để cho rõ ràng, Petin hỏi liệu ngài có muốn phụ nữ được phong chức linh mục không, ngài trả lời. “Si [tiếng Ý, nghiã là có], hợp lý là phải như thế”.

Khi được hỏi liệu ngài có xem Thượng Hội Đồng này như một phương tiện để đạt được điều đó không, ngài lại phải cố gắng tìm từ ngữ thích hợp để trả lời, và một viên chức truyền thông xuất hiện dường như để thúc giục ngài kết thúc cuộc phỏng vấn, nhưng ngài trả lời: “Có lẽ là một bước để tiến tới”.

“Nhiều người trong số các giám mục [tại Thượng Hội Đồng] ủng hộ cho đề xuất các phó tế phụ nữ,” ngài khẳng định.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước đó, ngài nói rằng hầu hết các cộng đồng tại Amazon “được điều phối và hướng dẫn bởi các phụ nữ và vì vậy chúng ta phải suy nghĩ về điều này.”

“Chúng ta nghe nhiều về vai trò của phụ nữ, nhưng chúng ta sẽ nói gì với cô ta? ‘Vâng, bạn rất tốt, nhưng …’”

Đức Cha Kräutler nhấn mạnh rằng “Chúng ta cần tìm ra những giải pháp cụ thể, và vì vậy tôi nghĩ đến các phó tế nữ”.

Đức Cha Kräutler là một nhà truyền giáo đã dành nhiều năm ở Brazil để bảo vệ quyền của người bản địa và người nghèo trong khu vực. Ngài được tường thuật rộng rãi là tác giả chính của instrumentum laboris, tức là tài liệu làm việc gây nhiều tranh cãi của Thượng Hội Đồng.

Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon sẽ tiếp tục đến ngày 27 tháng Mười.

Trong tư cách là một thành viên của ủy ban chuẩn bị Thượng Hội Đồng trong những tháng trước cuộc họp này, và là thành viên của Mạng lưới Giáo hội Toàn Vùng Amazon, gọi tắt là REPAM, Đức Cha Kräutler là nhân vật chủ chốt đằng sau hội nghị. Hôm thứ Hai, ngài đã được bầu làm thành viên của Ủy ban Thông tin Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon.

Vị giám mục đã nghỉ hưu cũng là người đề xướng hàng đầu cho việc phong chức linh mục cho những người nam đã kết hôn, có phẩm hạnh đã được chứng minh, gọi tắt là viri probati, để đưa các bí tích, chủ yếu là Bí tích Thánh Thể, đến những vùng xa xôi hẻo lánh.

Đức Giám Mục Kräutler nói với các phóng viên hôm thứ Năm 10 tháng Mười rằng ngài ước tính hai phần ba các giám mục trong vùng Amazon ủng hộ việc phong chức theo diện viri probati.

“Không có lựa chọn nào khác,” ngài nói trong buổi họp báo trước đó. “Người bản địa không hiểu gì về luật độc thân linh mục,” ngài nói thêm, và nhớ lại nhiều lần khi ngài đến các ngôi làng thì điều đầu tiên họ hỏi ngài là: “Vợ của ông đâu?”

“Tôi phải giải thích rằng tôi chưa kết hôn và họ gần như cảm thấy tiếc cho tôi khi nói rằng: ‘Ôi tội nghiệp cho ông quá.’” Ngài nói thêm rằng lần thứ hai xảy ra như thế thì, ngài trả lời: “Bà ấy ở xa” trong khi “nghĩ đến mẹ tôi.”

“Người dân bản địa, ít nhất là những người tôi đã gặp, không thể hiểu tại sao lại có người không chịu kết hôn,” ngài nói.

Trích dẫn Kinh Thánh, Đức Cha Kräutler nói rằng ngài tin rằng việc mang Bí tích Thánh Thể đến với mọi người quan trọng hơn là duy trì luật độc thân linh mục.

Cho đến nay, vấn đề này đã được nêu ra nhiều lần trong hội nghị, nhưng cũng nhận được sự phản đối đáng kể, với một số người coi việc truyền giáo là câu trả lời thay vì thúc đẩy một sự thay đổi trong bản chất của chức tư tế.


Source:National Catholic Register