Thượng hội đồng vùng Amazon đề ra những dự án tông đồ cho nữ giới

Tổng hợp những hội thảo của Thượng Hội Đồng trong phiên họp thứ năm ngày thứ Tư với sự hiện diện của 174 thành viên (Tin Vatican)

Cái nhìn tổng thể tươi đẹp cho vùng Amazon là một trong những mối quan tâm được đưa ra thảo luận trong Thượng hội đồng vào sáng thứ Tư hôm qua. Cái mô hình phát triển của một chủ nghĩa tư bản được mổ sẻ; nạn cháy rừng đang tàn phá khu vực; tham nhũng; phá rừng; và canh tác bất hợp pháp - tất cả những mục trên đang đe dọa sự an nguy cho người bản xứ, các lãnh địa trong vùng và toàn diện hành tinh của chúng ta.

Chương trình bảo vệ các sắc dân rải rác
Những sắc dân bản địa đang sống rải rác trong khu vực là những người đang bị tổn thương và có nguy cơ bị diệt chủng; nên điều tối quan trọng là nêu nên cái thực tại của vấn đề này. Để gây được sự chú ý vào vấn đề này, một tổ chức Giáo hội có tầm vóc quốc tế cần phải được thành lập để bảo vệ nhân quyền và chăm sóc các nhu cầu của các cộng đồng này.

Cần thêm nhiều trao đối: Giáo hội phải thu hút các cư dân bản địa
Phải nhìn nhận nhiều khi Giáo hội đã quá chậm trễ trong việc đáp ứng lại những nhu cầu của người dân bản địa. Đôi khi, trên thực tế, Giáo hội ở rất xa với với người dân bản địa, trong khi đó các anh chị em Tin lành đã đáp ứng những khoảng trống này.
Đối thoại và đại kết liên tôn là điều cấp bách và không thể thiếu. Làm sao cho các hoạt động nói lên được sự tôn trọng và đạt hiệu năng đó là những chiều kích cơ bản cho một Giáo hội ra đi truyền giáo giữa cái bối cảnh đa văn hóa của toàn khu vực Amazon. Sự liên kết các nền văn hóa khác nhau lại không chỉ là một thách thức, mà còn là một trọng trách thiêng liêng, làm sao để chấp nhận người khác và biết tương kính nhau chứ không đồng hóa họ! Giáo hội ý thức những khó khăn trong cuộc truyền giáo, làm sao vẫn giữ được những diện mạo của các sắc dân bản địa, không biến họ thành những phần tử ngoại vi và biến cái ngoại vi thành trọng tâm, mà làm sao liên kết được tất cả hầu làm phong phú cho nhau.

Các việc mục vụ nhằm đáp ứng những nhu cầu của người dân bản địa vùng Amazon
Thượng hội đồng kêu mời sự hợp tác nhiều hơn của người giáo dân qua việc thành lập các việc mục vụ mới nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dân bản địa sinh sống trong vùng Amazon. Đây cũng là một điểm nhắm mà Thượng hội đồng mong muốn đạt được: Giáo hội có thể đề ra những việc mục vụ đa diện cho các sắc dân da đỏ và các sắc dân bản địa trong vùng. Như từ Công đồng Vatican II, đã có nhiều nhu cầu và nhiều nỗ lực trong việc canh tân phụng vụ, với các ngày lễ trọng theo truyền thống và ngôn ngữ của các dân tộc địa phương, nhằm truyền rao Tin Mừng. Sự thẩm định cẩn thận từ các Giám mục địa phương là cần thiết hầu tránh những cái đi thái quá, nhưng đừg để một đề nghị nào khả thi bị loại bỏ, kể cả việc phong chức cho những người nam đã có gia đình. Cũng có những yêu sách đào luyện chủng sinh nhằm ngăn ngừa những vụ lạm dụng tình dục có thể xảy ra sau này... Ngày nay nhiều người mong muốn tái khám phá và thấu triệt hơn về giá trị của sự độc thân và đời sống thanh khiết. Giáo hội không thể loại bỏ cái kho tàng quí báu này, đó là một xác tín đã làm biến đổi nhiều con tim.

Công việc mục vụ dành cho người nữ giáo dân
Chắc chắn việc chống lại bạo lực với phụ nữ phải là một công việc ưu tiên. Thượng hội đồng đề xuất thành lập một bộ hay một tổ chức về các việc mục vụ truyền giáo dành cho nữ giới. Điều cần thiết là nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn nữa của nữ giới trong đời sống của Giáo hội, dưới cái nhãn quan của người đàn bà Samaritan trong Tin mừng.

Thống nhất trong cái đa dạng
Sự thống nhất trong những điều đa dạng cần phải được theo đuổi, sao cho phù hợp với hình ảnh đa diện, một hình ảnh thường được Đức Thánh Cha Phanxicô xử dụng. Trong trường đào luyện của Chúa Giêsu, chúng ta được kêu gọi khởi đi từ việc mục vụ bắt nguồn từ những cuộc viếng thăm, đến việc hiện diện và lắng nghe những thao thức thiêng liêng và ưu tâm chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta không chỉ giữa nhóm bạn bè, mà còn giữa những người không quen biết xa xôi và những người không cùng quan điểm khác nữa. Các giá trị của tình huynh đệ phổ quát, hệ sinh thái toàn vẹn và lối sống được mời gọi thăng tiến vươn lên (buen vivir), trước lời mời gọi hy sinh cho nhiều dự án vô vị lợi của thời đại chúng ta, chúng phải bắt nguồn từ Chúa Giêsu.
Trước thảm kịch khí hậu bị nóng lên ở cấp độ toàn cầu, Thượng hội đồng cho đây là một khoảnh khắc của ân sủng và là cơ hội tuyệt vời để Giáo hội thúc đẩy và dấy lên một sự hiểu biết toàn vẹn về môi trường sinh thái và kêu gọi một sự học hỏi không thể lơ là được!