Scalfari, 95 tuổi, một người vô thần, đồng sáng lập nhật báo La Repubblica, viết trên tờ báo này hôm thứ Tư 9 tháng Mười rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong một cuộc phỏng vấn dành cho ông ta rằng “Đức Giêsu thành Nagiarét, một khi trở thành phàm nhân, cho dù là một con người có các nhân đức ngoại thường đi chăng nữa, không phải là Thiên Chúa.”

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố bác bỏ tin giả này. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Matteo Bruni bị chỉ trích là chưa đủ mạnh nên hôm thứ Năm 10 tháng Mười, đích thân tổng trưởng Bộ Truyền Thông Tòa Thánh đã có cuộc họp báo về vấn đề này.

Thông tấn xã Catholic News Agency có bài tường trình sau. Nguyên bản tiếng Anh xem ở đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ.


Vatican: Pope Francis 'never said' what Scalfari reported about divinity of Jesus Christ

Vatican: Đức Giáo Hoàng Phanxicô “Không bao giờ nói” những gì Scalfari đã báo cáo về Thiên tính của Chúa Giêsu


Tuyên bố từ người đứng đầu ngành truyền thông theo sau một tuyên bố ngày 9 tháng 10 từ giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh.

VATICAN – Hôm thứ Năm, một phát ngôn viên của Vatican đã thẳng thừng bác bỏ báo cáo của một nhà báo người Ý trong đó viết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài không tin rằng Chúa Giêsu Kitô là thần thánh.

“Đức Thánh Cha không bao giờ nói những gì Scalfari đã viết,” người đứng đầu ngành truyền thông Tòa Thánh Paolo Ruffini nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm ngày 10 tháng 10, và thêm rằng “cả những nhận xét được trích dẫn và những tái dựng cũng như các giải thích theo ý riêng của tiến sĩ Scalfari về các cuộc đàm thoại, xảy ra hơn hai năm trước, không thể được coi là một tường thuật trung thực về những gì Đức Giáo Hoàng đã nói.”

Ông Ruffini nhấn mạnh rằng: “Trái lại, sự thật có thể được tìm thấy xuyên suốt trong huấn quyền Hội Thánh và của chính Đức Thánh Cha Phanxicô là thế này: Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật.”

Tuyên bố này được đưa ra nhằm đáp lại một cột trên tờ La Repubblica số ra ngày 09 tháng Mười. La Repubblica là tờ báo do Scalfari, 95 tuổi, thành lập. Trong số báo này, con người luôn tự nhận mình là vô thần này nói rằng “Đức Giáo Hoàng Phanxicô nghĩ rằng Đức Kitô chỉ là Giêsu thành Nagiarét, một con người, chứ không phải Thiên Chúa hóa thân.”

Nhận xét của ông Ruffini được đưa ra theo sau một tuyên bố ngày 9 tháng 10 từ ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh.

“Như đã được khẳng định trong những dịp khác, những từ ngữ mà tiến sĩ Eugenio Scalfari bỏ trong ngoặc kép để gán cho Đức Thánh Cha trong các cuộc hội thoại với ông ta không thể được coi là một một tường thuật trung thực về những gì Đức Giáo Hoàng đã thực sự nói nhưng chỉ tiêu biểu cho một giải thích cá nhân và phóng khoáng những gì ông ta nghe, điều này hoàn toàn tỏ tường nơi những gì được viết ngày hôm nay về thiên tính của Chúa Giêsu Kitô.”

Một số nhà bình luận đã phản ứng lại trước tuyên bố ban đầu của ông Bruni với những chỉ trích dữ dội, nói rằng tuyên bố này quá mơ hồ và không rõ ràng. Nhận xét của ông Ruffini dường như được đưa ra nhằm đáp lại những lời chỉ trích đó.

Bài tường thuật của Scalfari không nói rằng gần đây ông ta đã phỏng vấn Đức Giáo Hoàng, nhưng chỉ nói rằng đây là một chủ đề mà ông ta đã từng thảo luận với Đức Thánh Cha Phanxicô tại một thời điểm trong quá khứ.

