Thượng Hội Đồng Vùng Amazon ngày thứ 2: Giáo hội nhìn nhận những thiếu xót trược việc "bảo vệ sinh thái"

Phiên họp buổi chiều với sự hiện diện của Đức Thánh Cha và 182 thành viên của Thượng Hội Đồng đã xoáy sâu vào các vi phạm có hệ thống trên quyền lợi của các sắc dân bản xứ vùng Amazon; gây thương tổn cho sự sinh tồn của toàn bộ khu vực trước những hủy hoại về môi trường…
Cùng với các nỗ lực quốc tế, Giáo hội nhìn nhận những thiếu xót trách nhiệm của Giáo hội, trước thẩm quyền đạo đức và tinh thần phải bảo vệ sự sống và tố giác những cơ cấu gây nguy cơ hủy hoại môi sinh. Chủ nghĩa cá nhân và sự thờ ơ là những lãnh vực Giáo hội luôn đối đầu nhưng vẫn không quên dóng lên tiếng nói bảo vệ nét sinh thái, trách nhiệm và tiên quyết bảo vệ phẩm giá con người.

Đối với cộng đồng quốc tế: Giáo hội luôn phản đối những vi phạm nhân quyền
Các nghị phụ của Thượng Hội Đồng kêu gọi cộng đồng quốc tế, chúng ta thường thờ ơ trước việc đổ máu của thường dân vô tội, trước những dự án nghiêm trọng gây ảnh hưởng cho toàn bộ môi trường của khu vực Amazon.
Từ cái quan điểm đồng quan này - nghĩa là cùng đồng hành với dân bản địa, những người đã không ngừng bảo vệ thiên nhiên, cùng với các vị truyền giáo đứng lên trong cuộc chiến chống lại sự biến đổi khí hậu. Với chủ đề này, các đại biểu bày tỏ tình liên đới nhấn mạnh tới một điều tối cần là phải hình thành một lực lượng qua các cuộc đối thoại hầu dấy lên một phong trào bảo tồn có hiệu quả... Thượng Hội Đồng mời gọi các tổ chức của Giáo hội hỗ trợ các phong trào cơ bản của các địa phương, khiêm tốn lắng nghe và hỗ trợ ý kiến tâm tư của những người dân tại vùng Amazon, hầu hiểu biết sâu xa hơn về văn hóa, các biểu tượng nghi lễ và truyền thống của họ.

Ý thức sâu rộng hơn về "những thiếu xót bảo vệ sinh thái"
Thượng Hội Đồng đã đề ra nhiều dự án khác nhau nhấn mạnh tới việc phát triển toàn diện xã hội lẫn khoa học và truyền thống, vì tương lai của toàn vùng Amazon, một dự án sống động chứ không phải là một mớ kiến thức văn bản để vào viện bảo tàng!
Một ước muốn được thể hiện với một nhãn quan sinh thái Kitô giáo, cho mọi người thấy sự hủy hoại môi trường là một tội chống lại Thiên Chúa, chống lại con người và có lỗi với các thế hệ tương lai. Điều này dấy lên trong chúng ta cần có một dự án và một tài liệu thần học bao gồm những thiếu xót với hệ sinh thái của người Kitô hữu.

Nhu cầu cần những phó tế vĩnh viễn cho bản địa
Hầu hết các thành viên từ các các nhà truyền giáo, tu sĩ lẫn giáo dân đều phản ánh một cách mạnh mẽ nhu cầu cần thiết phải có các phó tế vĩnh viễn cho mỗi bản địa trong vùng. Cũng có những lời kêu gọi nhìn nhận và ý thức thêm nữa về vai trò của nữ giới trong đời sống của Giáo hội.

Những suy tư về ơn gọi linh mục
Một tiêu đề nóng của Thượng Hội đồng là vai trò ơn gọi linh mục trong việc rao giảng Tin Mừng. Một số nghị phụ lưu ý rằng số lượng thiếu linh mục không phải là vấn nạn đối với vùng Amazon này mà thôi, mà là một nan đề cho cả thế giới. Điều này đã dẫn đến việc cổ súy và suy tư đắn đo về ơn gọi linh mục ngày nay: sự thánh thiện, những thực tại trở ngại cho việc truyền giáo; các mục tử không có mùi “chiên” của Chúa Kitô, nên các con chiên đã lìa xa họ...

Giới trẻ và hương thơm thánh thiện
Ngược lại, có một diện mạo chói ngời của các nhà truyền giáo hy sinh trong vùng Amazon như các đầy tớ tử đạo của Chúa: Linh mục Rudolf Lunkenbein, S.D.B., và người giáo dân tên là Simão Cristino Koge Kudugodu, cả hai bị chết tử đạo ở Mato Grosso.
Các nghị phụ nhấn mạnh đến việc bảo vệ môi trường sinh thái, trước tiên và quan yếu nhất là sự thánh thiện. Sự thánh thiện có một hấp lực to lớn đối với những người trẻ , những người mong mỏi có được một cơ cấu mục vụ mới, năng động và qui mô hơn... Ngoài ra cần có những lời kêu gọi mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông về một cuộc sống tốt đẹp và thánh thiện của các linh mục, chứ không chỉ mũi dùi vào một số vụ bê bối nhưng lại chiếm hầu hết và nhan nhản trên các phương tiện truyền thông tin tức. Tương tự như thế, nhiều bạn trẻ Công Giáo đã nêu lên những mẫu gương tích cực của họ, trước những tệ nạn bạo lực, ma túy, mại dâm, thất nghiệp đang nhậm chìm và vùi dập người trẻ xuống vực thẳm...
Phiên họp buổi chiều của Thượng Hội đồng cũng tập trung vào những vấn đề nhập cư trong vùng Amazon với nhiều nhiều khía cạnh, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng trong Giáo hội trên các phương diện tiếp nhận, chào đón, bảo vệ, quảng bá và giúp hội nhập...

Phút mặc niệm Đức cố Hồng Y Serafim Fernandes de Araújo
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thượng hội đồng hôm thứ tư vừa qua, Ngài mở đầu với lời cầu nguyện kêu gọi toàn thể Thượng Hội đồng nhớ tới Đức Hồng Y Serafim Fernandes de Araújo, người qua đời hôm thứ ba hôm qua ngày 8/10 tại Belo Horizonte, Brazil, nơi ngài phục vụ với tư cách là Tổng giám mục từ năm 1986-2004.