Vatican News cung cấp bản tóm lược Phiên Họp thứ tư của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Vùng Amazon như sau:

Thượng hội đồng đặc biệt cho Vùng Toàn-Amazon đã kết thúc ngày làm việc thứ hai trong Phiên họp toàn thể thứ tư vào buổi chiều ngày 8 tháng 10. Phiên họp này được tổ chức với sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng, với 182 nghị phụ tham dự.



Việc vi phạm có hệ thống các quyền lợi của các dân tộc bản địa Amazon; và nguy cơ đối với sự sống trên toàn bộ khu vực do môi trường sống của nó bị thương tổn, là trung tâm của suy tư trong phiên họp toàn thể thứ tư của Thượng hội đồng Giám mục.

Bác bỏ sự thờ ơ, chấp nhận trách nhiệm

Có một lời kêu gọi mạnh mẽ ngỏ cùng Giáo hội, bằng thẩm quyền luân lý và tinh thần của mình, luôn luôn bảo vệ sự sống và tố cáo các cơ cấu chết chóc đe dọa nó. Chủ nghĩa cá nhân và sự thờ ơ, khiến chúng ta nhìn thực tại như khách bàng quan, đã bị bác bỏ; trong khi việc hoán cải sinh thái, tập trung vào trách nhiệm và một hệ sinh thái toàn diện vốn lấy phẩm giá con người làm ưu tiên, đã được cổ vũ.

Với cộng đồng quốc tế: hãy đối đầu với các vi phạm nhân quyền

Các nghị phụ Thượng Hội Đồng kêu gọi toàn bộ cộng đồng quốc tế, những người thường thờ ơ với việc đổ máu vô tội, phải nghiêm túc lưu ý tới sự xuống cấp môi trường tại khu vực Toàn-Amazon. Theo quan điểm đồng nghị - nghĩa là được xem như cùng đi với nhau, trong tình bạn - những người dân bản địa, những người bảo vệ các nguồn dự trữ thiên nhiên, những người vốn đã được truyền giảng tin mừng bằng Thập giá của Chúa Kitô, phải được xem như các đồng minh trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Một can thiệp vào chủ đề này, từ một đại biểu huynh đệ, nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp lực lượng và tham gia đối thoại, bởi vì, ông nói, tình bạn “tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc”. Có một lời kêu gọi từ nhiều phía muốn Giáo hội trở thành đồng minh với các phong trào xã hội cơ sở, khiêm tốn lắng nghe và chào đón thế giới quan của người Amazon, và tiến đến một hiểu biết sâu hơn về ý nghĩa mà các nền văn hóa địa phương đem lại cho các biểu tượng nghi lễ - một ý nghĩa thường khác với truyền thống “Tây phương”.

Ý thức nhiều hơn về "tội lỗi sinh thái"

Nhiều can thiệp khác nhau nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển lâu bền, một phát triển vốn công bằng và bao gồm về phương diện xã hội, và kết hợp kiến thức khoa học và cổ truyền vì tương lai của Amazon, “một thực tại sống động chứ không phải là một bảo tàng” nằm “trong tay của chúng ta”.

Một mong muốn cũng đã được phát biểu đối với “một hoán cải sinh thái” cho phép mọi người thấy tính trầm trọng của tội lỗi đối với môi trường như là tội lỗi chống lại Thiên Chúa, chống lại người lân cận của chúng ta và chống lại các thế hệ tương lai. Điều này hàm nghĩa cần phải sản xuất và truyền bá rộng rãi hơn một nền văn chương thần học bao gồm “các tội lỗi sinh thái” song song với các tội lỗi truyền thống.

Cổ vũ một hàng phó tế vĩnh viễn bản địa

Suy tư về các thừa tác vụ đã được phong phú hóa bằng lời kêu gọi kết hợp lực lượng trong việc đào tạo các nhà truyền giáo bản địa, cả giáo dân lẫn thánh hiến. Các diễn giả nhận diện nhu cầu phải có sự tham gia nhiều hơn của các dân tộc bản địa vào việc Tông đồ, bắt đầu với việc cổ vũ hàng phó tế vĩnh viễn bản địa và việc phát triển lớn hơn thừa tác vụ giáo dân, được hiểu như một biểu hiện chân chính của Chúa Thánh Thần. Cũng có những lời kêu gọi có sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ vào đời sống của Giáo hội.

Suy tư về ơn gọi linh mục

Hơn một can thiệp đã trở lại chủ đề các tiêu chuẩn để được nhận vào thừa tác vụ thụ phong. Một số vị kêu gọi cầu nguyện cho các ơn gọi, kêu gọi để Amazon biến thành một cung thánh thiêng liêng vĩ đại, từ đó sẽ phát sinh lời cầu nguyện cùng “Chúa mùa gặt”, để Người gửi các công nhân mới làm việc cho Tin Mừng.

Một số diễn giả nhận định rằng số lượng không đủ các linh mục là vấn đề không những đối với Amazon, mà còn đối với cả thế giới. Điều này dẫn đến lời kêu gọi mở một cuộc xét mình nghiêm túc về cách sống ơn gọi linh mục ngày nay: việc thiếu thánh thiện, trên thực tế, là một trở ngại cho việc làm chứng cho tin mừng; và các mục tử không mang theo họ mùi thơm của Chúa Kitô rốt cuộc đã xua đuổi các con chiên mà họ được mời gọi để dẫn dắt.

Giới trẻ và mùi thơm của tính thánh thiêng

Ngược lại, một số can thiệp đã nêu bật “gương sáng lạn” của vị tử đạo Amazon, như các tôi tớ Chúa Cha Rudolf Lunkenbein, S.D.B., và giáo dân Simão Cristino Koge Kudugodu, những người đã bị giết ở Mato Grosso.

Các diễn giả nhấn mạnh rằng việc hoán cải sinh thái, trước hết và trên hết, là sự hoán cải để nên thánh. Người ta nói, sự thánh thiện có một sức hấp dẫn to lớn đối với người trẻ, những người đòi một thừa tác mục vụ đổi mới, năng động và biết lưu ý. Cũng có lời kêu gọi phải nhấn mạnh, ngay trong các phương tiện truyền thông, đời sống tốt lành và thánh thiện của nhiều linh mục, chứ không chỉ tập trung vào các vụ tai tiếng đã không may chiếm quá nhiều tin tức.

Tương tự như vậy, nhiều người Công Giáo trẻ cung ứng những gương sáng tích cực cho những người đồng trang lứa với họ, bất chấp những tai họa như bạo lực, ma túy, mại dâm, thất nghiệp và sự trống rỗng hiện sinh, vốn đe dọa các thế hệ trẻ.

Phiên họp buổi chiều của Thượng hội đồng cũng tập trung vào vấn đề nhập cư, một vấn đề, ở Amazon, có nhiều khía cạnh, nhưng luôn đòi hỏi phải có hành động phối hợp của giáo hội dựa trên việc tiếp nhận / chào đón, bảo vệ, cổ vũ, và nhập cư.

Tưởng nhớ Đức Hồng Y Serafim Fernandes de Araújo

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ trì Phiên họp toàn thể thứ tư của Thượng hội đồng; phiên họp này đã khai mạc bằng lời cầu nguyện của toàn thể phiên họp cho Đức Hồng Y Serafim Fernandes de Araújo, người qua đời hôm thứ Ba tại Belo Horizonte, Ba Tây, nơi ngài phục vụ với tư cách là Tổng giám mục giáo đô từ năm 1986-2004.