Lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 13 tháng 10 tới đây, tức là Chúa Nhật thứ 28 mùa Thường Niên, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tuyên thánh cho 5 vị Chân Phước trong đó có Đức Hồng Y John Henry Newman. Anh Giáo sẽ cử một phái đoàn rất hùng hậu tham dự biến cố long trọng này. Tuy nhiên, Patsy McGarry của tờ Irish Times cho biết một trường Đại Học tại Ái Nhĩ Lan do chính Đức Hồng Y Newman thành lập, là hiệu trưởng và chủ tịch đầu tiên của ngôi trường đó đã quyết định sẽ không tham dự biến cố này.

Nhiều người bày tỏ sự ngỡ ngàng và thất vọng và gọi trường này là “Biting the hand that feed you university”. Dịch chính xác ra tiếng Việt là “Trường Đại Học Ăn Cháo Đá Bát”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi qua lời dịch của Lan Vy.

Cả Đô Trưởng lẫn trường Đại học Dublin, gọi tắt là UCD, đều không cử đại diện chính thức tham dự lễ tuyên thánh cho Đức Hồng Y John Henry Newman tại Rôma vào ngày Chúa Nhật tới đây, đó là quyết định chính thức của nhà trường và Hội Đồng Thành Phố.

Đức Hồng Y Newman đã là Hiệu trưởng và chủ tịch đầu tiên của UCD khi ngài thành lập trường này như một trường Đại học Công Giáo Ireland.

Trong khi đó Thái tử Charles sẽ đại diện cho Nữ hoàng Elizabeth tại buổi lễ, cùng với 13 nghị sĩ thuộc liên đảng cũng như đại sứ Vương quốc Anh cạnh Tòa thánh là Sally Axworthy và ông Rehman Chishti đặc sứ của thủ tướng Anh về tự do tôn giáo.

Điều trớ trêu là trong khi Ái Nhĩ Lan từng là một quốc gia được xem là thành trì của Công Giáo không có đại diện chính thức nào thì thị trưởng thành phố thành phố Birmingham, ông Mohammed Azim, một người Hồi Giáo, lại dẫn đầu một phái đoàn hùng hậu sang Rôma tham dự biến cố này.

Birmingham là nơi Đức Hồng Y Newman đã thành lập Dòng Anh Em Thuyết Giảng đầu tiên tại Anh, và cũng là nơi ngài qua đời vào năm 1890 ở tuổi 89.

Tổng Giám mục Canterbury sẽ được đại diện bởi Giám mục Portsmouth Christopher Foster.

Neil Mendoza sẽ đại diện cho Đại học Oxford nơi Đức Hồng Y Newman là một giáo sư. Trong khi đó bà Hilary Boulding, Hiệu Trưởng Đại học Oxford Trinity nơi ngài từng là một sinh viên cũng dẫn một phái đoàn sang Rôma.

Đức Hồng Y Newman, là một người Anh Giáo cải đạo sang Công Giáo, đã đến Ái Nhĩ Lan năm 1851 theo lời mời của Đức Tổng Giám Mục Paul Cullen của tổng giáo phận Công Giáo Dublin. Ngài hình thành nên UCD và làm hiệu trưởng đầu tiên của trường này.

Ngài ở đó đến năm 1858 và được mô tả trên trang web của UCD là Hiệu trưởng sáng lập của nhà trường.

Khi bị chất vấn về quyết định không gởi phái đoàn sang Rôma, phát ngôn viên nhà trường trả lời tỉnh bơ như sau:

Mặc dù Đức Hồng Y John Henry là hiệu trưởng sáng lập của nhà trường chúng tôi, nhưng giờ đây chúng tôi đã là một trường đại học thế tục từ năm 1908.

Câu trả lời của bà khiến người ta có cảm giác như thế tục đồng nghĩa với bài Công Giáo. Nhiều người cho rằng tiên học lễ, hậu học văn. Cái lối hành xử ăn cháo đá bát của UCD đã gây ra một nỗi buồn và những âu lo trong lòng người dân Ái Nhĩ Lan.

Đại sứ Ái Nhĩ Lan cạnh Tòa thánh, là ông Derek Hannon, được tin là sẽ có một bài thuyết trình trong một buổi lễ tại Đại học Ái Nhĩ Lan ở Rôma vào ngày thứ Sáu 11 tháng 10 để mừng biến cố tuyên thánh này. Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin của tổng giáo phận Dublin sẽ chủ sự thánh lễ sau đó.

Hội Đồng Giám Mục Ái Nhĩ Lan đã cử Đức Cha Brendan Leahy, Giám Mục giáo phận Limerick dẫn đầu phái đoàn 30 người tham dự biến cố này trong đó có Đức Cha Francis Duffy Giám Mục Ardagh và Clonmacnoise; Đức Cha Fintan Monahan Giám mục Killaloe; và Đức Cha Raphoe Philip Boyce đã nghỉ hưu.

Trường Đại học Thánh Stephanô tại Dublin, cũng do Đức Hồng Y Newman thành lập, sẽ có một phái đoàn hùng hậu lên đến 50 người tham dự lễ tuyên thánh do cha William Tweetsey, hiệu trưởng nhà trường và là giám đốc Trung tâm Đức tin và Lý trí Notre Dame dẫn đầu.


Source:Irish Times