Scalfari tường thuật rằng ông ta đã đề cập đến các trình thuật trong Kinh Thánh về việc Chúa Kitô cầu nguyện, đặc biệt là việc Ngài cầu nguyện với những nỗi thống khổ trong Vườn Giệtsimani, để ủng hộ luận điểm của ông ta cho rằng Chúa Giêsu Kitô không phải là thần thánh.

Scalfari viết tiếp rằng khi ông ta nêu ra những điểm này với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Thánh Cha nói với ông: “Đó là những bằng chứng rõ ràng cho thấy Đức Giêsu thành Nagiarét, một khi trở thành phàm nhân, cho dù là một con người với các nhân đức ngoại thường đi nữa, không phải là Thiên Chúa.”

[Sự thật là] Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên nhắc đến thiên tính của Chúa Kitô.

Trong Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm, Đức Thánh Cha nói về “sự sống thần linh” của Chúa Giêsu.

Trong bài giảng thánh lễ Vọng Giáng Sinh 24 tháng 12 năm 2013, Đức Thánh Cha nói:

“Ân sủng đã được mạc khải trong thế giới của chúng ta là Chúa Giêsu, được sinh hạ bởi Đức Trinh Nữ Maria. Ngài là người thật và là Thiên Chúa thật. Ngài đã đi vào lịch sử của chúng ta, đã chia sẻ cuộc hành trình của chúng ta. Ngài đã đến để giải thoát chúng ta khỏi bóng tối và ban cho chúng ta ánh sáng. Nơi Ngài, Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta ân sủng, lòng thương xót và tình yêu dịu dàng của Chúa Cha: Chúa Giêsu là tình yêu nhập thể. Ngài không chỉ đơn giản là một thầy dạy về trí tuệ, Ngài không phải là một lý tưởng cao vời mà chúng ta cố gắng vươn tới trong khi biết rằng chúng ta vô phương đạt đến gần lý tưởng ấy. Ngài là ý nghĩa của cuộc sống và lịch sử, là người dựng lều đóng trại giữa chúng ta.”

Tháng Mười năm ngoái, khi đề cập đến Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nói: “Thiên Chúa đã chọn một ngai vàng thật khó chịu, là thánh giá, từ đó Ngài cai trị bằng cách thí mạng sống mình.”

Scalfari, là người nổi tiếng không ghi chép trong các cuộc phỏng vấn, đã tung ra nhiều tin giả về Đức Thánh Cha Phanxicô trong quá khứ.

Năm 2018, ông tuyên bố Đức Giáo Hoàng đã phủ nhận sự tồn tại của hỏa ngục. Đáp lại, Vatican nói rằng Đức Giáo Hoàng đã không hề cho ông ta phỏng vấn và nhà báo này đã trình bày không chính xác một cuộc trò chuyện giữa ông ta và Đức Thánh Cha trong một chuyến viếng thăm chúc mừng Phục sinh. Nguyên văn tuyên bố của Tòa Thánh hôm 30 tháng Ba, 2018 như sau:

“Đức Thánh Cha gần đây đã tiếp kiến người sáng lập ra nhật báo La Repubblica trong một cuộc tiếp kiến riêng vào dịp lễ Phục sinh, nhưng không có bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Tất cả mọi thứ được báo cáo bởi tác giả trong bài báo hôm Thứ Năm là kết quả của việc tái dựng lại của chính ông ta, trong đó, những lời lẽ nguyên văn do Đức Giáo Hoàng nói ra đã không được trích dẫn. Do đó, không có tường trình trực tiếp về phát biểu nào có thể được coi là bản văn trung thành các lời của Đức Thánh Cha.”

Lần đầu tiên Scalfari báo cáo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra những bình luận phủ nhận sự tồn tại của địa ngục là vào năm 2015. Vatican cũng bác bỏ báo cáo đó.

Tháng Mười Một năm 2013, sau cuộc tranh cãi dữ dội về những trích dẫn mà nhà báo này đã gán cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Scalfari thừa nhận rằng ít nhất một số từ ngữ ông ta đăng tải một tháng trước “không được chia sẻ bởi chính Đức Giáo Hoàng”.


Source:Catholic News Agency