Đức Thánh Cha Phanxicô vừa công nhận một phép lạ ngoạn mục cần thiết cho việc phong chân phước cho Đức Hồng Y Stefan Wyszynski, là người cố vấn và là bạn thân thiết của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Đức Thánh Cha đã ký sắc lệnh trên sau một cuộc họp vào hôm 2 tháng Mười với Đức Hồng Y Angelo Becciu, tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh. Tòa Thánh đã chính thức công bố tin tức này vào hôm thứ Năm 3 tháng 10.

Phép lạ liên quan đến sự chữa lành của một thiếu nữ 19 tuổi bị bệnh ung thư tuyến giáp vào năm 1989. Cô gái trẻ nhận được chẩn đoán của các bác sĩ là bệnh tình của cô không thể nào chữa khỏi, và cô không còn sống được bao lâu. Một nhóm các nữ tu Ba Lan bắt đầu cầu nguyện cho sự chữa lành của cô nhờ sự cầu bầu của Đức Hồng Y Wyszynski, là người cũng đã chết vì ung thư 8 năm trước đó.

Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết cô gái trẻ đã được lành bệnh gần như tức khắc. Các khối u đột nhiên biến mất mà Y khoa không thể giải thích được. Mọi người đều tin là phép lạ, nhưng Giáo Hội tại Ba Lan đã kiên nhẫn chờ đợi suốt 30 năm qua để chứng minh rằng đây là một phép lạ diễn ra tức khắc, triệt để và khối u không quay trở lại.

Đức Hồng Y đáng kính Wyszynksi giờ đây có thể được tuyên chân phước.

“Đó là một tin mừng lớn cho Giáo hội ở Ba Lan!” Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki của tổng giáo phận Poznan, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã cho biết như trên.

Ngài cho biết Đức Hồng Y Wyszynksi được ghi nhận là người giúp bảo tồn Giáo Hội Công Giáo ở Ba Lan trong thời bách hại kinh hoàng của cộng sản từ năm 1945 đến 1989.

Tiểu sử Đức Hồng Y Stefan Wyszynski

Đức Hồng Y Wyszynski từng là Hồng Y Giáo chủ Ba Lan và là một trong những người ủng hộ nhiệt tình nhất cho vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan, từ khi Đức Karol Wojtyla còn là một giám mục trẻ.

Sinh năm 1901, ngài trở thành linh mục vào năm 1924 và được bổ nhiệm làm giám mục Lublin vào năm 1946 – vào thời điểm hàng trăm ngàn binh lính Liên Sô đóng quân ở đó và các thế lực cộng sản đang tung hoàng khắp đất nước.

Năm 1948, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục Gniezno và Warsaw, và được tấn phong Hồng Y vào năm 1953. Nhưng ngài không thể sang Rôma để dự lễ tấn phong cho mãi đến bốn năm sau, vào năm 1957, sau khi ngài được thả ra khỏi nhà tù cộng sản.

Vụ bắt giữ ngài vào năm 1953 là một trong những sự kiện bi thảm nhất trong thời kỳ cộng sản. Gần như đồng loạt, cộng sản đã bắt giữ các nhà lãnh đạo Giáo Hội ở Croatia, Hung Gia Lợi và Tiệp Khắc.

Đức Hồng Y Wyszynski, trong tư cách là Hồng Y Giáo chủ Ba Lan từ năm 1948 cho đến khi qua đời vào năm 1981, đã phải trải qua bốn năm bị quản thúc tại gia vào những năm 1950 vì phản đối bọn cầm quyền cộng sản Ba Lan.

Ngày 4 tháng Bẩy, năm 1958, lúc cha Wojtyla, lúc ấy 38 tuổi, đang chèo thuyền trên một hồ nước ở miền Bắc Ba Lan, Đức Thánh Cha Piô thứ 12 đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá Krakow. Đức Hồng Y Wyszynski đã triệu tập ngài lên Warsaw để thông báo về quyết định này. Khi giới thiệu vị tân Giám Mục, Đức Hồng Y nói một câu rất tiên tri nhưng gây ngỡ ngàng cho các vị có mặt ở đó. Ngài nói: “Habemus papam” – “Chúng ta đã có Giáo Hoàng”. Đó là một công thức rất long trọng để tuyên bố kết quả của cơ mật viện bầu Giáo Hoàng – không thể là một câu nói đùa. Vì thế, nhiều người có mặt ngỡ ngàng. Nhưng chính câu ấy đã trở thành hiện thực vào ngày 16 tháng Mười, 1978.

Khi Đức Wojtyla được bổ nhiệm là Nghị Phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục vào năm 1968, ngài đã quyết định ở nhà để phản đối việc bọn cầm quyền Ba Lan từ chối cấp hộ chiếu cho Đức Hồng Y Wyszynski.

Mười năm sau đó, trên đường sang Rôma tham dự cơ mật viện bầu Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Wyszynski lại nói tiên tri khi dặn dò vị Hồng Y trẻ mới có 58 tuổi rằng: “Nếu họ bầu bạn, tôi xin bạn đừng từ chối nhé.” Đức Wojtyla mỉm cười không nói gì vì ngài không mấy tin điều đó có thể xảy ra. Vào thời điểm đó, mọi dự đoán đều nhắm đến Đức Hồng Y Giuseppe Siri, Tổng Giám Mục Genoa, và Đức Hồng Y Giovanni Benelli, Tổng Giám Mục Florence là bạn thân của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I vừa quá cố.

Đến khi các Hồng Y đang họp trong Nhà nguyện Sistina quyết định bầu cho ngài, vị Giáo hoàng Ba Lan mới nhớ lại những lời Đức Hồng Y Wyszynski dặn dò ngài.

Đức Hồng Y Wyszynski qua đời ở tuổi 79 vào năm 1981 chỉ 15 ngày sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bị ám sát tại quảng trường Thánh Phêrô. Không thể tham dự lễ an táng của ngài, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viết cho người dân Ba Lan một lá thư trong đó có đoạn viết:

“Anh chị em hãy suy gẫm về hình ảnh không thể nào quên của Đức Hồng Y Stefan Wyszynski với ký ức kính mến về con người của ngài, vai trò của ngài trong giai đoạn khó khăn như thế trong lịch sử của chúng ta.”


Source:National Catholic Register